Chủ đầu tư Golden Palace “bỏ bom” khách hàng

Cư dân Dự án chung cư Golden Palace "tố" chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Mai Linh tự ý áp đặt những quy định bất hợp lý với khách hàng.

Chủ đầu tư Golden Palace “bỏ bom” khách hàng

Theo đơn phản ánh của 27 hộ dân cư thuộc dự án chung cư Golden Palace (K1, đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), tại thời điểm mua nhà, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Mai Linh (CĐT Mai Linh) có chào hàng gói “Không gian sáng tạo”, với lời giới thiệu “Khách hàng được thỏa sức sáng tạo nội thất theo sở thích riêng của mình”. Theo hợp đồng này, căn hộ được bàn giao thô, người mua sẽ tự hoàn thiện thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất cho căn hộ của mình.

Trong Hợp đồng mua bán cũng đã quy định rõ “Nội quy hướng dẫn thi công” áp dụng cho các căn hộ được bán theo gói “Không gian sáng tạo”. Tuy nhiên, sau khi các căn hộ đã bán hết, đến tháng 8/2014, CĐT Mai Linh lại đơn phương ban hành bản “Nội quy hướng dẫn thi công” mới mà điều khoản vô lý nhất là Mai Linh ra quy định bắt đơn vị thi công, không phân biệt tổ chức hay cá nhân phải nộp cho CĐT bảo lãnh ngân hàng có giá trị tương ứng 200 triệu đồng trong thời gian thi công hoàn thiện.

Bên cạnh đó, cùng với việc ban hành “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, Mai Linh cũng giới thiệu 5 “Đơn vị thi công uy tín” để khách hàng tìm hiểu, ký kết hợp đồng thi công hoàn thiện. 5 công ty được chủ đầu tư giới thiệu đó là: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Khang Đạt; Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Việt Châu; Công ty Cổ phần Thiết bị giám sát và Công trình Việt Nam; Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Việt Á; Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Qualidecor.

Theo các khách hàng, họ đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu “năng lực” của các công ty đó, nhưng đa phần đều cho kết quả không đáng tin cậy. 3/5 trong năm công ty đều là địa chỉ “ma”, trụ sở không hoạt động và giá cả của hai công ty còn lại cao hơn khá nhiều so với giá thị trường.

Cụ thể, Công ty CP Kiến trúc và xây dựng Việt Á có địa chỉ tại: Số 2, ngõ 8, phố Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, Hà Nội. Đây là nhà dân. Trên tường có gắn biển xanh ghi “Gia đình văn hóa”. Không có trụ sở công ty nào ở đây. Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Việt Châu có địa chỉ tại: Số 24, Tổ 13 P. Long Biên, Q. Long Biên, Hà Nội. Đây là Trạm y tế phường Long Biên. Không có trụ sở của công ty nào nào ở đây ngoài nhân viên y tế phường...

Theo các cư dân tòa nhà: "Trong số 5 nhà thầu mà Mai Linh giới thiệu cho chúng tôi, công ty có thời gian thành lập sớm nhất cũng chỉ mới từ cuối năm 2013. Thậm chí, công ty Việt Á còn được thành lập sau ngày CĐT Mai Linh đưa ra Nội quy hướng dẫn thi công mới, tức là mới từ đầu tháng 8 năm nay! Với cả 5 nhà thầu có tuổi đời chưa tới một năm như thế, chúng tôi khó có khả năng tin tưởng vào năng lực thi công của họ".

Thậm chí, theo đơn thư phản ánh: “Để hợp pháp hóa quy định mới này, Mai Linh áp dụng thỏa thuận bàn giao căn hộ không đúng với mẫu đính kèm trong Hợp đồng mua bán, trong đó bổ sung thêm điều khoản bắt khách hàng cam kết tuân thủ hướng dẫn sửa chữa/thi công hoàn thiện căn hộ mới do bên Bán/Ban quản trị ban hành”.

Mai Linh cũng khiến các cư dân tại Golden Palace rất bất bìnhkhi đơn phương yêu cầu người mua phải thanh toán lần cuối (32% giá bán căn hộ) trước ngày bàn giao căn hộ.

Theo một cư dân tại đây, “Tại Khoản 6.4 Điều 6 Hợp đồng mua bán có quy định căn hộ đủ điều kiện để bàn giao khi căn hộ đã được xây dựng phù hợp theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và căn hộ phải được sẵn sàng kết nối với hệ thống cấp điện, nước chung của Tòa nhà”. Tuy nhiên, trong 2 thông báo của Mai Linh, “không có bất kỳ tài liệu có tính pháp lý nào chứng minh các căn hộ đã đủ điều kiện để bàn giao theo quy định”.

Phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với Công ty Cổ phần Mai Linh và đề nghị gặpbà Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, nhân viên của Công ty Mai Linh không nghe máy và nhắn lại: "Nếu khách hàng có đơn khiếu nại xin gửi về Công ty chúng tôi sẽ giải đáp thỏa đáng. Hiện lãnh đạo của chúng tôi đang đi công tác anh ạ!".

BáoĐầu tư sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bản tin tiếp theo.

Theo Hữu Tuấn
Baodautu.vn

{fcomment}