Chuyện về những đại gia họ Đặng

 Trải qua những biến cố lớn trong đời, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, bản thân nhiều lúc muốn tự tử, nhiều doanh nhân đã thay đổi quan điểm sống và tìm được đam mê mới để tiếp tục dấn thân và cống hiến.

Chuyện về những đại gia họ Đặng

2 năm trước, chị em đại gia Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thành Tâm đã trải qua những giây phút khó khăn nhất của cuộc đời, nợ nần ngập đầu, đời tư bị bới móc. Ông Tâm từng có thời gian râu tóc chả buồn cắt, sụt hàng chục cân và giờ mắc bệnh tiểu đường.

Ông tâm sự, nếu cái chết chấm dứt mọi chuyện thì đó là điều đơn giản nhất, nhưng chọn giải pháp đó là một sự thất bại, để lại hậu quả lớn cho thế hệ sau. Ông và gia đình đã chấp nhận bán phần lớn tài sản, với giá rất giá rẻ, để trả nợ, không chỉ cho mình mà cho cả doanh nghiệp và cho cả cộng sự.

Trên thực tế, không phải doanh nhân nào cũng dễ dàng từ bỏ được tâm huyết và thành quả của mình. Giờ sóng gió đã tạm qua, ông Tâm giữ lại được CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) và hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh khu công nghiệp.

Giờ không còn chịu áp lực nợ nần nhưng ông nói rằng, sẽ giảm tỷ lệ sở hữu cá nhân và của gia đình mình tại KBC để chào đón các cổ đông mới vào doanh nghiệp. “Đối với tôi quyền lực không quan trọng nữa mà doanh nghiệp mình sáng lập ra tiếp tục phát triển, đó là điều quan trọng hơn”, đại gia họ Đặng tâm sự.

Ông Đặng Thành Tâm
Đơn giản trong ăn mặc, ăn uống, Đặng Thành Tâm thậm chí còn khiến nhân viên ngạc nhiên và khó hiểu khi ông chuyển sang yêu thích áo sơ mi, quần kaki, thay vì đóng bộ vest và đồ văn phòng bảnh bao như trước kia.
Giờ ông có thể nói hàng giờ về cách thức ăn uống, chăm sóc sức khỏe bản thân và phòng chống bệnh tật thay vì những câu chuyện kinh doanh, đao to búa lớn như trước kia. Qua bao sóng gió, ông Tâm đã thay đổi quan niệm sống và cách nhìn về thành công, sự nghiệp.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến
Chị ông, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo (ITA) gần như đã giao lại ngành kinh doanh chính là khu công nghiệp cho Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Thái Văn Mến. Hiện bà Yến tâm huyết và say mê với lĩnh vực mới mẻ của Tập đoàn: Sản xuất gạo sạch với thương hiệu ITA –RICE và hoạt động của Trường đại học Tân Tạo.
Được đầu tư mạnh và dưới sự chỉ đạo sát sao của bà, khoa Y Trường Đại học Tân Tạo được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo tốt nhất về y khoa tại phía Nam. Trong các hoạt động của Tập đoàn, bà Yến cũng hầu như không xuất hiện hay có phát ngôn gì, khác hẳn so với trước đây, bà tham gia rất nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo.
Ông Đặng Văn Thành
Gia đình doanh nhân Đặng Văn Thành, Chủ tịch tập đoàn Thành Thành Công lại có quan điểm khác. Con trai ông Thành là doanh nhân Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Công ty bất động sản Sacomreal chia sẻ rằng qua biến cố của gia đình mới nhận rõ giá trị của tình thân cũng như những người bạn tốt.
Họ cũng nhận ra một điều rằng, ở những doanh nghiệp mình tâm huyết, cần phải nắm giữ tỷ lệ đủ để quyết định và bảo vệ tài sản của mình. Có lẽ quan điểm này là lý do ông Hồng Anh gần đây tăng tỷ lệ sở hữu tại Sacomreal.
Ông Đặng Hồng Anh

Bán “than”, mua “lạc”

Một bài học của Trường doanh nhân PACE được khá nhiều doanh nhân tâm đắc. Đó là trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn rất nhiều khó khăn, thách thức thương trường đầy rẫy, doanh nhân phải có tư duy mới, năng lực mới, mà việc đầu tiên cần phải làm ngay là chuyển từ tâm thế “bán than” (than vãn, bi quan, chán nản) sang tâm thế “mua lạc” (lạc quan, tích cực và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, khủng hoảng).

Nói như vậy không có nghĩa là hễ cứ muốn lạc quan là được. Lạc quan không phải là trạng thái tự kỉ ám thị theo kiểu phép “thắng lợi tinh thần” mà đó là cả một quá trình từ hiểu rõ và chấp nhận thực trạng đến biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào để vượt qua khó khăn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán