Chứng khoán sẽ bước vào một đợt tăng mới

Ngoài nhóm cổ phiếu chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản đang cho thấy những tín hiệu tăng giá và nếu điều này thành hiện thực, rất có thể, TTCK sẽ bước vào một đợt tăng mới. 

Chứng khoán sẽ bước vào một đợt tăng mới

Tuần qua thực sự là một tuần đáng buồn của chỉ số VN-Index, với chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp. VN-Index đã tuột mất mốc 633 điểm, sụt giảm tới gần 4% và đang hướng về vùng hỗ trợ mạnh 600 - 609 điểm với tốc độ nhanh chóng chẳng khác nào nhịp tăng trước đó của chỉ số này.

Diễn biến của thị trường đang khiến một số NĐT liên tưởng tới nhịp giảm mạnh hồi tháng 4 - 5 năm nay và lo ngại về một đợt giải chấp sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, không thể so sánh một cách đơn giản như vậy, bởi thời điểm này, thị trường có những đặc điểm khác biệt nhất định.

Thứ nhất là tỷ trọng sử dụng đòn bẩy tài chính vẫn ở mức vừa phải.

Thứ hai là NĐT vẫn lo ngại vùng đỉnh nên khá đề phòng rủi ro.

Cuối cùng là margin mạnh chủ yếu rơi vào nhóm cổ phiếu nóng, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí và thủy sản. Điều này có thể nhận thấy rõ trong nhịp giảm tuần qua.

GAS được đánh giá là tác nhân chính gây ra mức sụt giảm của VN-Index và vì thế, câu chuyện margin sẽ sớm được giải quyết, nếu có thì mức độ sẽ không còn quá nhiều.

VN-Index

Cho dù có những tác động không mong muốn đến từ cổ phiếu GAS hay giao dịch của các quỹ ETF ngoại thì chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp của chỉ số này đang tạo ra hình ảnh không mấy tích cực.

VN-Index đã rơi về sát đường MA50 và nếu có dấu hiệu xuyên thủng thì rất có thể nhịp giảm sẽ còn tiếp tục. Nhưng nguy cơ này không quá lớn và vùng 600 - 609 điểm sẽ hỗ trợ tích cực cho chỉ số.

Theo quan sát của chúng tôi, áp lực bán của tuần qua chủ yếu rơi vào những cổ phiếu có dấu hiệu “đánh lên” quá đà như dầu khí, thủy sản.

Trong khi đó, nhiều nhóm ngành khác chỉ là hiệu ứng với thị trường, trong khi thanh khoản đã sụt giảm nên áp lực bán cũng sẽ giảm.

Nếu như tuần 22 - 26/9 diễn ra áp lực giảm thì sự phân hóa sẽ diễn ra, có nghĩa nhóm tăng nóng sẽ tiếp tục là tâm điểm.

Theo chúng tôi, dường như điều này không còn quá lớn và nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục tìm kiếm cổ phiếu. Sẽ không quá bất ngờ nếu có mã cổ phiếu nào đó tách nhóm tăng mạnh.

Trong khi nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán với những nhịp điệu lạc lõng vừa qua sẽ tích cực trở lại cùng với nhóm bất động sản. Đó có thể sẽ là động lực cho tuần kế tiếp và hỗ trợ thị trường một cách tốt hơn.

HNX-Index:

Hai cây nến giảm mạnh của phiên 9/9 và 18/9 khá giống hai cây nến mà phiên 20/2 và 3/3 tạo ra. Việc bật tăng trở lại phiên 19/9 chưa nói lên sự tương đồng này, nhưng nếu như tiếp tục tích cực và tăng vượt qua mức đỉnh 90-91 điểm thì có thể cơ hội chinh phục vùng cao của chỉ số này vẫn còn.

Nhóm cổ phiếu dầu khí chính là động lực lớn nhất kéo chỉ số này thời gian qua, nhưng giờ đây khi nhóm này đang chịu áp lực nhất định thì liệu rằng nhóm nào sẽ thay thế?

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đang có những tín hiệu khá tốt, đây có thể chính là nhóm sẽ có xu hướng tích cực hơn trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư tuần này

Phiên giao dịch cuối tuần qua thực sự bùng nổ cùng với quỹ ETF, nhưng không có quá nhiều điều đáng bàn. Nếu quan sát kỹ, sẽ thấy một số cổ phiếu “bỗng dưng” có một mức giá được cho là “hời” như BVH, DPM hay một số cổ phiếu cơ bản cũng đã có mức giảm nhẹ tầm 5 - 8% như REE, FPT, HPG, có thể sẽ mang đến cơ hội cho những NĐT thận trọng.

Tuy nhiên, dòng tiền hiện tại đang đứng ngoài quan sát, nên những NĐT ưa mạo hiểm có thể vẫn chờ đợi. Sự tích cực từ thị trường thế giới và dòng tiền ngoại có thể sẽ giúp cho một số mã cổ phiếu tăng mạnh ngoài dự kiến và chiến lược đu theo vẫn nên được sử dụng.

Ngoài ra, nhóm dầu khí hay những cổ phiếu tăng nóng chưa hẳn đã thoát khỏi đà giảm giá nếu mức chiết khấu vừa qua chưa nhiều. Vẫn cần tránh những cổ phiếu này, đặc biệt cổ phiếu có tín hiệu sáng tăng, chiều giảm, bởi đó đang là cách mà “tay chơi lớn” sử dụng để thoát hàng.

Theo quan sát, ngoài nhóm cổ phiếu chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản đang cho thấy những tín hiệu tăng giá và nếu điều này thành hiện thực, rất có thể, TTCK sẽ bước vào một đợt tăng mới.

CTCK IVS

{fcomment}