Apple ‘hạ’ Samsung để trở lại ngôi vương smartphone

Chỉ với một dòng máy duy nhất là iPhone, nhưng nó đã giúp Apple trở lại ngôi vương làng smartphone sau hơn 3 năm bị rơi vào tay Samsung.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, Apple vừa chính thức hạ bệ Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng (smartphone) đầu thế giới tính đến quý IV năm 2014.

Apple ‘hạ’ Samsung để trở lại ngôi vương smartphone - 1

Apple đang gặt hái nhiều thành công với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Theo Gartner, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu bán tới người tiêu dùng cuối tính đến hết quý IV vừa qua đã tăng kỷ lục, tới 29,9% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 367,5 triệu chiếc. Tính cả năm 2014, doanh số smartphone là 1,2 tỷ chiếc, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Đã có tổng cộng 74.830.000 triệu chiếc điện thoại thông minh của Apple được chuyển tới người dùng cuối trên toàn thế giới, vượt trên Samsung với 73.030.000 chiếc.

Chính sức hút của bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt tháng 9/2014 đã mang lại thành công lớn, đồng thời thúc đẩy doanh số cho Apple trong quý tài chính đầu tiên của hãng kết thúc vào ngày 27/12 vừa qua. Hãng đã báo cáo quý này đạt lợi nhuận đến 18 tỷ USD, mức lợi nhuận lớn nhất từng được công bố bởi một công ty đại chúng cho đến nay.

Apple ‘hạ’ Samsung để trở lại ngôi vương smartphone - 2

iPhone 6 Plus

Như vậy, hiện tại hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã mất vị trí nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới vào tay Apple trên thị trường toàn cầu trong quý IV/ 2014. Vị trí này Samsung đã duy trì từ năm 2011. "Doanh số của Samsung trên thị trường smartphone ngày càng kém đi trong quý IV/2014, khi họ để mất đến gần 10 điểm phần trăm thị phần", nhà phân tích trưởng Anshul Gupta của Gartner nhận xét. Trong khi đó, doanh số smartphone của Apple đã nhảy vọt khoảng 49% trong quý IV.

"Samsung tiếp tục chật vật kiểm soát việc sụt giảm thị phần. Thị phần Samsung đạt đỉnh cao nhất trong quý III/2013. Xu hướng sụt giảm này cho thấy thị phần của Samsung ở phân khúc cao cấp đã chịu sức ép đáng kể".

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge mới tại MWC 2015 vừa qua, chắc chắn sẽ giúp Samsung trở lại đầy mạnh mẽ từ quý II năm nay.

Xếp ngay sau Apple và Samsung là Lenovo, Huawei, Xiaomi. Trong khi đó top 5 nhà sản xuất smartphone của cả năm 2014 đứng đầu là Samsung, tiếp theo là Apple, Lenovo, Huawei và LG.

Nguồn 24h