Chưa có giải pháp xử lý bất đối xứng thông tin

 Như ĐTCK đã đề cập nhiều lần, hiện tượng bất đối xứng thông tin giữa các tổ chức đầu tư, các CTCK với NĐT cá nhân khá phổ biến trên TTCK. 

Chưa có giải pháp xử lý bất đối xứng thông tin

Đó là các tổ chức này dễ dàng khi nhân danh tổ chức đến làm việc với doanh nghiệp để hỏi thông tin chuyên sâu nhằm đưa ra các báo cáo đánh giá phục vụ hoạt động tư vấn đầu tư cho khách hàng hoặc hoạt động tự doanh. Trong khi đó, NĐT cá nhân rất khó để làm được việc này.

Hệ quả, nếu doanh nghiệp cung cấp thông tin có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu thì những chuyên viên phân tích, tổ chức đầu tư, CTCK sẽ là người mua hoặc bán chứng khoán trước tiên, sau đó mới tư vấn cho khách hàng. Có trường hợp chuyên viên phân tích sai sót, doanh nghiệp niêm yết gửi công văn phản hồi, nhưng CTCK không công bố cho NĐT biết.

Tuần qua, một doanh nghiệp niêm yết tổ chức gặp gỡ các CTCK, sau đó giá cổ phiếu trên sàn liên tục tăng. Lý do là doanh nghiệp có triển vọng và hoạt động M&A dù chưa được công bố chính thức nhưng đã có thông tin “ngoài lề”... Phải 2 - 3 ngày sau cuộc gặp thì trên bản tin của CTCK mới xuất hiện thông tin về cuộc gặp này để gửi đến khách hàng. Như vậy, có độ trễ ít nhất là một ngày để thông tin đến được với đại chúng NĐT thông qua kênh bản tin của CTCK.

Để giảm bớt độ trễ thông tin này, hồi đầu năm, một CTCK lớn đã phải thay đổi quy trình gửi báo cáo phân tích cho khách hàng, chuyển từ gửi qua bộ phận môi giới thành chuyển trực tiếp cho khách hàng từ bộ phận phân tích.

Giám đốc phân tích của CTCK này chia sẻ, bài học rút ra từ thực tế là nhiều khi gửi báo cáo cho bộ phận môi giới thì chính nhân viên môi giới mua trước nếu có cổ phiếu tốt, sau đó mới gửi báo cáo cho khách hàng. Điều đó hạn chế hoạt động phân tích, tư vấn đầu tư của công ty trong việc thu hút NĐT.

Bất đối xứng thông tin như trên là tình trạng phổ biến hiện nay. Không ít doanh nghiệp niêm yết tập trung cung cấp thông tin qua các cuộc tiếp xúc định kỳ với các tổ chức đầu tư, mà không chú trọng cung cấp thông tin trên các kênh truyền thông đại chúng. NĐT cá nhân thụ động khi tiếp nhận thông tin về doanh nghiệp qua bản tin của các CTCK vì khó kiểm chứng được tính chính xác, bởi thông tin được ghi nhận, khai thác thế nào phụ thuộc trình độ của chuyên viên phân tích.

Các quy định về công bố thông tin trên TTCK hiện nay chưa điều chỉnh thực tế này. Nên chăng, cần quy định doanh nghiệp niêm yết phải ghi biên bản chi tiết các cuộc gặp gỡ với chuyên viên phân tích, tổ chức đầu tư, CTCK và công bố trên trang thông tin của doanh nghiệp cũng như gửi đến Sở giao dịch ngay sau khi cuộc gặp kết thúc. Điều này sẽ giảm bớt đáng kể tình trạng bất đối xứng thông tin.

Thu Hương

{fcomment}