Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn các quỹ đầu tư quốc tế

Các quỹ đầu tư vào các thị trường chứng khoán sơ khai đang tăng rót tiền vào Việt Nam, do giá rẻ và triển vọng kinh tế đang cải thiện tại đây.

Những quỹ này đã mua ròng 277 triệu USD cổ phiếu Việt Nam năm nay, tính đến hết ngày 5/8. Số liệu này nhiều hơn 5,3% so với cả năm 2013, góp phần giúp chỉ số Vn-Index tăng 20% từ đầu năm.

Trên Bloomberg, đại diện các quỹ đầu tư Coeli Asset Management, RenAsset Management và Asia Frontier Capital cho biết đà tăng này sẽ còn tiếp tục, do kinh tế đang tăng trưởng, lạm phát hạ nhiệt và triển vọng xuất khẩu được cải thiện. Moody"s Investors Service cuối tháng 7 cũng nâng xếp hạng tín nhiệm cho Việt Nam, nhờ cán thân thanh toán cải thiện và dự trữ ngoại hối tăng.

"Chúng tôi đang tích cực đầu tư vào Việt Nam. Kể cả khi Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt nhất châu Á. Nhiều cổ phiếu ở đây vẫn còn rẻ", Thomas Hugger - CEO Asia Frontier Capital (Hong Kong, Trung Quốc) nói.

ck-3615-1407322631.jpg

Chỉ số Vn Index đã tăng 20% từ đầu năm. Ảnh: Anh Quân

James Bannan tại Frontier Markets Fund (Thụy Điển) cũng cho biết ông "rất lạc quan" về Việt Nam. Còn Sven Richter - CEO RenAsset Management thì "vẫn đang tìm các cổ phiếu hấp dẫn" để mua. Hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) trung bình của các cổ phiếu trong VN Index hiện là 13,7 - thấp nhất  trong 6 thị trường chứng khoán Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn được cho là sẽ kiềm chế tăng trưởng. Standard & Poor’s giữa tháng 7 nhận định việc này có thể khiến các ngân hàng ngần ngại cho vay.  Hãng cho rằng nợ xấu của Việt Nam có thể còn cao hơn báo cáo của các ngân hàng.

Nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng, tính đến hết tháng 6 là 4,84%. Cuối năm ngoái, số liệu do Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 7,8%. Còn hồi tháng 2, Moody’s cho rằng nợ xấu tại Việt Nam ít nhất cũng phải 15%.

"Nợ xấu trong ngân hàng Việt Nam vẫn khá cao. Vấn đề này cần phải giải quyết mạnh tay. Đây là nút thắt trong nền kinh tế và một khi được giải quyết, Việt Nam sẽ tăng trưởng bền vững hơn", bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức của công ty chứng khoán SSI cho biết.

Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 5,25% trong quý II, cao hơn so với 5,09% quý trước. Hồi tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã hạ giá tiền đồng lần đầu tiên trong 12 tháng để thúc đẩy xuất khẩu.

Lạm phát cũng được giữ dưới 5% trong 6 tháng liên tiếp năm nay, thấp hơn nhiều so với đỉnh 28% năm 2008. Xuất khẩu tăng 14,9% nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại nửa đầu năm cũng lên 1,3 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với thâm hụt 1,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

"Việt Nam là thị trường sơ khai cơ bản với rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi nhận thấy cCó một vài cơ hội tại đây và vẫn đang theo đuổi", Bannan cho biết.

Hà Thu, vnexpressii

{fcomment}