“Cấm cửa” doanh nghiệp trục lợi nhà ở xã hội

Trước những ý kiến cho rằng, việc giao cho chủ đầu tư toàn quyền xét duyệt đang là kẽ hở lớn cho việc lợi dụng chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) kéo theo việc để lọt những trường hợp người giàu tranh phần người nghèo, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ kiến nghị để điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế. Riêng về chủ đầu tư vi phạm sẽ bị cho vào danh sách “đen” trong việc đầu tư xây dựng NƠXH.

Trao đổi với phóng viên, về hiện tượng “trục lợi” NƠXH, ông Bùi Tiến Thành, Phó phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc xét duyệt NƠXH cho các đối tượng chủ yếu trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Từ lúc bắt đầu nhận hồ sơ đến khi xem xét chấm điểm, đối tượng đó có được mua hay không, có được ký hợp đồng hay không thì chủ đầu tư quyết. Còn cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng chủ yếu kiểm tra để tránh các đối tượng mua ở hai dự án. “Tất cả các thủ tục còn lại chủ đầu tư quyết định hết. Còn việc trục lợi hay không trục lợi qua kiểm tra cơ quan chức năng sẽ xác định cụ thể, nếu có trục lợi ở đây sẽ xử lý vi phạm là điều chắc chắn”, ông Thành nói.

“Cấm cửa” doanh nghiệp trục lợi nhà ở xã hội - 1

Dự án NƠXH Rice City ở Tây NamLinh Đàm lùm xùm trong việc bán nhà chưa đúng đối tượng.

Trả lời câu hỏi về việc xử lý các chủ đầu tư tiếp tay cho việc trục lợi chính sách? Ông Thành cho biết, trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm thì đương nhiên phải xử lý. Ví dụ như bán nhà không đúng đối tượng thì bị thu hồi, chủ đầu tư sẽ bị xử lý về hành chính. “Nếu phát hiện trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật, tiếp tay ở trục lợi sẽ bị cho vào danh sách “đen” trong việc đầu tư xây dựng NƠXH. Đồng thời sẽ kiến nghị thành phố không giao thực hiện các dự án NƠXH khác trên địa bàn”, ông Thành nói.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua từ phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, qua kiểm tra đã phát hiện và thực hiện thu hồi 10 căn hộ sai phạm. Trong đó thu hồi 2 căn hộ chuyển nhượng trái phép và 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua nhà 2 lần ở các dự án NƠXH trên địa bàn. Còn hiện tượng ở NƠXH nhưng đi xe sang Lexus, BMW, chỉ mới biết qua báo chí phản ánh chứ chưa kiểm tra, làm rõ. “Về mua bán NƠXH nhà nước quy định rồi, chúng ta cứ thực thi thôi. Nhưng khi Bộ Xây dựng rà soát lại, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng để điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế.”, ông Thành nhấn mạnh.

Theo kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước về Chương trình NƠXH cho thấy, tại TPHCM có 16,7% và Đà Nẵng có 35,5% căn hộ NƠXH được kiểm tra đang sử dụng không đúng mục đích, đối tượng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước còn chưa phát hiện, xử lý được một số sai sót trong việc xác định đối tượng mua nhà của chủ đầu tư và việc sử dụng căn hộ NƠXH, dẫn đến nhiều trường hợp sử dụng sai mục đích, đối tượng nhưng chưa bị xử lý theo đúng quy định.

Nguồn 24h