Cầu cứu tư vấn, kết nối truyền thông để chống thâu tóm

 Các email tài liệu nội bộ bị lộ ra gần đây hé lộ hậu trường thú vị của một cuộc thâu tóm, trong đó bên bị mua là hãng sản xuất botox Allergan của Mỹ đã quằn quại để chống lại hãng dược Canada Valeant Pharmaceuticals và quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management.

Cầu cứu tư vấn, kết nối truyền thông để chống thâu tóm

Những email trao đổi hồi mùa hè giữa các lãnh đạo của Allergan và Goldman Sachs và Bank of America Merrill Lynch cho thấy Công ty đã phải cầu xin các chuyên gia tư vấn giúp mình chống lại một cuộc thâu tóm không mong muốn, ngay cả trước khi bên mua đưa ra đề nghị công khai. Trong các email và tài liệu, Allergan được gọi là “Apollo” và Valeant núp dưới tên “Venus”.

“Tôi cần Goldman bỏ chiếc mũ trắng ra và đội chiếc tối hơn vào”, Jeff Edwards, Giám đốc tài chính của Allergan vào thời điểm đó, viết trong một email gửi tới một trong những nhà tư vấn ở Goldman Sachs, ngụ ý cầu mong Goldman thay vì giữ vị thế trung lập thì hãy chuyển sang phía Allergan để chống lại công ty thù địch.

Trong khi Valeant và Pershing Square mãi đến 22/4 mới chính thức đưa ra đề nghị chào mua đối với Allergan, thì từ 4/3, Edwards và một đồng nghiệp ở Allergan đã bàn bạc về việc “chống thâu tóm” và về một chiến lược “tấn công bảng cân đối kế toán” của Valeant – tức là hạ thấp hình ảnh trong kinh doanh của bên mua – nếu công ty này đưa ra đề nghị mua chính thức.

Những trao đổi này có vẻ đối lập lại với những phát biểu trước công chúng của CEO Allergan, David Pyott. Pyott phát biểu rằng Allergan không chuẩn bị gì cho đề nghị mua lại của Valeant trước khi đề nghị đó được đưa ra vào tháng 4.

Đến tháng 5, sau khi nhà đầu tư nổi danh William A. Ackman – người điều hành quỹ đầu cơ Pershing Square – gửi một lá thư dài liệt kê những cáo buộc của ông đối với những thất bại trong quản trị doanh nghiệp của Allergan, Edwards đã lại thúc đẩy các nhà tư vấn ở Goldman Sachs và nói rằng, đó là thời điểm phải hành động để chống lại Ackman cũng như Valeant.

Đối lập với sự thống thiết của Allergan, Goldman tỏ ra ơ hờ. James Katzman, một lãnh đạo của Goldman trong thương vụ Allergan, chỉ đưa ra lời khuyên: “Hãy đừng bị cuốn vào trò chơi của ông ấy (Ackman)”.

Nhưng Edwards vẫn không chịu yên. Ông bày tỏ nỗi lo rằng, những chiến thuật của Valeant và Pershing Square sẽ thành công, còn Allergan sẽ trở nên suy yếu và dễ dàng bị thâu tóm. “Họ sẽ tiếp tục lặp lại cùng thông điệp đó”, Edwards viết. “Sự thực là họ sẽ đánh đổ Công ty và phá hủy giá trị dài hạn. Họ sẽ đậy vụ này lại chỉ trong vòng một vài năm bằng việc thực hiện một thương vụ tiếp theo. Chúng tôi đơn giản là không thể cho phép thương vụ phá hủy giá trị này xảy ra, và tôi cần Goldmans bỏ chiếc mũ trắng ra và đội chiếc tối hơn vào”.

Mặc cho những khẩn cầu này, những người bên ngân hàng đến giờ vẫn từ chối “đội chiếc mũ tối” trong cuộc chiến chống thâu tóm dài đằng đẵng này. Sự lãnh đạm này có thể một phần do mối quan hệ riêng của Ngân hàng đối với Valeant thông qua hoạt động bảo lãnh và nghiên cứu.

Cùng lúc đó, Allergan tìm cách hạ uy tín của Valeant, cố gắng thuyết phục cổ đông rằng họ không nên chấp nhận trao đổi lấy cổ phiếu của Valeant trong thương vụ này. Trong một cuộc trao đổi vào tháng 6, các lãnh đạo của Allergan và các nhà tư vấn của Bank of America Merrill Lynch có vẻ đã bắt đầu thảo luận về việc hạ giá cổ phiếu Valeant xuống. Ngày 12/6, Albert Hwang, Giám đốc điều hành của Bank of America đã viết cho Edwards hàm ý rằng, Pyott, giám đốc của Allergan, đã đạt được “thành tích” hạ giá cổ phiếu Valeant xuống và cho rằng, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm nữa.

Tuy nhiên đến tháng 8, Edwards từ nhiệm vị trí CFO của Allergan.

Một trong những email gây chú ý nhất là cuộc trao đổi về thành công của Allergan trong việc xử lý một bài báo nói về nỗ lực thâu tóm của Valeant được cắt ra từ một ấn phẩm có tên Ophthalmology Management. Bài viết được đăng tải vào đầu tháng 8, chủ yếu nêu quan điểm của Valeant. Pyott gọi bài báo là một “mẩu thông tin thảm bại”.

Ngay sau đó, các lãnh đạo của Allergan đã bàn luận về việc ai trong ban quản trị Ophthalmology Management có thể xem là đồng minh. Nhiều ngày sau đó, viện dẫn Ophthalmology Management có “mối quan hệ dài với Allergan”, bài báo đã bị gỡ bỏ.

Còn hơn thế nữa, Doug Parry, nhà xuất bản Ophthalmology Management, đã thu hồi lại 18.200 bản báo in và cam kết hủy các tờ báo này. Và tác giả, đồng thời là biên tập viên tại Ophthalmology Management, “từ nhiệm” vị trí hiện tại của người này đối với ấn phẩm.

Bất chấp những nỗ lực lớn lao đó, số phận của Allergan cho thời điểm này vẫn chưa đi đến đâu. Valeant và Pershing Square tiếp tục thuyết phục cổ đông của Công ty. Allergan tiếp tục tìm kiếm những thương vụ khác có tiềm năng át đi những nỗ lực thâu tóm của Valeant và Pershing Square. Một cuộc gặp đặc biệt sẽ diễn ra vào cuối tháng 12, khi cổ đông của Allergan sẽ biểu quyết cho thương vụ, nếu Công ty vẫn trụ vững được cho đến thời điểm đó.

Quang Minh

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}