5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus

Coi chừng máy tính đang bị nhiễm virus nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu sau.

Virus máy tính là một loại mã độc nguy hiểm, có thể đánh cắp dữ liệu, làm máy tính trở nên chậm chạp hoặc bị vô hiệu hóa nhiều tính năng. Để sớm nhận biết máy tính đang bị dính virus, từ đó có giải pháp quét virus phù hợp, người dùng có thể tham khảo một số dấu hiệu sau.

1. Máy chạy chậm hẳn, CPU luôn 100%

Thực tế, một chiếc máy tính có vi xử lý Dual Core xung nhịp 1GHz, RAM 1GB trở lên là đã có thể chạy tốt Windows 7 tới 8.1. Trong trường hợp đang sử dụng Windows bình thường cùng với một số ứng dụng cơ bản, nhưng một ngày đẹp trời máy tính trở nên chậm xuống hẳn, thì bạn có lý do nghi ngờ khả năng máy tính bị nhiễm virus.

Dấu hiệu này không rõ ràng và thường dễ nhầm lẫn với việc máy tính cài đặt quá nhiều phần mềm, chạy quá nhiều tác vụ. Song virus là đối tượng đáng nghi nhất khi CPU, RAM luôn hiển thị 100% dù chỉ mới khởi động Windows hoặc khi không chạy các ứng dụng.

5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus - 1

2. Mất quyền quản trị Windows

Đã có nhiều người dùng Windows gặp phải tình huống mất quyền quản trị Windows vì máy tính bị virus. Virus gây ra điều này thường được đính kèm trong các bản bẻ khóa Windows, tuy nhiên đa số người dùng đều "nhắm mắt" cho qua vì không muốn mua Windows bản quyền.

Dấu hiệu đơn giản là bạn sẽ bị ngăn lại ở màn hình Log on và không thể vào được màn hình Desktop với tài khoản quản trị thường dùng. Thay vào đó, chỉ có thể truy cập bằng tài khoản khách (Guest). Khi gặp hiện tượng này, thay vì tìm cách diệt virus, bạn nên cài mới lại Windows và quét virus ở tất cả các ổ đĩa còn lại.

5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus - 2

3. Xuất hiện hàng loạt thông báo lỗi khó hiểu

Đó là những thông báo lỗi liên quan tới tập tin *.dll, lỗi đầy bộ nhớ hoặc các lỗi trắng (không có nội dung). Thậm chí ở nhiều máy tính nhiễm virus quá nặng, hàng loạt cửa sổ thông báo lỗi sẽ hiện lên ngay khi vừa khởi động Windows.

5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus - 3

4. Xuất hiện công cụ lạ

Màn hình Desktop bỗng nhiên xuất hiện một shortcut lạ hay trình duyệt web tự động có thêm một thanh công cụ mới mà bạn không hề biết, có thể không phải là do virus nhưng nó cho thấy máy bạn đang bị dính một phần mềm độc hại. Với phần mềm độc hại này, kẻ gian có khả năng sẽ khai thác lỗ hổng Windows, trình duyệt để khiến máy tính nhiễm virus.

5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus - 4

5. Thư mục, tập tin trông khác biệt

Khi biểu tượng của các thư mục, tập tin có dấu hiệu khác biệt so với thường thấy thì nhiều khả năng máy tính đang bị nhiễm virus shortcut đình đám một thời. Cụ thể, biểu tượng thư mục thường màu vàng thì giờ đây có màu vàng nhạt hơn, tập tin âm nhạc, hình ảnh, thực thi,... thường dùng thì có thêm hình mũi tên.

5 dấu hiệu nhận biết máy tính dính virus - 5

Khi kích hoạt các tập tin, thư mục này, biểu tượng con trỏ chuột sẽ thể hiện như đang xử lý tác vụ nhưng lại không có thư mục nào được mở lên (đối với thư mục) và cũng không có ứng dụng nào được kích hoạt (với tập tin).

Nguồn 24h