Bất động sản Vũng Tàu, lệch pha cung - cầu

 Khác với sự sôi động của thị trường bất động sản TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, thị trường bất động sản Vũng Tàu lại khá im ắng, trong đó phân khúc căn hộ đang đối diện khả năng bội cung, trong khi hiếm có dự án đất nền, biệt thự, vốn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bất động sản Vũng Tàu, lệch pha cung - cầu

Cung căn hộ dồi dào, vắng người mua

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, hiện nay TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang có nguồn cung căn hộ dồi dào, với hơn 3.000 căn hộ đang được chào bán. Những dự án căn hộ này nằm rải rác quanh thành phố biển và khu vực TP. Bà Rịa.

Có thể kể đến các dự án đang mở bán tại đây, như Chung cư Thương mại Vũng Tàu Center với 600 căn hộ; Chung cư cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với hơn 800 căn; Chung cư Bình An gần 400 căn; Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 33 tầng với hơn 700 căn… Tuy nhiên, đứng đầu những chủ đầu tư đang có số căn hộ chào bán với số lượng lớn là Tổng công ty DIC với 1.200 hộ, thuộc 4 dự án.

Phần lớn trong số căn hộ đang được chào bán ra thị trường trên địa bàn TP. Vũng Tàu là các căn hộ cho người có thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên tại các sàn giao dịch trên địa bàn Thành phố đều thấy cảnh đìu hiu khi hiếm gặp khách hàng, thỉnh thoảng mới có giao dịch được chốt.

Lý giải cho việc thị trường căn hộ tại TP. Vũng Tàu trầm lắng, ông Nguyễn Vũ Hưng, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng và Bất động sản Quang Hưng tại TP. Vũng Tàu cho biết, lý do người mua hững hờ là các dự án có giá khá cao, từ 17 - 22 triệu đồng/m2, như Dự án Conic của Tổng công ty DIC.

“Mức giá này cao bằng giá căn hộ tại quận 2 và quận 7, TP. HCM, nên không hấp dẫn người mua”, ông Hưng cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, những dự án có vị trí đẹp, được chào bán với giá phù hợp vẫn được người mua quan tâm và bán rất nhanh, như dự án trên đường Lê Lợi. Dự án này có một mặt nhìn ra biển, một mặt hướng về núi, căn hộ diện tích 70 m2, giá bán 13 - 14 triệu đồng/m2 đã bán hết hơn 300 căn hộ chỉ trong 3 tháng mở bán.

“Hiện tại, người dân Vũng Tàu chưa có xu hướng mua căn hộ chung cư sinh sống, mà chủ yếu chọn đất nền. Trong khi đó, những khách hàng từ TP. HCM lại chỉ chọn mua những dự án căn hộ nghỉ dưỡng gần biển, chứ không thích nhà chung cư”, một môi giới bất động sản tên Hải của sàn DIC cho biết.

Vắng dự án đất nền, biệt thự

Dù nhu cầu đối với phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự tại thành phố biển Vũng Tàu khá lớn, nhưng qua tìm hiểu của phóng viến, trên địa bàn Thành phố hiện chưa có dự án đất nền, nhà liền kề, biệt thự nào chào bán. Riêng với dự án biệt thự biển Khang Linh hiện đang vướng tranh chấp với ngân hàng, nên cũng chưa biết khi nào mới có thể đưa ra thị trường. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố còn có Dự án khu đô thị Chí Linh của DIC với quy hoạch có phân khu biệt thự, nhà liền kề, nhưng đã treo 20 năm nay.

Ông Trần Mạnh Phong, một nhà đầu tư tại quận 7, TP. HCM xuống Vũng Tàu tìm mua căn hộ biệt thự biển cho biết, ông liên tục cập nhật thông tin và tự đi tìm các dự án biệt thự, liền kề tại Vũng Tàu, nhưng vẫn chưa tìm ra.

“Trong quá trình đi tìm hiểu, tôi thấy quỹ đất nằm ngay mặt tiền hướng biển của TP. Vũng Tàu không còn nhiều, mà tập trung chủ yếu là khu vực trải dài từ TP. Bà Rịa đến Bãi Trước. Tuy nhiên, có nhiều bãi đất rất đẹp nằm dọc bờ biển đều đã được nhiều doanh nghiệp nhà nước “xí phần” đầu tư nhà khách hoặc khách sạn 3 sao. Phần còn lại của các doanh nghiệp khác, nhưng không thực hiện, mà bỏ hoang nhiều năm”, ông Phong cho biết.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Vũ Hưng cho biết, lý do Vũng Tàu hiện thiếu dự án biệt thự, liền kề là do chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của Thành phố làm khó các chủ đầu tư. Đồng thời, với giá đất nền trung bình ở đây dao động từ 35-40 triệu đồng/m2, trong đó cao nhất là các nhà phố mặt tiền đường chính có giá 60 - 70 triệu đồng/m2, được cho là quá cao với người mua.

Ông Khải Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà (Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hiện tại, thị trường bất động sản TP. Vũng Tàu vẫn rất trầm lắng. Việc mua bán dự án của các doanh nghiệp vẫn chỉ là thỏa thuận với nhau, chứ Sở chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán