Bức tranh thực của thị trường là đâu?

 Khoảng 400 quỹ đầu tư sẽ hội tụ tại TP. HCM trong ngày 11-12/9 để cùng nhiều DN lớn  Việt Nam để tìm kiếm khả năng hợp tác trong sự kiện Gateway to Vietnam do CTCK Sài Gòn (SSI) tổ chức. 

Bức tranh thực của thị trường là đâu?

Trước Gateway 2014, Diễn đàn "Việt Nam, điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản" do Bộ Tài chính, UBCK tổ chức và Diễn đàn “Sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi và cơ hội nào cho Việt Nam - VIF” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, Báo Đầu tư và đối tác tổ chức, là những sự kiện quan trọng, thu hút các dòng vốn lớn vào Việt Nam.

Chủ động hút vốn ngoại

Để thu hút dòng vốn nước ngoài vào TTCK Việt Nam, ngoài các kiến nghị chính sách, công việc trọng tâm mà UBCK đặt ra trong năm 2014 là phối hợp với các đơn vị để tổ chức các diễn đàn đầu tư tại Việt Nam và nước ngoài, nhằm xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Có lẽ vì mục tiêu này, mà trực tiếp người đứng đầu UBCK đã đăng đàn tại một số sự kiện kết nối vốn lớn, nhằm truyền tải thông tin và thiện chí hợp tác của ngành chứng khoán, của DN tham gia thị trường với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Ngày 11-12/9/2014, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cùng một số chuyên gia uy tín sẽ mở đầu Gateway 2014 bằng một cuộc thảo luận mở: Cơ hội đầu tư từ cổ phần hóa DNNN, với người điều phối là chuyên gia của hãng tư vấn nổi tiếng thế giới Mckinsey & Company.

Tháng 4/2014, sự kiện "Việt Nam - Điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản" thu hút đại diện của 100 tổ chức đầu tư Nhật tham dự. Thông điệp nổi bật được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ trước các nhà đầu tư là nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, khôi phục hoạt động của các DN và phấn đấu tăng trưởng GDP ở mức 5,8%.

Điểm ấn tượng với các nhà đầu tư là bức tranh sáng màu của TTCK. Năm 2013, VN-Index tăng 22%, trở thành 1 trong 10 TTCK có mức phục hồi mạnh nhất thế giới.

Cùng với đó, ngành chứng khoán đang nỗ lực giảm thủ tục hành chính, tăng quyền tự chủ giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài và phát triển thêm các sản phẩm mới, thị trường mới để gia tăng không gian hoạt động cho các nhà đầu tư.

Tại thời điểm cuối tháng 4/2014, VN-Index đã tăng 20% so với đầu năm, nhưng kể từ đó đến nay, với sự trung thành và gia tăng đầu tư của dòng vốn ngoại, sự sôi động trên TTCK tiếp tục được duy trì. Dù trải qua cơn chấn động tâm lý tháng 5 do ảnh hưởng của sự cố Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, nhưng tính đến nay, VN-Index cũng đã tăng tới 26,6% kể từ đầu năm.

Niềm tin tạo nên giá trị

Tháng 5/2014, sóng trên biển Đông đã làm rúng động tâm lý nhà đầu tư và diễn biến trên TTCK, khiến nhiều phiên giao dịch, thị trường rơi điểm kịch trần. Tuy nhiên, trong con mắt các nhà đầu tư quốc tế, đây là thời điểm tuyệt vời cho hoạt động đầu tư.

Trước thềm Diễn đàn VIF, TS. Christian Kamm, Chủ tịch, Chủ tịch Kamm Investment Inc. - Công ty tư vấn đầu tư của Mỹ có trụ sở tại TP. HCM chia sẻ nhận định, nền kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự kiện Biển Đông và "Mặc dù TTCK Việt Nam đã có diễn biến phục hồi, nhưng cổ phiếu vẫn rẻ so với các thị trường trong khu vực.

Thị trường chưa trở về đúng vị trí của nó. Các NĐT nước ngoài biết rõ điều này nên họ tiếp tục mua vào mạnh mẽ. Hiện tại, chưa thể biết NĐT trong nước và NĐT nước ngoài, ai là người ra quyết định tốt hơn. Nhưng nếu thấy khó để nhận định Việt Nam có duy trì được kinh tế ổn định trong ngắn hạn hay không, thì ít nhất cũng thấy được rằng, thị trường đang rẻ và là cơ hội để tích luỹ cổ phiếu".

Tại Diễn đàn VIF, TS. Marc Faber, nhà tư vấn nổi tiếng thế giới bởi những nhận định đi ngược đám đông, đã khẳng định: cơ hội và tiềm năng đầu tư vào chứng khoán Việt Nam vẫn rất tốt, dù những căng thẳng trên biển Đông đang diễn ra. TS. Marc Faber cho rằng, Việt Nam là thị trường có triển vọng nhất trong 10 năm tới, với điều kiện Chính phủ nên giảm bớt can thiệp bằng các biện pháp hành chính vào nền kinh tế. Một trong những lý do nhà tư vấn đặc biệt này đưa ra nhận định như vậy là bởi ông đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy nhanh cổ phần hoá và thúc đẩy DN tư nhân phát triển.

Sự cố trên biển Đông đã từng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý đại đa số nhà đầu tư chứng khoán, khiến diễn biến thị trường nhiều phiên chảo đảo trong giai đoạn tháng 5, tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, thông điệp kịp thời từ phía Việt Nam cùng sự bình tâm và kiên định của các nhà tư vấn uy tín lớn, đã góp phần giữ nhịp cho thị trường, đưa thị trường đi theo quỹ đạo tăng trưởng.

Gateway to Vietnam được tổ chức vào tháng 9 khi TTCK Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng đỉnh cao của 5 năm gần nhất. Tâm lý nhà đầu tư đang hưng phấn, nhưng bức tranh thực của thị trường là đâu? Con đường nào giúp dòng vốn chảy mạnh đến các DN Việt?... Đó là những câu hỏi công chúng chờ đợi các chuyên gia sẽ giải đáp tại sự kiện. Được biết, các gương mặt tham gia Gateway có nhiều tên tuổi lớn như FPT, Vingroup, Hòa Phát, Vissan, Vinamilk, Sabeco, Fecon, PVDrilling, CII…

Tường Vi

{fcomment}