CEO Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng: Chất lượng là máu, uy tín là ôxy

Đặt câu hỏi với doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng rằng, điều gì đã tạo nên thành công của Eurowindow, ông Hồng thẳng thắn chia sẻ, đó là chiến lược tạo sự khác biệt để dẫn đầu.

CEO Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng: Chất lượng là máu, uy tín là ôxy

Chiến lược xoáy trôn ốc

Câu chuyện của chúng tôi với Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Hồng ngắt quãng liên tục. Hàng chồng tài liệu cần chữ ký gấp của Tổng giám đốc. Những cuộc điện thoại của các khách hàng lớn… Có cảm giác như không có lúc nào vị giám đốc này ngưng tay.

Bỗng nhớ tới nickname “giám đốc không ngủ” nghe lỏm từ những nhân viên văn phòng khi ngồi đợi ông kết thúc cuộc họp, đặt câu hỏi rằng, phải chăng giờ Eurowindow đã "nở ra" quá nhiều, với nhiều công ty thành viên trong các lĩnh vực.

Dưới “ngôi nhà” Eurowindow Holding đang có nhiều công ty. Đó là, Công ty cổ phần Cửa sổ nhựa châu Âu sản xuất các sản phẩm về cửa và kính cao cấp; Công ty cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam, chủ đầu tư của Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1) - đang đầu tư một số dự án bất động sản lớn ở Hà Nội như Tổ hợp nhà ở cao tầng tiêu chuẩn cao ở 57 Láng Hạ, Khu đô thị mới Nghĩa Đô, Tòa nhà Văn phòng tại số 2 Tôn Thất Tùng; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao (Decotech) - đang làm chủ Tổ hợp Đa chức năng Eurowindow, trấn giữ một địa điểm vàng của khu phía Tây Hà Nội… Rồi cả Công ty cổ phần Đầu tư Trung tâm Hà Nội - Moscow…, đang là chủ đầu tư của Dự án Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội - Moscow (Incetra) rộng 49.000 m2 tại trung tâm Thủ đô Liên bang Nga…

“Chiến lược hoạt động của chúng tôi rất rõ ràng, đó là đa dạng trong sự tập trung vào thế mạnh cốt lõi. Thế mạnh của Eurowindow là tổng thể các giải pháp về cửa, là vật liệu xây dựng. Các ngành nghề vệ tinh như bất động sản, trung tâm thương mại chuyên về vật liệu xây dựng gắn kết và bổ trợ cho sự phát triển của thế mạnh cốt lõi. Điều này tạo thế chân kiềng với sự liên kết phát triển tương hỗ, bền vững”, ông Hồng trao đổi thẳng thắn.

Có thể nói, đây là vấn đề được tranh luận giữa chính các doanh nhân trong giai đoạn gần đây, khi mà nhiều doanh nghiệp bung ra quá nhanh, quá mạnh đã dẫn đến những thất bại đau xót. Hiện giờ, sau nhiều năm, câu chuyện về thế mạnh cốt lõi và sự phát triển bền vững được nhắc lại như những bài học nằm lòng trong giới kinh doanh.

“Quan điểm của tôi trong kinh doanh luôn là phải xác định thế mạnh cốt lõi. Khi đó, hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ như một vòng xoáy trôn ốc, dù phát triển thế nào cũng xoay quanh thế mạnh này. Các ngành nghề, sản phẩm khác gắn kết, tạo bước phát triển cho thế mạnh chủ lực. Có vậy, nếu có gió bão thì gốc vẫn vững, các ngành sẽ ràng buộc, bổ trợ lẫn nhau”, ông Hồng tâm sự.

Ở Eurowindow, chính các lĩnh vực vệ tinh là nơi thúc đẩy, quảng bá, là cầu nối giữa Eurowindow với người tiêu dùng. Đây là điểm khá đặc thù trong mối liên kết giữa các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của Eurowindow. Khi có sản phẩm mới, Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza sẽ là nơi tốt nhất để giới thiệu, bán sản phẩm; các dự án bất động sản cũng sẽ là nơi thể hiện sự ưu việt của những dòng sản phẩm mới…

“Chiến lược của Eurowindow là luôn mới để dẫn dắt và định hướng thị trường, nên sự bổ trợ của các ngành kinh doanh có liên quan đóng vai trò quan trọng. Trong nhiều trường hợp, nó còn có yếu tố quyết định sự thành công. Chẳng hạn, với các sản phẩm cửa mới, người tiêu dùng cần nhìn thấy bằng mắt sản phẩm thật, ứng dụng thật”, ông Hồng nói.

Với cách đi này, Eurowindow không chỉ là cửa nhựa, cửa gỗ, cửa nhôm và vách nhôm kính lớn..., mà giờ là các giải pháp tổng thể về cửa hàng đầu Việt Nam.

Không có phương án 50-50

Ngay trong khu vực phòng của Tổng giám đốc, hai tấm bảng to treo ngay tầm mắt. Một là Mục tiêu chất lượng năm 2014, với doanh số bán hàng 1.702 tỷ đồng; tỷ lệ khách hàng hài lòng chất lượng sản phẩm trên 98%; hài lòng với thái độ nhân viên trên 98%; hài lòng với chất lượng và thời gian giao hàng trên 95%; giảm 5% chi phí hoạt động so với năm 2013. Hai là Chính sách chất lượng với những cam kết rõ ràng.

Hỏi ông có cần thiết chi tiết thế không, ông Hồng nói, làm sản xuất, chất lượng là máu; làm dịch vụ, uy tín là o-xy. Thiếu máu, thiếu o-xy thì cơ thể ốm o, thậm chí có thể chết. Ông muốn mọi người trong Công ty đều chia sẻ với những người đứng đầu nguyên tắc tiên quyết và sống còn đó.

Nhớ lại năm 2002, khi cùng với người anh trai là Nguyễn Cảnh Sơn, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Eurowindow Holding, quyết định đưa một sản phẩm mới toanh vào thị trường Việt Nam, ông Hồng kể, để tồn tại, Công ty xác định sản phẩm phải chất lượng và nhiều tính năng ưu việt, thay thế vật liệu hiện có.

“Anh trai tôi học Đại học Xây dựng ở Nga, có cơ hội và điều kiện để tiếp xúc với công nghệ, kỹ thuật và xu hướng vật liệu của thế giới, cũng như việc ứng dụng thành công cửa nhựa tại châu Âu và các quốc gia vùng nhiệt đới như Việt Nam. Nhưng điều này không có nghĩa là đủ để đưa một sản phẩm mới toanh vào thị trường. Chúng tôi đã xác định, mọi chuyện phải bắt đầu từ việc giới thiệu với người tiêu dùng cửa nhựa là gì…”, Tổng giám đốc Hồng điểm lại những ngày cân não đầu tiên của hai anh em.

Cũng không ít lời bàn ra tiếng vào, ngay cả những người bạn thân. Dễ hiểu vì lúc đó, nền kinh tế Việt Nam vừa bước qua ảnh hưởng rơi rớt của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-1998. Các thị trường đang rất sơ khai. Thị trường vật liệu xây dựng không có thuật ngữ “cửa nhựa lõi thép” như sản phẩm của Eurowindow bây giờ. Khách hàng cao cấp thì tìm đến cửa lim, thấp hơn là de, dổi. Nhà ít tiền thì khung nhôm kính…

Điều này đồng nghĩa với việc nếu thành công, hai anh em gia đình Nguyễn Cảnh sẽ trở thành anh hùng, và ngược lại, sẽ trở thành viên gạch lát đường cho những người kế tiếp.

“Chúng tôi xác định ngay thành công, có thể lâu hay nhanh, chứ không nghĩ phương án 50-50 như vậy. Lý do đơn giản là vì xu hướng tiêu dùng sẽ phải thay đổi theo hướng của thế giới, thu nhập người dân Việt Nam đang tăng lên và quan trọng là nguồn nguyên liệu gỗ ngày càng ít đi. Lúc đó, nhiều người chưa nhìn đến yếu tố về môi trường, nhưng thế giới đã nói rất nhiều…”, ông Hồng kể lại.

Và rồi, công việc đầu tiên của những người sáng lập Eurowindow là giới thiệu tính năng, tính ưu việt của cửa nhựalõi thép, tìm cách để mọi người hiểu nó tốt thế nào, nó bền ra sao, phù hợp với mùa đông lạnh, mùa hè nóng của miền Bắc, phù hợp với mùa mưa của miền Nam ra sao… Trong vòng 5 năm đầu, ông Hồng kể, tiền đổ dồn vào quảng bá.

Đúng là thời đó, Eurowindow bật lên là một hiệu ứng truyền thông đặc biệt. Không chỉ là những clip quảng cáo trên truyền hình, không phải là sự xuất hiện trên các billboard cỡ lớn, mà còn là sự gắn kết của Eurowindow trong những chương trình ca nhạc thuộc dạng đỉnh cao, cũng như các chương trình từ thiện xã hội…

Kết quả của chiến lược kiên nhẫn là tốc độ tăng trưởng doanh thu đến chóng mặt. Từ con số khoảng 20 tỷ đồng vào năm 2003, năm đầu tiên khi Eurowindow đi vào hoạt động, đến năm 2008, doanh số của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng. Sau 10 năm, doanh số của Eurowindow là 1.631 tỷ đồng.

Điều đáng nói là từ nhóm khách hàng chủ yếu là những người đã từng sống ở châu Âu, đã từng dùng cửa nhựa lõi thép, cửa nhựa Eurowindow đã được định hình trong tập quán sử dụng vật liệu xây dựng mới của người Việt Nam, đến nay, trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng, cửa nhựa lõi thép là Eurowindow, như họ vẫn đang dùng Honda để gọi cho tất tật các loại xe máy hai bánh…

Đặt thách thức: Mới và luôn mới

Phải thẳng thắn, sự thành công trong vai trò dẫn dắt thị trường của Eurowindow trong hơn 10 năm qua đang đặt gánh nặng lên vai những người lãnh đạo. Nhất là khi thị trường vật liệu xây dựng ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, từ lúc chỉ có một vài nhà cung cấp cửa, nay có tới hàng trăm đơn vị, thủ công có, quy mô vừa có, lớn có… Việc tạo nên những sản phẩm mới đang là thách thức cho chính những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược luôn mới để dẫn đầu.

Ông Hồng nhìn nhận vấn đề này một cách bình tĩnh, như thái độ thường thấy của ông trước mỗi vấn đề, kể cả lúc gay cấn nhất: “Không có cái mới, không còn là Eurowindow nữa. Chúng tôi phải nỗ lực vì nguyên tắc này”.

Bắt đầu với cửa nhựa lõi thép, người dẫn đầu thị trường Eurowindow lại tung ra sản phẩm cửa nhôm cuốn, cửa nhôm và vách kích nhôm lớn, rồi cửa gỗ thông phòng với sự gắn kết giữa công nghệ xanh và tập quán tiêu dùng. Sau đó là cửa nhôm gỗ. Mới đây các sản phẩm made in Eurowindow đã được tung ra thị trường, với giá trị là thiết kế và chất lượng của Eurowindow…

“Đây là một bước đi mới của chúng tôi. Đó là sáng tạo những sản phẩm thực sự của mình, trên kinh nghiệm và công nghệ sẵn có của Eurowindow. Chúng tôi luôn đặt cho mình bài toán là làm sao để người tiêu dùng không bị nhàm chán khi lựa chọn sản phẩm của chúng tôi”, ông Hồng nói.

Cách đây hơn 20 năm, chàng sinh viên Bách khoa Nguyễn Cảnh Hồng đã vừa học, vừa mua đầu phố, bán cuối phố để kinh doanh. Rồi sau đó là cuộc thử sức với các công ty máy tính, có công ty chung với bạn bè, có công ty của riêng.

“Lúc đó, lớp trẻ chúng tôi kinh doanh như một cuộc thử nghiệm với những điều mới lạ vì xã hội vẫn đang kỳ thị, nhìn ngó những người này như những con buôn. Song chính lúc khó khăn đó lại là lúc thị trường rộng mở, cơ hội nhiều. Tôi học được nhiều kinh nghiệm thương trường ngay từ những thời điểm bắt đầu này”, ông Hồng tâm sự trong câu chuyện dài về chặng đường tìm kiếm những trải nghiệm mới cho khách hàng và cho chính mình…

Đến giờ, tôi vẫn ấn tượng với chiếc thuyền buồm no gió được đặt bên bậu cửa sổ rộng trong phòng họp chính của Công ty, nơi những vị trí chủ chốt làm việc hàng tuần. Chiến lược luôn dẫn đầu có thể sẽ là áp lực cho bộ máy lãnh đạo của Công ty cũng như chính những người chủ thương hiệu này, nhưng như Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Hồng nói, thành công luôn bắt đầu từ sự chiến thắng chính bản thân mình…

Theo Linh An
Baodautu.vn

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}