5 cách đối phó với những ngày âm u

 Ngày ngắn hơn đồng nghĩa với buổi tối dài hơn, ít nắng hơn và phải tiếp xúc với thời tiết lạnh hơn. Cả ba điều này đều khiến cơ thể chịu nhiều stress.

Stress có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết và tăng nhu cầu đối với một số chất dinh dưỡng/thực phẩm. Những biểu hiện khó chịu như khô da hay xảy ra vào mùa đông chỉ phần nào là do trời lạnh, còn nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng.

5 cách đối phó với những ngày âm u

Dưới đây là 5 việc bạn có thể làm để giữ cho cơ thể luôn “vận hành” hiệu quả trong những ngày tiết trời âm u và lạnh giá.

1. Đi ngủ sớm

Cơ thể được thiết kế để làm việc theo hoạt động của mặt trời (nhịp sinh học). Mùa đông có vai trò là thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục và là lúc để “ngủ đông”. Vì điều này là không tưởng đối với phần lớn chúng ta, nên hãy làm những gì tốt nhất để kết thúc một ngày sớm hơn chút ít, cho dù chỉ một vài phút thôi cũng tốt.

2. Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Đi ngủ sớm là rất tốt, nhưng chúng ta còn muốn đảm bảo có giấc ngủ ngon nhất có thể. Ăn nhẹ trước khi lên giường có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Thông thường, việc thức dậy giữa đêm là do cơ thể bị hạ đường huyết, gây giải phóng adrenalin (nghĩa là bạn thức giấc với cảm giác tim đập thình thịch). Một bữa ăn nhẹ như một miếng trái cây, lát pho mát, một cốc nhỏ nước cảm hoặc một ly sữa có thể mang lại tác dụng tuyệt vời.

3. Đảm bảo đủ khẩu phần thực phẩm chứa vitamin A, vitamin D và canxi hằng ngày

 

Những chất dinh dưỡng này có mối liên quan đồng bộ, nghĩa là chúng cùng hợp sức để giúp cơ thể thích nghi với stress. Chúng cũng cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa trao đổi chất, đảm bảo chức năng tối ưu của hệ miễn dịch và khiến da bạn tươi sáng.

Bạn cũng có thể dùng chế phẩm bổ sung, nhưng chắc chắn đó không phải là nguồn tốt hơn thức ăn. Nếu bạn ăn được các sản phẩm sữa, thì đó là lựa chọn tốt nhất. Một miếng pho mát sống (60 ngày tuổi trở lên) sẽ rất giàu những chất dinh dưỡng trên và chứa rất ít lactose, đồng nghĩa với việc ai cũng có thể thưởng thức.

Nếu bạn sợ bị tăng cân, hãy nghĩ đến thực tế là những nước người dân ăn nhiều các sản phẩm sữa lại thường mảnh mai hơn và khỏe mạnh hơn những nước không tiêu thụ nhiều sữa (ví dụ như Pháp).

4. Ăn đạm và chất béo

Các a xít amin có trong protein chất lượng cao cực kỳ có lợi cho hoạt động của não. Hãy tránh tình trạng “trầm uất mùa đông” bằng cách đảm bảo nhận được đủ lượng protein chất lượng cao. Bạn không cần phải ăn cả miếng bít tết lớn, vì pho mát, trứng, sữa chua và nước cốt gà là những nguồn protein tốt.

Các chất béo “tốt” như dầu ô liu, dầu dừa và bơ chứa những chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động tối ưu của các hoóc môn, nghĩa là chúng sẽ giúp bạn thích nghi với stress của thời tiết lạnh và âm u, và cũng giúp giữ nhiệt cho cơ thể.

Tiếp xúc kéo dài với trời lạnh và tối có thể gây ra những thay đổi sâu hơn ở thân nhiệt trung tâm, dẫn tới mất ổn định trong chuyển hóa (giảm chức năng tuyến giáp).

5. Ra ngoài

Nếu bạn tình cờ xuống phố và bắt gặp vài tia nắng hiếm hoi thì hãy tận hưởng nó. Hãy nhắm mắt lại và thả mình trong những tia sáng lấp lánh của thần Mặt trời.

Theo Dân trí

{fcomment}