Sau ly hôn, ảnh cưới có nên bỏ thùng rác?

Ly hôn rồi, quá khứ sẽ cất gọn trong lòng nhưng ảnh cưới và kỷ vật thì nên cất giấu ở đâu?

Ly hôn, ảnh cưới để đâu?

Hầu hết các cặp đôi có điều kiện, khi cưới nhau đều nghĩ ra những ý tưởng chụp ảnh cưới độc đáo và hoành tráng. Bức ảnh to treo giữa nhà và album ảnh dày cộp với các hình ảnh đẹp lung linh luôn là cách để các cặp vợ chồng lưu giữ khoảnh khắc trọng đại của đời mình.

Sau ly hôn, ảnh cưới có nên bỏ thùng rác? - 1

Hầu hết các cặp đôi đều chụp ảnh cưới để lưu lại khoảnh khắc trọng đại của mình (ảnh minh họa)

Tuy vậy, với cặp đôi chẳng may “đứt gánh giữa đường” thì những bức ảnh cưới được xem như kỷ vật quý báu ấy lại trở nên thừa thãi. Trước thứ đồ gợi nhớ quá khứ ấy, các chị em kém may mắn trong hôn nhân đã phải chật vật tìm ra cách xử lý của riêng mình.

Trên các diễn đàn dành riêng cho “phái đẹp”, không ít lần chị em phụ nữ “đăng đàn” chưng cầu ý kiến nên xử lý ảnh cưới thế nào sau khi chia tay. Rất nhiều “cao kiến” được đưa ra, người thì cho rằng nên gói gọn lại và cất vào một góc bởi dù sao đó cũng từng là minh chứng cho một tình yêu, người lại đề xuất nên vứt bỏ bằng cách: đốt, xé, đập, vứt ra sọt rác… để tránh bị tổn thương mỗi khi nhìn thấy.

Từng rất hào hứng chọn khung, in hình, treo ảnh cưới nhưng sau khi ly hôn, chị Nguyễn Ngọc Lan (sinh năm 1989, Hà Giang) cũng chấp nhận gỡ bỏ cả ảnh cưới lẫn nhẫn cưới vì không muốn nhớ đến cuộc hôn nhân nhiều nỗi đau. Tuy vậy, chị không vứt vào thùng rác hay đốt bỏ mà gửi cả về nhà chồng để họ toàn quyền xử lý.

Sau ly hôn, ảnh cưới có nên bỏ thùng rác? - 2

Bức ảnh cưới nằm cồng kềnh trên chiếc xe rác chở đi khắp các con phố (ảnh: Hồng Phú)

Sau khi chia tay, tôi không muốn lưu luyến gì nên gỡ bỏ cả ảnh cưới lẫn nhẫn cưới. Nhưng tôi không đốt vì người ta kiêng kị đốt ảnh khi còn sống, cũng không bỏ thùng rác bởi như thế hơi mất mỹ quan. Tôi gói lại và gửi cả về nhà chồng để họ tự xử lý. Tôi cũng không muốn giữ lại thứ kỷ vật nào bởi nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại”, chị Lan chia sẻ.

Ôm con ra khỏi nhà không mang theo bất cứ thứ gì trừ quần áo, chị Cẩm Lệ (Hà Nội) không phải chật vật xử lý ảnh cưới. Tuy nhiên, nếu buộc phải làm vậy chị sẽ cho kỷ vật vào thùng rồi cất vào kho bởi, sống là nhìn về phía trước.

Khi đã có cuộc sống mới, chắc chắn tôi sẽ vứt bỏ chúng vì chẳng ai vui vẻ gì khi nhìn thấy quá khứ của nhau. Còn vứt bỏ bằng cách nào thì còn tùy vào lý do chia tay. Nếu cảm thấy còn tôn trọng và có chút vương vấn thì sẽ gói gọn lại, cất vào góc nào ít khi qua lại. Còn nếu chia tay mà cạn tình cảm rồi thì tốt nhất nên cho chúng ra khỏi nhà để không bị ảnh hưởng đến tâm trạng”, chị chia sẻ.

Sau ly hôn, ảnh cưới có nên bỏ thùng rác? - 3

Nhiều người chọn cách vứt bỏ ảnh cưới sau khi ly hôn để quên đi quá khứ (ảnh: Hồng Phú)

Đành rằng là vứt bỏ, nhưng không ít người loay hoay không biết vứt bỏ thế nào cho… văn minh. Anh Hoàng Thanh (31 tuổi) rơi vào trường hợp đó. Anh cho hay, khi vợ cũ lấy chồng, anh đã cho toàn bộ mọi kỷ vật vào hòm, khóa lại rồi cất gọn vào một góc nhà. Riêng bức ảnh cưới và quá to nên anh chưa biết phải làm sao.

Nếu là ảnh đóng khung kính như ngày xưa thì dễ xử lý hơn, chỉ cần bóc ra, xé tấm ảnh đi là xong. Đằng này, ảnh của tôi in nguyên trên một tấm gỗ to đùng, chẳng lẽ cứ thế bê ra bỏ xe rác. Nếu không thì chỉ còn cách cưa thành từng miếng rồi cho vào bao tải đem bỏ. Tôi cũng chưa biết nên làm sao cho phải”. Anh chia sẻ.

Nênxử lý theo cách nhẹ nhàng nhất

Người hạnh phúc trong tình yêu thì luôn nâng niu, trân trọng những thứ dù là nhỏ nhất của mình, còn người ly hôn, người không được hưởng trọn vẹn hạnh phúc thì luôn giằng xé với hiện tại, thậm chí muốn ném, muốn vứt bỏ hết những kỉ vật còn sót lại trong tình yêu. Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách làm phù hợp nhất?

Chúng tôi đã cùng chuyên gia tâm lý Bùi Thanh Nhài (Trung tâm tư vấn tâm lý Thành Đạt) chia sẻ và phân tích vấn đề này.

Sau ly hôn, ảnh cưới có nên bỏ thùng rác? - 4

Chuyên gia tâm lý cho rằng, sau khi ly hôn, giữ hay bỏ ảnh cưới không quan trọng, quan trọng là phải giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến tình cảm và pháp lý (ảnh: Hồng Phú)

Chuyên gia tâm lý Thanh Nhài chia sẻ, có rất nhiều nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng rũ bỏ kỷ vật, có thể họ không muốn những thứ thuộc về quá khứ đó làm ảnh hưởng đến tương lai, do tức giận đối phương, “giận cá chém thớt”, hoặc những kỷ vật đó gợi lên những ký ức không vui vẻ.

Khi gặp trục trặc trong hôn nhân hoặc tình yêu, người ta thường rơi vào trạng thái “sang chấn tâm lý”. Trạng thái này biểu hiện qua hành động, suy nghĩ, thậm chí thay đổi thói quen sống, thay đổi thói quen trong tình yêu. Chính vì vậy, việc vứt bỏ kỷ vật cũ giống như việc từ bỏ một vài thói quen mà họ cho rằng, nó ảnh hưởng đến tâm lý, tìnhcảm của mình. Đó là điều dễ hiểu”, chuyên gia tâm lý chia sẻ.

Về việc nên lưu giữ hay hủy bỏ ảnh cưới, kỷ vật cưới sau khi ly hôn, chuyên gia tâm lý Thanh Nhài cho rằng,nó phụ thuộc vào lý do chia tay cũng như trạng thái tâm lý của từng người sau khi kết thúc cuộc hôn nhân. Việc quan trọng nhất mà các cặp đôi cần làm là điều tiết cảm xúc, giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến tình cảm, pháp lý để cả hai có thể dứt bỏ thật nhẹ nhàng, không ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của từng người cũng như con cái.

Ảnh cưới đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống. Nó ghi dấu lại khoảnh khắc trưởng thành, niềm hạnh phúc, kỷ niệm đẹp của mỗi người. Nhưng khi không thể bên nhau được nữa thì hãy xem nó như là một món đồ bình thường rồi xử lý chúng theo cách nhẹ nhàng nhất”, chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên.

Nguồn 24h