Có bản quyền chưa chắc đã đòi được bồi thường

Bị in lậu sách, Công ty Trí Việt khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại nhưng 2 cấp tòa đều bác yêu cầu khởi kiện.

Có bản quyền chưa chắc đã đòi được bồi thường

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt (viết tắt là Công ty Trí Việt) đệ đơn khởi kiện ông Nguyễn Văn Thi, hộ kinh doanh cá thể đòi bồi thường 550 triệu đồng vì xâm phạm bản quyền sách của Công ty Trí Việt dẫn đến thiệt hại.

Cụ thể, Công ty Trí Việt có chức năng xuất bản văn hóa phẩm, xuất bản sách. Tất cả những sách của Công ty Trí Việt đều được mua bản quyền và được độc quyền phân phối.

Với chức năng đó, Công ty Trí Việt được độc quyền dịch và xuất bản ở Việt Nam hai ấn phẩm là “Quẳng gánh lo đi và vui sống” và “Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt”. Công ty Trí Việt đã đăng ký tại Cục bản quyền Việt Nam và đã xuất bản trên thị trường hai tác phẩm trên vào tháng 12/2010.

Đến năm 2011, Công ty Trí Việt phát hiện Cơ sở gia công Huy Thi do ông Nguyễn Văn Thi làm chủ in lậu, làm giả hai tác phẩm trên không được sự cho phép của Công ty Trí Việt nên công ty đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Ngày 12/11/2011, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản, thu giữ toàn bộ những cuốn sách do Cơ sở gia công Huy Thi in ấn.

Ngày 3/1/2012, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thi với nội dung: xử phạt tiền 25 triệu đồng và tịch thu tiêu hủy 2.500 cuốn sách và bìa hai cuốn sách trên.

Theo đại diện của Công ty Trí Việt, hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi không được phép của Công ty Trí Việt đã làm giả hai tác phẩm trên. Điều đó đã vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và gây tổn thất về uy tín, danh dự cho Công ty Trí Việt. Vì vậy Công ty Trí Việt yêu cầu hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi phải bồi thường 550 triệu đồng cho Công ty Trí Việt.

Bị đơn, ông Nguyễn Văn Thi cho rằng cơ sở kinh doanh của ông là hộ kinh doanh cá thể có đăng ký kinh doanh với chức năng đóng xén các sản phẩm sau in, không có chức năng in, chế bản, không buôn bán các thành phẩm sách trên thị trường.

Tháng 11/2011, ông Thi có đóng xén sau in cho một khách hàng với 2 tác phẩm nói trên với số lượng 2.500 cuốn. Khi đang hoàn thiện 2 tác phẩm này thì bị cơ quan chức năng kiểm tra. Do không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc 2 tác phẩm trên nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, thu giữ toàn bộ sách và sau đó bị phạt vi phạm hành chính.

Vì chỉ đóng xén mà không in sách nên hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi không chấp nhận bồi thường.

Tại bản án sơ thẩm, HĐXX nhận định toàn bộ số sách do hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thi đóng đã bị tiêu hủy, không được phát hành ngoài thị trường. Công ty Trí Việt không chứng minh được số sách này có lưu hành ngoài thị trường cũng như không chứng minh được các chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế khắc phục thiệt hại. Do đó, Tòa cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường do hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ.

Tại cấp phúc thẩm, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của Công ty Trí Việt vì cho rằng: “Đối với yêu cầu khởi kiện của Công ty Trí Việt đối với hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng số tiền 550 triệu là không có căn cứ”.

Nguyễn Đông

{fcomment}