Bắt xe vi phạm, thanh tra bộ bị chủ hãng túm cổ áo

TP - Chiều 7/8, Thanh tra Bộ GTVT đã bắt hàng loạt xe “dù” mà Tiền Phong từng phản ánh. Tuy nhiên, việc xử lý căng thẳng tới mức “ông chủ” của những xe này đã túm cổ áo lực lượng chức năng và đòi đập máy ảnh của báo chí...
Các xe vi phạm bị kiểm tra. Ảnh: Mạnh Đức
Các xe vi phạm bị kiểm tra. Ảnh: Mạnh Đức
Phải viện cảnh sát bắt xe “dù”

Ngày 7/8, đoàn công tác do ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra 3 xe ô tô loại giường nằm của Cty TNHH Thành Bưởi đang chở khách lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai). Theo đó, lực lượng chức năng đã phát hiện cả 3 xe có dấu hiệu vi phạm các quy định về kinh doanh vận chuyển hành khách.

Đoàn công tác đã lần lượt đưa các xe biển kiểm soát 51B- 13351 (tài xế Trịnh Thế Vinh - SN 1983); 53S - 9102 (tài xế Nguyễn Ngọc Thọ - SN 1969) và 51B- 09031 (tài xế Nguyễn Thanh Lâm -SN 1968) điều khiển về bến xe khách Đồng Nai để xử lý.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tài xế trên về các lỗi vi phạm: Điều khiển xe khách giường nằm không có hợp đồng vận chuyển theo quy định; vận chuyển hành khách theo hợp đồng nhưng lại bán vé cho hành khách; đón trả khách không đúng nơi quy định. Ba xe của doanh nghiệp Thành Bưởi đã bị tạm giữ để tiếp tục xử lý.

Vơi các hành khách đi trên xe, đoàn công tác đã bố trí phương tiện khác phù hợp tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ đã xảy ra.

Khi nhận được tin xe bị giữ, ông Lê Đức Thành - Chủ tịch Cty Thành Bưởi đã đến bến xe Đồng Nai. Vừa xuất hiện, ông Thành gây náo loạn ngăn không cho xe khác chở khách trên xe vi phạm. Thấy chụp ảnh, ông Thành xông đến chụp cổ áo phóng viên đòi đánh. Trước sự chứng kiến của nhiều hành khách và lực lượng thanh tra, ông Thành lôi cổ áo ông Cấn Tất Lĩnh - chuyên viên Thanh tra Bộ GTVT đang làm nhiệm vụ.

Ông chủ Thành Bưởi gây náo loạn bị khống chế. Ảnh: M.T

Cú va chạm làm đứt sợi dây chuyền ông Lĩnh mang trên cổ. Sự việc chỉ được ổn định khi Cảnh sát 113 đến khống chế ông Thành.

Rà soát các bến xe trá hình

Trả lời với báo chí tại hiện trường, ông Thạch Như Sỹ cho biết thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, đoàn kiểm tra đã đến khảo sát tại bến xe Thành Bưởi và phát hiện có dấu hiệu vi phạm: các xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định và hoạt động bến bãi không đúng quy định.

Qua đó, đoàn đã quyết định giám sát 3 phương tiện và phát hiện vi phạm như trên. Ông Sỹ cũng cho rằng, nhiều hành khách hiểu lầm thấy bến xe trong thành phố thuận tiện thì đi, không phân biệt giữa xe hợp đồng với xe tuyến cố định.

“Trách nhiệm này chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan quản lý các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Người dân cũng phải vào các bến xe đúng quy định và đi xe theo tuyến cố định. Trong sự việc này, đoàn kiểm tra đã phối hợp với Cty Thành Bưởi đưa xe đúng quy định hoặc bố trí xe hãng khác đảm bảo chất lượng tốt đến vận chuyển hành khách, không thu thêm tiền”, ông Sỹ nói.

Trước sự phản ứng của “ông chủ” nhà xe Thành Bưởi, ông Sỹ cho rằng doanh nghiệp họ coi việc kinh doanh của mình là đúng, mà không nhận thức được các quy định đã có và dẫn đến hành động quá khích. Sau khi được giải thích, đại diện của Cty Thành Bưởi đã hợp tác với đoàn kiểm tra. Ông Sỹ cho biết: “Qua đợt kiểm tra này, chúng tôi sẽ kiến nghị các tỉnh, TPHCM rà soát lại tất cả các bến xe trá hình và hướng dẫn phương tiện vào bến theo đúng quy định”.

3 thanh tra đóng giả khách để ghi hình

Ông Thạch Như Sỹ tiết lộ, trên mỗi xe khách của Thành Bưởi, Thanh tra Bộ GTVT bố trí 3 thanh tra viên. Trên xe, các thanh tra này liên tục ghi lại tất cả quy trình, hình ảnh sai phạm của doanh nghiệp Thành Bưởi. Phía dưới, đoàn thanh tra bố trí xe con đuổi theo sau, đến vị trí thuận lợi dừng xe kiểm tra, xử lý.

Bảo An

Nguồn: Tiền Phong

{fcomment}