Chủ tịch Vĩnh Hoàn hiện thực giấc mơ collagen

 Hơn 20 triệu đồng dùng để mua nước collagen uống trong 3 tháng, đối với 3 chị em Thu Hương - nhân viên một ngân hàng lớn, đó không phải là số tiền phải so đo vì họ có thu nhập và tự chủ về kinh tế. Chỉ có điều họ quen dùng hàng ngoại nhập, trong khi đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng mà CTCP Vĩnh Hoàn và bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn hướng đến.

Chủ tịch Vĩnh Hoàn hiện thực giấc mơ collagen

“Con át” collagen

Cùng với sự đi lên của nền kinh tế, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của người dân Việt Nam, trong đó có rất đông khách hàng phái yếu đang tăng lên nhanh chóng. Các thương hiệu collagen đến từ Nhật Bản và châu Âu hiện đang làm mưa gió trên thị trường mặc dù giá bán tại Việt Nam đang cao gần gấp đôi so với tại nước sản xuất.

Tác dụng chủ yếu của sản phẩm này được đề cập đến như một loại dinh dưỡng bổ sung amino acid, kiểm soát trọng lượng cơ thể; chăm sóc sắc đẹp và chống lão hóa: cải thiện khả năng giữ nước và đàn hồi của da, giảm bớt các nếp nhăn; duy trì các mô liên kết, tăng trưởng cơ bắp, cải thiện cấu trúc xương khớp…

Với chị em Thu Hương, họ đã quen dùng collagen dạng nước, nhập khẩu từ một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản. Lĩnh vực này có một đặc điểm tiêu dùng mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng đều mong ước, đó là có các tín đồ trung thành trong thời gian dài, thậm chí là gần cả đời người. Nếu đã tin dùng sản phẩm nào đó, khách hàng có thể dùng hàng năm, hàng tháng và uống collagen sẽ trở thành thói quen hàng ngày của họ.

Là doanh nghiệp thủy sản chế biến xuất khẩu cá tra thuộc hàng lớn nhất cả nước, song từ lâu, bà Khanh và Vĩnh Hoàn đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn của lĩnh vực sản xuất collagen. Có nguồn nguyên liệu dồi dào từ da cá tra, Vĩnh Hoàn có thể tận dụng để chiết xuất ra collagen số lượng lớn.

Không chỉ được dùng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, collagen là một loại nguyên liệu, được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như dược phẩm (làm thuốc, thực phẩm chức năng), mỹ phẩm (đưa vào son môi, kem dưỡng da), hàng tiêu dùng (đưa vào bánh kẹo, nước uống)…

Bởi vậy, collagen chiết xuất từ da cá tra là một trong các chiến lược của Vĩnh Hoàn để tận dụng một cách có hiệu quả nguồn phụ phẩm từ chế biến cá tra, xây dựng một chuỗi hệ thống sản xuất khép kín quy mô công nghiệp, làm gia tăng giá trị lợi nhuận.

Năm 2013, nhà máy Vĩnh Hoàn Collagen 5 được xây dựng, đầu tư thiết bị và công nghệ nhập từ châu Âu. Nhà máy có công suất thiết kế 2.000 tấn/năm. Sau 2 năm, nhà máy chính thức đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm collagen dạng nguyên liệu.

Cho đến thời điểm này, Vĩnh Hoàn mới bán collagen nguyên liệu dạng bột ở quy mô nhỏ. Đây là một loại bột trắng tự nhiên, dễ hòa tan trong nước, không mùi không vị. Còn các dòng sản phẩm tinh tế hơn, Công ty mới làm các thủ tục đăng ký với Bộ Y tế để có thể đưa sản phẩm phân phối rộng rãi qua các hệ thống trên cả nước.

Vĩnh Hoàn nói rằng, collagen do họ chiết xuất 100% từ da cá, lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam được sản xuất từ nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Chất lượng collagen được kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất, tương đương sản phẩm cùng loại từ Nhật Bản và châu Âu.

Tuy nhiên, là một tân binh, để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, chuyện không hề đơn giản, mặc dù giá thành một lượng collagen uống trong một ngày cho một người lớn của Vĩnh Hoàn hiện chỉ bằng 1/7 so với sản phẩm tương tự được nhập khẩu từ các hãng mỹ phẩm cao cấp Nhật Bản.

Bên lề một hội nghị lớn mới đây tại Hà Nội, bà Khanh đã tặng sản phẩm collagen Vĩnh Hoàn cho một nữ doanh nhân nổi tiếng nhưng liệu những khách hàng khó tính như vậy có từ bỏ thương hiệu quen thuộc để dùng một sản phẩm mới toe hay không, sẽ không dễ dàng.

Bà Khanh biết rõ điều đó và bà nói, Công ty sẽ phải có chiến lược để giải quyết những câu chuyện như vậy.

Động lực tăng trưởng mới

Năm 2014, Vĩnh Hoàn đạt doanh thu hợp nhất 6.292 tỷ đồng, bằng 114,4% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 439 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi, đạt 219,5% kế hoạch cổ đông giao. Nếu trừ đi phần lợi nhuận do bán Công ty con Vĩnh Hoàn 1, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Công ty vẫn đạt 288 tỷ đồng, bằng 144% kế hoạch năm. Điều này cho thấy, Vĩnh Hoàn thu lợi nhuận rất tốt từ hoạt động chế biến, xuất khẩu cá tra.

Năm 2015, Vĩnh Hoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 7.270 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (không bao gồm lợi nhuận bán Công ty con Vĩnh Hoàn 1 là 320 tỷ đồng).

Kế hoạch tăng doanh thu và lợi nhuận 2 con số không đơn giản với một doanh nghiệp thủy sản, song qua chặng đường 6 tháng đầu năm, bà Khanh có niềm tin chắc chắn, Công ty sẽ hoàn thành.

Trong năm nay, collagen chưa được đưa vào kế hoạch kinh doanh của Vĩnh Hoàn mà tương lai của nó phải là những năm tới. Trong chiến lược đã hoạch định, theo nữ Chủ tịch Công ty, sau 3 năm, doanh thu từ collagen sẽ chiếm tới 30% nguồn thu của Công ty.

Rõ ràng mục tiêu trước mắt 3.000 - 5.000 tỷ đồng doanh thu từ collagen không phải là cuộc dạo chơi nhẹ nhàng của bà Khanh và cộng sự.

Đây là mặt trận mới, thú vị nhưng sẽ rất quyết liệt với một tân binh trong lĩnh vực collagen như Vĩnh Hoàn, khi thị trường Việt Nam đang chen chân rất nhiều tên tuổi lớn từ nước ngoài. Nếu vượt qua thách thức này, bà Khanh sẽ tiếp tục ghi điểm trong bảng thành tích những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam.

Trò chuyện với bà Trương Thị Lệ Khanh

Bao giờ sản phẩm collagen của Vĩnh Hoàn sẽ được phân phối rộng rãi, thưa bà?

Hiện collagen của Công ty lưu hành chủ yếu dưới dạng nguyên liệu cho dòng sản phẩm chức năng. Nhưng chúng tôi muốn lưu thông sản phẩm với các bao gói nhỏ lẻ tới tay người tiêu dùng.

Hiện các thủ tục đăng ký với Bộ Y tế đã được Công ty thực hiện và đang chờ phê duyệt. Dự kiến, Vĩnh Hoàn sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào quý III năm nay.

Việc nuôi thủy sản rất khó kiểm soát chất lượng, nhất là dư lượng thuốc kháng sinh. Đây sẽ là thách thức khó xử lý khi Công ty chiết xuất collagen từ da cá?

Vĩnh Hoàn đã tự chủ vùng nguyên liệu được 70% bởi thế chúng tôi có thể kiểm soát được câu chuyện này. Năm nay, chúng tôi sẽ xây dựng thêm 1 nhà máy chế biến cá tra mới và mở rộng thêm 1 nhà máy hiện có để đáp ứng được lượng da cá cung cấp cho nhà máy collagen.

Nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy này chính là vùng nguyên liệu của Vĩnh Hoàn phát triển để đảm bảo truy xuất nguồn gốc 100%.

Nếu nói một cách ngắn gọn, bà và cộng sự sẽ làm gì để có được niềm tin của khách hàng và cạnh tranh được trên thị trường khó tính này?

Đưa một sản phẩm ra thị trường cần cả một chiến lược bài bản và không thể không cần đến công tác truyền thông. Tuy vậy, tôi cho rằng, muốn xây dựng được niềm tin của khách hàng, bên cạnh công cụ truyền thông còn cần đến lòng chân thành của Vĩnh Hoàn cũng như tâm huyết của chúng tôi gắn bó với nghề này. Điều này đã được chúng tôi thực hiện xuyên suốt cả một quá trình.

 

Nguồn Tin nhanh chứng khoán