​Cơ hội cuối cho các doanh nghiệp ngành thép phản đối áp thuế

Ngày 11-7, cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết thông tin trên.

Tuy nhiên, để tạo tính công bằng và khách quan của vụ việc, VCA tiếp tục để các doanh nghiệp có liên quan đóng góp vào dự thảo lần cuối, hạn chót ngày 14-7 tới, trước khi công bố kết quả cuối cùng.

Khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ vào ngày 7-3, đến ngày 22-3-2016, Bộ Công thương quyết định áp thuế tự vệ tạm thời trong vòng 200 ngày đối với thép dài (cây, cuộn) và phôi thép nhập khẩu, theo yêu cầu của 4 công ty gồm: Công ty CP thép Hòa Phát, Công ty TNHH MTV thép miền Nam, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và Công ty CP thép Việt Ý.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều phản đối từ phía các doanh nghiệp sản xuất không thuộc nhóm nguyên đơn khi cho rằng mức thuế tự vệ tạm thời (dưới hình thức thu thuế nhập khẩu bổ sung) 14,2% đối với thép dài, 23,3% đối với phôi thép là quá cao, làm mất tính cạnh tranh khi một số doanh nghiệp phía nguyên đơn đã làm chủ được nguồn nguyên liệu khai thác trực tiếp từ trong nước, không phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong khi đó, theo Hiệp hội thép VN (VSA), tính đến cuối tháng 5-2016, các sản phẩm thép thuộc nhóm mã hàng bị điều tra vẫn có lượng nhập khẩu tăng “khủng”, ước đạt gần 1,36 triệu tấn, bằng 41,3% so với tổng lượng nhập khẩu của cả năm 2015.

Theo T.V.N

Tuổi trẻ