Bất động sản cao cấp bắt đầu xuất hiện nỗi lo

 Thị trường bất động sản cao cấp tại TP. HCM càng về cuối năm càng chứng kiến sự sôi động với hàng loạt dự án tiếp tục được giới thiệu ra thị trường. Nguồn vốn từ người mua nhà để ở và nhà đầu tư đang đẩy mạnh vào phân khúc này, đặc biệt là với các dự án có vị trí tốt, lực cầu tăng khá mạnh. Tuy nhiên, cũng đã có những cảnh báo được đưa ra.

Bất động sản cao cấp bắt đầu xuất hiện nỗi lo

Sôi động bán - mua

Cuối tuần qua, CTCP Địa ốc Phú Long đã tổ chức Lễ hội Dragon City Festival 2015 với chủ đề "Quần long tụ hội" để giới thiệu ra thị trường 15 dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng cao cấp tại TP. HCM và một số địa phương khác.

Trong ngày đầu tiên của lễ hội, Phú Long mở bán chính thức sản phẩm Dự án Khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2 (Dragon Hill 2) và nhận đặt chỗ Khu biệt thự Dragon Parc Villas 2. Đây là những dự án thành phần nằm trong Dự án Dragon City trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP. HCM do Công ty làm chủ đầu tư.

Một dự án khác do Sàn giao dịch Bất động sản Phú Long kết hợp cùng chủ đầu tư là CTCP Du lịch Nhật Minh chào bán tại Dragon City Festival là Dự án khu căn hộ - khách sạn Ariyana Smart Condotel tại TP. Nha Trang. Nằm cách bờ biển Nha Trang 200 m, gần các địa điểm du lịch nổi tiếng, Ariyana Smart Condotel gồm 365 căn hộ ở và căn hộ khách sạn cho thuê.

Ngoài những dự án trên, khách hàng còn được giới thiệu hàng loạt dự án cao cấp đang và sẽ xây dựng trong thời gian tới, như Saigon Sovico Phú Quốc, Marine Hill Nha Trang, New Ana Mandara Evason Nha Trang và Dragon Riverside City. Trong đó, dự án tạo sự chú ý nhiều với khách hàng là Dragon Riverside City trên mặt tiền đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5, TP. HCM do CTCP Bất động sản Sài Gòn Vina làm chủ đầu tư. Điểm nhấn của dự án này là cao ốc Dragon Tower cao 53 tầng, được sử dụng làm khách sạn 5 sao, văn phòng hạng A và căn hộ dịch vụ. Ngoài ra, dự án còn có 1.200 căn hộ cao cấp Dragon Residence và trung tâm thương mại quốc tế Dragon Mall với đại siêu thị ở tầng hầm và 6 tầng kinh doanh thương mại. Dự kiến, khu căn hộ sẽ được chính thức mở bán vào quý II/2016.

Cũng tại đây, lần đầu tiên, CTCP Thương mại Thùy Dương Đức Bình công bố loại hình căn hộ kết hợp khách sạn tại dự án cao cấp 4 sao Holiday Inn & Suites Saigon đang được xây dựng tại 18E, Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM.

Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động giới thiệu hàng loạt dự án cùng một lúc diễn ra tại TP. HCM. Vừa qua, Tập đoàn Đất Xanh đã giới thiệu ra thị trường 20 dự án bất động sản do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Trước đó, Tập đoàn Novaland cũng đã giới thiệu 25 dự án cao cấp tại TP. HCM do tập đoàn này làm chủ đầu tư. Tương tự, gần đây nhất, Công ty Sacomreal cũng đã trình làng một loạt dự án cao cấp mà Sacomreal sẽ khởi động từ đây đến năm 2016.

Có thể nói, kể từ nhiều năm qua, chưa lúc nào thị trường bất động sản TP. HCM nói chung và phân khúc bất động sản cao cấp nói riêng sôi động như hiện nay. Sự sôi động không chỉ ở hoạt động mở bán, mà giao dịch cũng tăng mạnh, đặc biệt là với các dự án có vị trí đắc địa, được đầu tư bởi các doanh nghiệp uy tín trên thị trường. Đơn cử, sau hơn 1 tháng chính thức mở bán Dự án Charmington La Pointe trên đường Cao Thắng thuộc (quận 10, TP. HCM), nguồn tin từ Công ty Sacomreal, chủ đầu tư dự án này cho biết, đến nay đã có 361 trên tổng số 508 căn của dự án đã chính thức được bán thành công ra thị trường. Ngoài ra, tại các dự án căn hộ cao cấp của Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam… qua ghi nhận thực tế cho thấy, đến thời điểm này, nhiều dự án đã không còn sản phẩm để bán.

Theo ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Sacomreal, một trong những nguyên nhân khiến phân khúc bất động sản cao cấp phát triển mạnh thời gian gần đây là do kinh tế trở lại chu kỳ phát triển, nhu cầu nhà ở theo đó cũng được nâng cao. Trong khi quỹ đất “vàng” tại các khu vực trung tâm Thành phố rất hạn chế, nên nhiều người nghĩ, giá nhà sẽ còn nhích lên và tranh thủ mua trong lúc này. Một nguyên nhân khác, theo ông Thắng, việc mở rộng cửa cho người nước ngoài, Việt kiều được mua nhà chính là đòn bẩy, tạo sự phát triển cho sản phẩm cao cấp, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, khi lượng kiều hối tăng mạnh, trong đó có không ít chảy vào bất động sản.

Xuất hiện những nỗi lo

Theo phân tích của giới chuyên môn, đến thời điểm này, thị trường bất động sản không những đã phục hồi, mà đã thực sự bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ như thế nào trong thời gian tới là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Tại Hội thảo “Xu hướng nào cho thị trường bất động sản năm 2016?” tổ chức cuối tuần qua tại TP. HCM, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam nhấn mạnh, thị trường bất động sản đang có nhiều thay đổi trước tác động của các chính sách mới. Những sửa đổi, bổ sung trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, đã tác động tích cực và nhanh chóng đến thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là quy định nới lỏng về quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài.

“Có một sự quan tâm đáng kể vào các bất động sản thương mại của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Việt Nam đang trở thành một địa điểm hấp dẫn với vốn đầu tư nước ngoài trong trung hạn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Dữ liệu từ Real Capital Analytics (RCA) cũng ghi nhận sự quan tâm nhiều hơn từ một số quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài đang phân bổ nguồn vốn sang Việt Nam, nhằm gia tăng sự hiện diện trên thị trường Việt Nam gần đây”, ông Stephen Wyatt nói và dẫn chứng, mới đây, một liên doanh con của Warburg Pincus, quỹ đầu tư từ Mỹ, đã đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail, nhà sở hữu và vận hành trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.

Tương tự, Gaw Capital Partners cùng với đối tác trong nước là NP Capital, đã nhận chuyển nhượng 4 dự án bất động sản thuộc nhiều phân khúc khác nhau từ Indochina Land với tổng giá trị 106 triệu USD. Gamuda Land cũng đã nhận chuyển nhượng 40% cổ phần (tương đương 64,1 triệu USD) trong Dự án Celadon City từ các đối tác trong nước để độc quyền phát triển dự án này.

Theo bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, đại diện Công ty Tư vấn CBRE, Việt Nam đang thu hút được sự chú ý từ những người mua nhà nước ngoài, những người đang tìm kiếm một chỗ đứng trong thị trường. Điều này là biểu hiện của một nền kinh tế đang phát triển và một thị trường bất động sản đã chạm đáy của một chu kỳ.

Đồng quan điểm về sự phát triển của thị trường, nhưng ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đưa ra cảnh báo về dấu hiệu của sự lệch pha cung - cầu, do gần đây, có quá nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các dự án căn hộ cao cấp.

“Với bất cứ phân khúc nhà ở nào cũng đều có nguồn cầu nhất định, song với các dự án thỏa mãn các yếu tố theo tiêu chuẩn đầu tư căn hộ cao cấp, như vị trí dự án, chất lượng sản phẩm, năng lực của chủ đầu tư..., thì không sao, nhưng điều tôi lo lắng là có những dự án ở xa trung tâm thành phố, không có kết nối hạ tầng cũng đang được một số doanh nghiệp triển khai theo hướng căn hộ cao cấp”, ông Trung nói và cho rằng, sự phát triển thiếu kiểm soát này dẫn đến những nguy cơ thiếu bền vững cho thị trường và quyền lợi của người mua.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán