Chủ tịch nước: 'Tổng thống Putin cảm động vì Việt Nam hiểu nước Nga'

Tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan thường trú Việt Nam tại Nga, Chủ tịch nước thông tin thêm về cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Những nội dung quan trọng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khái quát đầy đủ khi thăm và gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán, đại diện các cơ quan thường trú Việt Nam tại Nga.

Sự kiện diễn ra tối 30/11 theo giờ địa phương, sau khi người đứng đầu Nhà nước Việt Nam vừa có cuộc hội đàm, trao đổi kéo dài 3 giờ 45 phút với Tổng thống Nga Putin, thay vì 2 tiếng như kế hoạch ban đầu.

Thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai nước

Báo cáo với Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết Đại sứ quán có tổng cộng 44 cán bộ, công nhân viên, là một tập thể đoàn kết. Tất cả chung mong muốn chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước sẽ thành công.

Ông cũng chia sẻ sau cuộc hội đàm, trao đổi của hai nhà lãnh đạo, cán bộ nhân viên Đại sứ quán rất vui khi chứng kiến không khí thân tình cùng các cam kết thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai bên trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, chuyến thăm Liên bang Nga lần này còn có mục đích nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quan hệ hai nước suốt thời gian dài vừa qua. “Trong 20 năm Tổng thống Putin nắm quyền điều hành nước Nga, có 10 năm Nga là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chụp ảnh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Ảnh: Thuận Thắng.

Dù trải qua nhiều khó khăn, trở ngại, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam khẳng định quyết tâm trong việc nâng tầm đối ngoại với những đối tác quan trọng hàng đầu, không chỉ để xử lý các vấn đề đặt ra trong quan hệ hai nước, mà còn giải quyết những vấn đề chung toàn cầu.

Cho rằng hai bên cần tập trung tháo gỡ những vấn đề đặt ra rất cụ thể, Chủ tịch nước cũng nhắc lại 6 quan điểm lớn Việt Nam cần quan tâm với nước Nga.

“Nga là đối tác quan trọng hàng đầu trong đối ngoại của Việt Nam. Nga cũng là chìa khóa quan trọng cùng với sự lãnh đạo của Đảng, sự phấn đấu, đoàn kết của nhân dân ta để bảo vệ hòa bình, ổn định”, Chủ tịch nước nhấn mạnh. Ông đồng thời ghi nhận nước bạn có vai trò rất lớn với Việt Nam trong những vấn đề về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Ý nghĩa chiến lược

Cuộc hội đàm, gặp gỡ, trao đổi giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra trong 2 tiếng nhưng đã kéo dài gần gấp đôi thời gian. Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước chia sẻ người đồng cấp Putin rất cảm động vì Việt Nam hiểu được nước Nga. Hai bên vì thế đã đi đến nhiều thống nhất và quyết tâm cùng thực hiện những cam kết chiến lược đã đặt ra.

Ghi nhận kết quả lãnh đạo của Tổng thống Nga, Chủ tịch nước nói rằng “trong 21 năm cầm quyền, Tổng thống Putin không những giữ được nước Nga mà còn làm cho nước Nga vĩ đại và thành cường quốc của thế giới”.

Nhắc lại quãng thời gian lịch sử của hai nước, Chủ tịch nước cũng vui mừng thông báo tất cả kiến nghị của Việt Nam đã được Tổng thống Nga Putin đồng ý. “Hai bên sẽ ra tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga đến năm 2030 với những nội dung cụ thể, mang ý nghĩa chiến lược, lâu dài”, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam khẳng định đây là một tin rất vui.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga thiết bị phòng họp trực tuyến. Ảnh: Thuận Thắng.

Với chuyến thăm chính thức Nga lần này, Chủ tịch nước cho rằng “không chỉ vì công việc”, mà còn vì muốn đền ơn đáp nghĩa, thể hiện tình cảm của Việt Nam với những người đã ngã xuống, hy sinh, có công đóng góp để giành hòa bình. Vấn đề này cũng được Tổng thống Putin ủng hộ và cho rằng nên có hình thức cần thiết để tưởng niệm, ví dụ xây dựng công viên Văn hóa Việt - Nga, nhằm giáo dục về truyền thống.

Khái quát lại, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định cuộc gặp với lãnh đạo Nga ngoài mang ý nghĩa đồng chí, anh em, còn đi vào bàn bạc những vấn đề cụ thể, mang ý nghĩa chiến lược trong các lĩnh vực trụ cột như quân sự, an ninh quốc phòng, dầu khí…

Nguồn: https://zingnews.vn/chu-tich-nuoc-noi-ve-cuoc-hoi-dam-lich-su-voi-tong-thong-nga-putin-post1280551.html