Andrew Palmer sắm vai người hùng ở Aston Martin

 Mới đây, Hãng sản xuất ô tô cao cấp Aston Martin (Vương quốc Anh) đã thông báo chính thức bổ nhiệm ông Andrew Palmer, 51 tuổi, quốc tịch Anh vào chức Giám đốc điều hành (CEO). Chức này bị khuyết từ sau khi ông Ulrich Bez, quốc tịch Đức xin nghỉ hưu vào cuối năm 2013.

Andrew Palmer sắm vai người hùng ở Aston Martin

Như vậy là gần 9 tháng qua, Aston Martin không có CEO. Suốt thời gian qua, Aston Martin đã nỗ lực tìm chọn lãnh đạo mới, với nhiệm vụ mới rất cụ thể là phát triển một dòng xe ô tô thể thao hạng sang mới. Vốn đầu tư của dự án là 500 triệu bảng Anh (827 triệu USD) và năm 2017, xe mới phải có mặt ở thị trường và phải hút khách.

Đầu bài đưa ra rõ ràng như vậy, tức là Aston Martin không chỉ cần một CEO thuần tuý về điều hành, mà còn phải là một tổng công trình sư của dự án ô tô được phát triển từ ý tưởng thành hiện thực. Và ông Andrew Palmer hội đủ mọi điều kiện mà Aston Martin đặt ra.

Ông Andrew Palmer đã có 35 năm kinh nghiệm lăn lộn trong ngành sản xuất ô tô. Năm 1979, khi vừa mới 16 tuổi, sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông đã đi học nghề thợ cơ khí ở Công ty Automotive Products Limited (Anh). Trong thời gian này, ông vừa đi làm, vừa học đại học hệ tại chức chuyên ngành ô tô. Năm 1986, ông đã chuyển sang làm cho Hãng Austin Rover và có vài năm đảm nhiệm chức vụ Kỹ sư trưởng phụ trách bộ phận truyền động. Năm 1991, ông được Hãng sản xuất ô tô Nissan (Nhật Bản) tuyển dụng và trong 13 năm gần đây, ông làm việc liên tục tại Nhật Bản. Ông từng là Chủ tịch phụ trách thương hiệu ô tô hạng sang Infiniti của Nissan. Gần đây nhất, ông là giám đốc phụ trách mảng kế hoạch, chịu sự quản lý trực tiếp của ông Carlos Ghosn, Chủ tịch và CEO của 2 hãng sản xuất ô tô lớn là Nissan và Renault (Pháp).

Được thành lập năm 1913, có trụ sở chính đặt tại Gaydon (Anh), Aston Martin hiện là thương hiệu xe ô tô thể thao hạng sang có tiếng cạnh tranh với những thương hiệu ô tô nổi tiếng thế giới khác, như Jaguar (Anh), Porche (Đức), Maserati, Ferrari (đều của Italia)…

Aston Martin chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng giàu có. Năm 2013, Aston Martin đã bán được tổng cộng khoảng 4.200 xe, một con số lẻ, rất nhỏ so với 5,2 triệu xe mà Nissan bán được trên phạm vi toàn cầu. Xét về lượng xe bán ra, Nissan là hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Nhật Bản (chỉ sau Toyota, xếp trên cả Honda).

Aston Martin còn gắn liền với tên tuổi điệp viên 007 James Bond trong chuỗi phim nổi tiếng với nhân vật huyền thoại của màn bạc quốc tế này.

Hiện tại, Aston Martin có 3 cổ đông lớn gồm Quỹ đầu tư tư nhân Investindustrial (Italia) và 2 công ty đầu tư Investment Dar và Adeem Investment Co. (đều của Kuwait). Daimler AG, tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới của Đức (chỉ sau Toyota và General Motors), sở hữu thương hiệu xe hạng sang Mercedes Benz cũng nắm 5% cổ phần của Aston Martin.

Đánh giá về dự án ô tô mới cũng như CEO mới của Aston Martin, ông Ashvin Chotai, Giám đốc Công ty nghiên cứu Intelligence Automotive Asia nhận xét: “Đây ít nhiều cũng là thách thức với cá nhân ông Andrew Palmer. Aston Martin là hãng xe khá nhỏ, rất kén khách, lại là khách chịu chơi, nên việc xuất xưởng một loại xe mới toanh và đắt khách là hoàn toàn không đơn giản”.

Trong khi Aston Martin vui mừng vì vừa chiêu nạp được một nhà quản lý tài ba, thì Liên minh ô tô Nissan - Renault lại lo lắng về tình trạng chảy máu chất xám ở đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình. Trong vòng 13 tháng qua, ông Andrew Palmer là vị quản lý cao cấp thứ tư nói lời chia tay với Liên minh Nissan - Renault.

Trước đó, vào tháng 8/2013, ông Carlos Tavares đã ra đi để trở thành CEO của PSA Peugeot Citroen, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Renault ở thị trường Pháp.

Tiếp đến, ông Johan de Nysschen đã rời chiếc ghế giám đốc quản lý thương hiệu ô tô cao cấp Infiniti của Nissan để sang điều hành thương hiệu ô tô hạng sang Cadillac của General Motors (Mỹ).

Rồi ông Simon Sproule, Giám đốc phụ trách truyền thông của Liên minh Nissan - Renault cũng xin từ chức để về đầu quân cho Tesla Motors, hãng sản xuất ô tô điện của Mỹ.

Trở lại trường hợp của ông Andrew Palmer. Phát biểu với báo giới, ông này không giấu giếm tham vọng được thể hiện mình qua việc phát triển một dòng xe hạng sang Aston Martin mới. Nhân sự kiện Hãng Apple (Mỹ) vừa trình làng điện thoại thông minh iPhone 6 ngày 9/9 vừa qua, ông nhận định, quy luật tiến hoá là vậy, Apple luôn nghiên cứu và phát triển mẫu mới, chứ không chỉ dừng lại ở mẫu iPhone 4 hay iPhone 5, dù chúng đều rất tuyệt vời.

“Với Aston Martin cũng vậy. Nhiều mẫu xe hiện rất tuyệt vời, nhưng chưa hoàn hảo. Vì thế, tôi sẽ sớm bắt tay ngay vào dự án mẫu xe mới. Cứ coi đây giống như là nhiệm vụ bất khả thi mà nhân vật James Bond luôn lao đầu vào và đều giành phần thắng”, ông Andrew Palmer tự tin nói.

Trung Hiếu (Theo báo chí nước ngoài)

{fcomment}