Chủ tịch Masan Consumer: “Các công ty Việt Nam sẽ dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam”

Masan Consumer đã khởi đầu năm 2018 thuận lợi với doanh thuần ghi nhận được trong quý 1/2018 là 3.586 tỷ đồng, tăng 78,3% so với 2.011 tỷ đồng trong quý 1/2017.

Có nhiều yếu tố đóng góp sự tăng trưởng trở lại của Masan Consumer (MCH) trong Quý 1/2018 sau những năm giảm tăng trưởng trông thấy. Nếu nhìn vào đường lối của ông Trương Công Thắng sau khi ông trở lại điều hành MCH với vài trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc, chúng ta sẽ thấy chiến lược của Công ty đã chuyển đổi và điều chỉnh so với 3 năm gần đây.

MCH từng theo đuổi doanh thu trong ngắn hạn, có những lúc hàng tồn kho của MCH tại các nhà phân phối lên đến mức 80 ngày. Và vì vậy, Công ty đã phải đầu tư nhiều cho chi phí bán hàng, cụ thể là các hoạt động khuyến mãi để bán được lượng hàng này, dẫn đến chi phí tăng mạnh, lợi nhuận giảm trong những năm trước.

Do đó, kể từ cuối năm 2017, Ban Điều hành của MCH đã thống nhất chuyển đổi từ chiến lược “bán hàng hoá” sang “xây dựng thương hiệu” thông qua việc đẩy mạnh các dòng sản phẩm cao cấp và tung ra các sản phẩm mới trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi. Quý 1/2018 cũng chứng kiến đà tăng trưởng của nước tăng lực và thịt chế biến; đây là các trụ cột tăng trưởng mới của MCH. Hiện Công ty vẫn đang chiếm thị phần lớn nhất ở nhiều mặt hàng trụ cột như nước tương, nước mắm, tương ớt và cà phê hoà tan…

 Ông Trương Công Thắng

Ông Trương Công Thắng

“Dù muốn hay không, các công ty Việt Nam cũng sẽ dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam và sẽ có rất nhiều công ty như vậy. Công ty Việt Nam sẽ hiểu người Việt Nam hơn các công ty khác ở nước ngoài vào Việt Nam. Tôi tin rằng ngành hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ thuộc về các công ty Việt Nam. Masan Consumer sẽ là một trong các công ty đó, vì con đường của Masan Consumer là chọn người tiêu dùng làm tâm điểm, và sẽ thi đua với các công ty khác để làm tốt hơn”, ông Thắng khẳng định.

MCH cũng đang tập trung vào việc giới thiệu các sản phẩm cao cấp với giá cao hơn 1,5 đến 3 lần so với sản phẩm trung cấp. Xu hướng chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm cao cấp là điều tất yếu trong bối cảnh thu nhập bình quân của người Việt Nam đang tăng cao, tầng lớp trung lưu đông hơn dẫn đến nhu cầu các sản phẩm thiết yếu hàng ngày cũng thay đổi theo. Nhờ mức sống cải thiện, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu và có đầy đủ dinh dưỡng cho nhu cầu ăn uống mỗi ngày.

MCH đã và đang tập trung xây dựng các thương hiệu mạnh với mục tiêu là xây dựng được 5 thương hiệu mạnh mỗi năm từ nay đến 2022. Ngoài ra, MCH sẽ tiếp tục bổ sung các phát kiến cho bữa ăn hoàn chỉnh, tiêu biểu là sản phẩm “Mì ly Omachi với cây thịt thật” nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Ông Thắng cho rằng “kỷ nguyên mới” của ngành này sẽ diễn ra trong năm nay với các sẵn phẩm ngon, dinh dưỡng, có thể dùng làm bữa ăn phụ mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả.

Nhờ các yếu tố tích cực trong hoạt động kinh doanh, MCH được kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu gộp và lợi nhuận thuần lần lượt là 30% và 50% cho cả năm 2018.

Dù là doanh thu 2 tỷ đô hay 5 tỷ đô, thì điều quan trọng hơn là chúng ta có niềm tin vào con đường chúng ta đi, những điều tốt lành mà chúng ta sẽ làm, và niềm tin vào sức mạnh của mỗi tiềm năng tại Masan, khi liên kết với nhau thì sức mạnh đó không gì ngăn cản nổi, và doanh thu chỉ là hệ quả của điều đó”, ông Trương Công Thắng chia sẻ.

Ngoài việc chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, MCH cũng đang định hướng gia nhập các lĩnh vực tiêu dùng khác như sữa, dược phẩm và sản phẩm chăm sóc gia đình và cá nhân trong vòng 5 năm tới. Trả lời các cổ đông, ông Thắng cho biết đây là lĩnh vực mà Công ty cũng đã trăn trở trong nhiều năm nhằm đem lại các mặt hàng với giá trị vượt trội cho người Việt Nam mà các tập đoàn nước ngoài không thể đem đến được.

Việc gia nhập thị trường sữa hay dược là vô cùng tham vọng, nhưng cũng thể hiện niềm tin của lãnh đạo MCH vào toàn bộ đội ngũ nhân sự của Masan vào con đường của Công ty nhằm mang lại những sản phẩm tốt nhất mà người tiêu dùng cần. Ông cũng khẳng định mục tiêu của MCH là tạo ra và làm chủ các xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam, đi trước và định hướng đúng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ được tin dùng.

Theo ông, việc gia nhập thành công lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và gia đình là điều hết sức khả thi do Masan Consumer là thương hiệu được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng, hệ thống phân phối rộng khắp; chỉ cần có sản phẩm tốt, được người tiêu dùng đón nhận là khả năng thành công sẽ rất cao. Điều này đã được thể hiện trong ngành hàng gia vị, mì ăn liền và sẽ được thực thi trong ngành chăm sóc sức khoẻ và gia đình. Ngành sữa và dược cũng không phải ngoại lệ.

MCH không gia nhập một ngành hàng chỉ vì ngành đó lớn hoặc nhiều người thành công mà muốn làm theo, mà phải có ít nhất một trong hai yếu tố quan trọng để MCH tham gia. Thứ nhất, ngành hàng đó phải có những sự bất cập và thiếu hiệu quả trong sản xuất, vận hành mà MCH có thể làm tốt hơn đối thủ. Thứ hai, ngành hàng đó chưa thật sự có những thương hiệu mạnh do các đối thủ chưa quan tâm xây dựng. Lĩnh vực nào đáp ứng những yếu tố đó thì MCH chắc chắn sẽ làm, và khi làm sẽ phải là Công ty đứng đầu thị trường đó. Ông Thắng định nghĩa sản phẩm đứng đầu của Masan là sản phảm phải chiếm ít nhất 51% thị trường.

Doanh thu thuần trong Quý 1/2018 của Masan Consumer Holdings là 3.586 tỷ đồng, tăng 78,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng tăng 106,8% so với cùng kỳ lên 1.685 tỷ đồng từ 1.685 tỷ đồng vào Quý 1/2017. EBITDA tăng 417,4% lên 1.004 tỷ đồng so với 194 tỷ đồng vào Quý 1/2017.

Thu Vân

Nguồn Dân trí