Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/9

Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 11/9 của các công ty chứng khoán.

 

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 11/9

 

BIC: Khuyến nghị mua vào

CTCK MaritimeBank (MSBS)

Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIC) hiện đang là 1 trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu về thị phần bảo hiểm gốc và là 1 trong những công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường.

Năm 2013, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 856 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2012. Trong đó, mảng bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục mang lại nhiều doanh thu nhất cho BIC, chiếm gần 39% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Lợi nhuận sau thuế tăng 12% so với năm 2012, đạt 95 tỷ đồng.

Năm 2014, BIC đưa ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với chỉ tiêu doanh thu phí bảo hiểm 1.000 tỷ đồng, tăng 12% so với kết quả thực hiện năm 2013. Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế lại được đề xuất thận trọng hơn với 130 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,5% so với năm 2013. Trong đó, lợi nhuận trước thuế năm 2014 của BIC đã được tính bao gồm cả phần hợp nhất với Liên doanh bảo hiểm Lào Việt (LVI).

6 tháng đầu năm, BIC đạt 519 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, lợi nhuận trước thuế đạt 67 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 52% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2014. Lợi nhuận tăng mạnh nhờ doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng tốt, đặc biệt tại thị trường Lào. Khả năng hoàn thành kế hoạch 2014 là rất cao.

Dự kiến từ quý III/2014, BIC sẽ công bố báo cáo tài chính hợp nhất thêm cả Liên doanh bảo hiểm tại Campuchia (CVI), ngoài ra, BIDV và BIC cũng vừa liên doanh với Metlife để thành lập công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV-Metlife với tỷ lệ sở hữu của BIC là 5%.

* Phân tích kỹ thuật:

Là cổ phiếu thích hợp cho phong cách đầu tư ngắn hạn và trung hạn.

Cổ phiếu đang tạo mẫu tăng giá “nền tảng trên nền tảng” phát đi tín hiệu tăng điểm trong ngắn hạn

Nhiều phiên tích lũy với khối lượng giao dịch tăng mạnh phản ánh xu hướng tăng giá tiếp diễn.

Các chỉ báo PTKT (RSI, MACD, Ichimoku) đang cho tín hiệu mua vào.

Theo phân tích bước sóng Elliot, BIC đang đi vào sóng 3 tăng mạnh trong ngắn hạn.

Phương pháp đếm phiên giao dịch dựa trên dẫy số FIBONNACI cho thấy BIC vào điểm mua break out tăng mạnh.

Khối lượng giao dịch trung bình trong 20 phiên giao dịch gần đây là 150.466 CP/ngày.

VPH: Khuyến nghị tích cực

CTCK Bảo Việt (BVSC)

BVSC có đánh giá lạc quan hơn về tình hình hoạt động trong nữa sau năm 2014 của VPH. Kết quả kinh doanh của năm 2014 dự báo sẽ đạt khoảng 7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế so với mức lỗ 10 tỷ trong 6 tháng đầu năm.

Đối với việc tái cấu trúc tài sản, chúng tôi cho rằng hoạt động này đang có những tín hiệu tốt hơn so với năm 2013. Công ty đã thương lượng bán được một số khu đất với giá trị gần 100 tỷ đồng tính đến hiện tại.

Thêm vào đó, dự án Nhơn Đức nhiều khả năng sẽ nhận được quy hoạch 1/2000 trong quý III/2014 làm cơ sở cho những bước tiếp theo trong việc chuyển nhựng dự án này. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rủi ro mà VPH đang đối mặt là khả năng thanh toán các khoản nợ vay dài hạn đang ở mức thấp, và phụ thuộc rất nhiều vào việc chuyển nhượng dự án.

Trên quan điểm xem xét thận trọng, chúng tôi đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VPH trong ngắn hạn. Quan điểm này đưa ra trên cơ sở dù rủi ro trong trung hạn vẫn còn tiềm ẩn nhưng ngắn hạn hoạt động kinh doanh và tài chính của VPH đã cải thiện dần trở lại.

Theo kết quả định giá của BVSC, giá trị thị trường cổ phiếu VPH tại ngày 3/9/2014 đang có mức chiết khấu khá hấp dẫn khoảng 50% so với giá trị hợp lý 13,200 đồng/cp. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tích lũy dần cổ phiếu VPH với thời gian nắm giữ từ 3 – 6 tháng và mục tiêu khoảng 10.000 – 12.000 đồng/cp.

BVSC ước tính doanh thu của VPH trong năm 2014 ước khoảng 472 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 7 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013. Kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm kỳ vọng tốt hơn do ghi nhận doanh thu từ đất nền Lacasa. BVSC lưu ý dự báo này chưa tính đến việc chuyển nhượng khối 5 dự án Lacasa cho An Gia với lợi nhuận gộp ước tính 25 – 27 tỷ.

Định giá VPH bằng phương áp NAV và P/B cho thấy giá trị hợp lý của VPH là 13.200 đồng/cp. Kết quả này cao hơn giá thị trường là 50%. VPH có quỹ đất sạch khoảng 53ha, trong đó, chủ yếu là dự án Nhơn Đức 40ha và các khu đất có quy mô từ 2 – 4ha tập trung ở quận 9, 2 và quận 7. Các khu đất đều đã được đền bù với tỷ lệ cao và giá vốn thấp.

DXG: Cổ phiếu tốt đáng để quan tâm

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Ngày 9/9/2014, BVSC có buổi gặp với đại diện phía DXG và ghi nhận một số thông tin chính như sau:

Cập nhật tiến độ các dự án của DXG:

- Dự án Gold Hill: đã kinh doanh 978/1,151 nền với giá bán từ 3–4 triệu/m2 (VAT) và biên lãi gộp khoảng 30%. Phần nền còn lại đặt mục tiêu kinh doanh xong trong năm 2014. Hiện dự án đã đầu tư xong hạ tầng và đủ điều kiện để chuẩn bị bàn giao cho khách hàng.

- Dự án chung cư SunView Town: bán được 600/660 căn của block Ruby và Sapphire. Giá bán trung bình 13-14 triệu/m2 (VAT). Biên lãi ròng dự án từ 15–17%, theo đó, lãi gộp khoảng 20–25%. Về tiến độ xây dựng, block Ruby đã xây dựng đến tầng 9 và Sapphire hoàn tất phần móng. Với tiến độ xây dựng 18 – 24 tháng, trong trường hợp thuận lợi, block Ruby với 330 căn có thể kịp bàn giao trong quý IV/2015.

- Dự án Viva City – Giang Điền (DXG sở hữu 44.5%): hiện đang giãn tiến độ đầu tư để tập trung tài chính cho dự án ở Phú Quốc (85ha).

- Dự án Phú Quốc (85ha) (DXG sở hữu 44.5%): là một dự án khác của Công ty CP Địa ốc Long Điền. Dự án này có vị trí nằm kế bên dự án Vinpearl Phú Quốc của Vincom. Công ty Long Điền đang tập trung đóng tiền sử dụng đất cho dự án. Chi phí đất theo DXG thấp do chính sách ưu đãi đầu tư vào Phú Quốc. Theo kế hoạch, công ty sẽ đầu tư một số khu vực nghỉ dưỡng và mở bán phần diện tích biệt thự (12ha) vào năm 2015 khi dự án Vincom hoàn thành đi vào hoạt động. Giá biệt thự & nhà liền kề khoảng 8 – 10 triệu/m2. Công ty kỳ vọng kinh doanh biệt thự mang lại lợi nhuận tốt cho DXG vào năm 2015.

Kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm kỳ vọng tiếp tục khả quan và đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2014. Cụ thể, dự án Gold Hill đóng góp khoảng 200 tỷ doanh thu với lợi nhuận gộp biên 60 tỷ đồng. Sunview Town theo tiến độ hiện tại sẽ chưa ghi nhận doanh thu trong năm 2014. Hoạt động đầu tư thứ cấp, DXG sẽ ghi nhận nguồn thu từ các dự án như Topaza Garden (402 căn), Mỹ Sơn và 2 dự án khác đang chuẩn bị đầu tư. Với tình hình thị trường đang tốt dần, hoạt động kinh doanh thứ cấp đã mang lại kết quả khá tốt cho 6 tháng đầu năm ghi nhận lãi gộp là 87 tỷ, chiếm 65% tổng lãi gộp.

Đánh giá về tình hình thị trường đến hiện tại, công ty cho biết sức tiêu thụ các dự án phân khúc trung bình rất tốt ở cả thị trường Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo chiến lược kinh doanh dài hạn, DXG kỳ vọng thời điểm thị trường bất động sản tăng trưởng trở lại từ 2016 – 2018. Để chuẩn bị cho sự phục hồi này, chiến lược tích lũy quỹ đất là hoạt động chủ đạo của Công ty trong thời gian tới.

Công ty sẽ mua thêm 5 – 7 dự án với tổng giá trị lên đến hơn 1.000 tỷ trong hai năm từ 2014 – 2015. Vị trí các dự án tập trung chủ yếu các khu vực dọc Xa Lộ Hà Nội, quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Đây là hướng phát triển chính của Thành phố trong những năm tới khi nhiều dự án hạ tầng đang triển khai như Metro, cao tốc Bình Lợi và vành đai trong…

Tính từ đầu năm đến nay, DXG đã mua hai dự án là Riverside Garden (2ha ở Hiệp Bình Chánh) và dự án 7.5ha ở Phước Long A (hợp tác với Tổng công ty xây dựng Thủy Lợi 4). Ngoài ra, công ty đang thương lượng mua 3 dự án, cụ thể, dự án ở QL13 (1.2ha); dự án ở Xa lộ Hà Nội (3ha) và dự án thuộc KĐT Thủ Thiêm (3ha). Nguồn vốn để thực hiện các thương vụ sẽ từ tiền mặt hiện tại (300 tỷ) và tiền thu từ phát hành tăng vốn điều lệ từ 750 lên 1,200 tỷ dự kiến thực hiện trong quý IV/2014.

Nhận định – Khuyến nghị

Trong số những công ty bất động sản niêm yết, BVSC đánh giá DXG là số ít các doanh nghiệp có kế hoạch và định hướng phát triển rõ ràng trong 5 năm tới. So với công ty đối thủ, khả năng cảm nhận thị trường của DXG rất tốt do sở hữu hệ thống kinh doanh rộng trải dài các thành phố lớn.

Theo đó, BVSC cho rằng, chiến lược tích lũy quỹ đất mà công ty đang triển khai là định hướng phù hợp và cho thấy sự tự tin vào triển vọng của thị trường trong tương lai. Điều này mở ra một cơ hội tăng trường mạnh trong dài hạn cho DXG nếu thị trường phục hồi trở lại như kế hoạch.

Trong ngắn hạn, sự ấm lên của thị trường làm cho hoạt động kinh doanh của DXG ghi nhận kết quả tương đối tích cực. Công ty tự tin về khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2014. Theo đó, EPS 2014 khoảng 1,670 đồng và P/E 2014 là 9,3 lần.

Cổ tức 10% bằng tiền hoặc cổ phiếu. Điểm hạn chế của DXG là tốc độ tăng vốn khá nhanh trong thời gian tới tạo ra áp lực pha loãng lên cổ phiếu.

Mặc dù vậy, BVSC vẫn đánh giá DXG là cổ phiếu bất động sản tốt mà các nhà đầu tư nên quan tâm. Kế hoạch phát hành vào quý 4 ít nhiều sẽ có tác động lên giá cổ phiếu nên nhà đầu tư nên xem xét tích lũy dần DXG khi thị trường có những nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

CSM: Sẽ chịu thêm nhiều chi phí khi nhà máy lốp radial hoạt động

CTCK MB (MBS)

Kết quả kinh doanh của CSM trong 6 tháng đầu năm 2014 có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu đạt 1474 tỷ VNĐ sụt hơn 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 217 tỷ VND giảm 3% so với cùng kỳ.

Giá bán sản phẩm lốp mành chéo giảm 7% là nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm mặc dù mức tiêu thụ tăng 2%. Áp lực cạnh tranh khiến CSM phải giảm giá bán, tăng chiết khấu cho các đơn vị phân phối khiến biên lợi nhuận giảm mặc dù giá cao su thiên nhiên giảm mạnh 22% so với cùng kỳ.

Nhà máy lốp radial của CSM dự kiến đi vào hoạt động trong hai quý cuối năm 2014. Đối Công ty dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 62.000 chiếc lốp radial với giá bán bình quân khoảng 5,5 triệu đồng/lốp trong năm nay. Khi sản phẩm lốp radial được tung ra thị trường, CSM sẽ phải chịu thêm nhiều chi phí trong như chi phí quảng cáo, chi phí xây dựng kênh phân phối.

Thêm vào đó, nhà máy mới đi vào hoạt động sẽ khiến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay của Công ty tăng lên trong các tháng cuối năm. Mức tiêu thụ dự kiến của sản phẩm này chưa cao do đó chưa thể đem lại hiệu quả lợi nhuận cho Công ty.

CSM đã hoàn tất thoái vốn tại Tân Thuận Việt với số lượng cổ phiếu chuyển nhượng 4 triệu đơn vị, giá chuyển nhượng 46,3 tỷ đồng.

T.Thúy
nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn

{fcomment}