Căn hộ hạng trung Hà Nội tăng giá mạnh

Duy trì thanh khoản tốt trên thị trường trong một thời gian khá dài, căn hộ tầm trung tại một số địa bàn tại Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá khá mạnh, nhất là những dự án đã hoặc đang hoàn thiện.

Căn hộ hạng trung Hà Nội tăng giá mạnh

Theo chỉ số giá giao dịch bất động sản quý IV/2014 vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố mới đây, thị trường căn hộ xuất hiện hiện tượng tăng giá bán mạnh nhất không phải ở phân khúc nhà giá rẻ hay căn hộ cao cấp, mà là căn hộ tầm trung.

Về vị trí, trái với suy nghĩ của nhiều người, khu vực tăng giá mạnh nhất không thuộc các quận trung tâm. Nguyên nhân có thể do trong số ít dự án mới được phát triển tại khu vực này, phần lớn được chủ đầu tư phát triển theo hướng cao cấp, nhằm tận dụng vị trí để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, việc định giá sản phẩm rất cao, khiến sản phẩm kén khách mua để ở, các nhà đầu cơ cũng "e ngại" trong việc lựa chọn các vị trí này để lướt lát vì khó bán, lãi ít. Chính vì vậy, giá căn hộ cao cấp khu vực nội đô có xu hướng "giậm chân tại chỗ", thậm chí một số dự án có xu hướng giảm nhẹ.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ tầm trung lại chứng kiến sự tăng giá đối với khu vực rộng lớn tại nhiều quận vùng ven. Cụ thể, tại các quận như Hà Đông, Thanh Xuân và hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giá căn hộ hạng trung trong quý IV/2014 đã tăng khoảng 3% so với quý trước đó. Xu hướng căn hộ hạng trung cũng xuất hiện tình trạng tăng giá tại hàng loạt khu vực khác thuộc quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên. Tuy nhiên, chỉ số giá chỉ ghi nhận tăng nhẹ, khoảng 1% so với quý trước đó. Bước sang 2 tháng đầu năm 2015, dù vào thời điểm lễ tết, nhưng thanh khoản thị trường căn hộ không hề giảm so với các tháng trước đó. Thậm chí, đã xuất hiện hiện tượng chủ đầu tư và sàn giao dịch găm hàng tại các dự án "hot"…

Thống kê các dự án căn hộ hạng trung được mở bán trong quý III, quý IV/2014 tại Hà Nội cho thấy, các quận như Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm là các quận có số dự án mở bán rất lớn, lên tới trên dưới 10 dự án/quận. Không chỉ chủ đầu tư tăng mạnh giá bán chính thức khi tiến độ triển khai của dự án được đẩy nhanh, các sàn môi giới và nhà đầu cơ tham gia vào cuộc săn hàng khiến tiền chênh nhiều sản phẩm lên đến cả trăm triệu đồng.

Cụ thể, tại Dự án 283 Khương Trung, hay Dự án Mỹ Sơn Tower trên đường Nguyễn Huy Tưởng quận Thanh Xuân, ngay sau khi mở bán, sản phẩm đã xuất hiện tiền chênh, dù tại thời điểm mở bán, dự án mới xong móng. Trong khi tại dự án Golden West trên cùng địa bàn, thanh khoản tốt khiến chủ đầu tư liên tục điều chỉnh tăng giá bán.

Tại Dự án HP Landmark Tower, quận Hà Đông từng được mở bán trở lại với mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá bán căn hộ đã tăng mạnh lên khoảng 24 triệu đồng/m2 tại thời điểm cuối năm 2014, khi dự án cất nóc. Tại quận Bắc Từ Liêm, chung cư 136 Hồ Tùng Mậu và chung cư Green Star Phạm Văn Đồng đã xuất hiện tiền chênh cả trăm triệu ngay tại đợt mở bán đầu tiên. Trong đó, dự án Green Star, chủ đầu tư từng điều chỉnh tăng giá bán...

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện của Đất Xanh Miền Bắc và Siêu thị Dự án, hai đơn vị phân phối phần lớn thị phần căn hộ tầm trung và cao cấp tại Hà Nội cho rằng, dù giá đang nhích lên nhưng thanh khoản của thị trường vẫn rất tốt. Thậm chí, số sản phẩm chào bán thành công từ các đơn vị này trong tháng 1/2015 vẫn cao hơn tháng 12/2014, vốn là tháng cao điểm trong năm của thị trường bất động sản.

Theo ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group, nhu cầu mua căn hộ tầm trung tại Hà Nội tăng vì sau một thời gian dài thị trường bất động sản khó khăn, giá giảm nhiều, trong khi kinh tế vĩ mô đã dần ổn định, nhiều người có nhu cầu mua nhà đã quyết định tìm mua căn hộ tốt hơn để an cư lâu dài. Cũng theo ông Trung, do thanh khoản thị trường căn hộ ấm lên, chính một số đơn vị môi giới đã tư vấn cho chủ đầu tư tăng giá bán.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trong khi phân khúc căn hộ tầm trung có xu hướng tăng giá trên diện rộng tại nhiều khu vực ngoại thành, một số dự án căn hộ cao cấp tại một số quận nội thành cũng đang được các chủ đầu tư tính toán tăng giá bán.

Chẳng hạn, tại Dự án Home City (Cầu Giấy), sau đợt mở bán đầu tiên khan hàng, chủ đầu tư đã tăng khoảng 2 triệu đồng/m2 căn hộ, lên 27 - 28 triệu đồng/m2, dù dự án chỉ vừa xây xong móng. Tại các dự án đã hoàn thiện, mức tăng giá còn cao hơn như Dự án Thăng Long Number One, sau khi hoàn thiện, căn hộ dự án này đã tăng khoảng 4 triệu đồng/m2, lên 37 - 38 triệu đồng/m2 căn hộ hoàn thiện.

Việc đua nhau tăng giá của các chủ đầu tư nhằm đón đầu nhu cầu tăng lên có thể tạo hiệu ứng bề nổi về sự sôi động của thị trường và mang lại lợi ích cho các DN này. Tuy nhiên, nó cũng có thể là "gáo nước lạnh" dội vào thị trường vừa mới manh nha hồi phục, đồng thời tạo điều kiện cho các "cò" làm mưa, làm gió để kiếm tiền chênh dễ dàng.

Theo Nguyên Minh
Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn Tin nhanh chứng khoán