Cổ phiếu Mitsubishi “bốc hơi” 2,5 tỉ USD sau bê bối gian lận khí thải

Cổ phiếu Mitsubishi Motors nhanh chóng “bốc hơi” 1/3 giá trị trong 2 ngày, sau khi hãng này thừa nhận bê bối gian lận khí thải.

Theo tin tức từ CNN, sau khi Mitsubishi Motors phát đi thông điệp thừa hãng này đã gian lận thử nghiệm bài kiểm tra về tiết kiệm nhiên liệu đã ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn chiếc xe tại thị trường Nhật Bản vào ngày 20/4 đã gây ảnh hưởng lớn tới uy tín và giá trị cổ phiếu của hãng.

Được biết, trong ngày 20 và 21/4, giá trị cổ phiếu của hãng Mitsubishi Motors đã lao dốc thảm hại sau khi các nhà đầu tư bán liên tiếp bán ra cổ phiếu công ty này.

Cổ phiếu Mitsubishi “bốc hơi” 2,5 tỉ USD sau bê bối gian lận khí thải - 1

Cổ phiếu Mitsubishi “bốc hơi” 2,5 tỉ USD sau bê bối gian lận khí thải.

Việc cổ phiếu hãng Mitsubishi Motors bị bán tháo khiến giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe giảm 2,5 tỉ USD và đang ở mức thấp nhất từ ngày thành lập cho đến nay.

Đồng thời, ngay trong ngày 21/4, các quan chức Nhật Bản đẫ đến văn phòng của Mitsubishi để kiểm tra, đồng thời cho biết hành vi gian lận khí thải của nhà sản xuất ô tô này là cực kỳ nghiêm trọng.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh, sự việc của Mitsubishi Motors là trường hợp gian lận số liệu thử nghiệm làm xói mòn lòng tin nơi người tiêu dùng, và nó không nên xảy ra.

Ngay sau khi thừa nhận, hãng Mitsubishi đã tạm ngừng hoạt động sản xuất và bán các sản phẩm ô tô của hãng. Đòng thời, công ty này cũng cho biết, họ đã bán ra 157.000 chiếc xe gian lận và cung cấp 468.000 chiếc khác cho hãng Nissan. Các mẫu xe bị ảnh hưởng có tên: eK Wagon, eK Space, Dayz và Dayz Roox.

Vụ việc của Mitsubishi đến sau vụ bê bối lớn của hãng xe sang Đức Volkswagen xảy ra vào năm ngoái, khi công ty này thừa nhận gian lận bài kiểm tra khí thải của động cơ diesel tại Mỹ và châu Âu. Cổ phiếu Volkswagen giảm 21% chỉ trong hai ngày sau thông tin đó.

Trước đó, hãng xe Hàn Quốc Hyundai và KIA từng đồng ý nộp phạt 100 triệu USD ở Mỹ vào năm 2014 vì phóng đại mức tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Đồng thời, các công ty này cũng phải hoàn trả cho khách hàng một khoản tiền vì sự khác biệt trong chi phí nhiên liệu ước tính quảng cáo và thực tế.

Như tin đã đưa, hãng Mitsubishi vừa thừa nhận thao túng kết quả kiểm tra 625.000 chiếc ô tô trong bối cảnh người mua xe ngày càng quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện trong buổi họp báo đang diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản).

Thiệt hại từ scandal của Mitsubishi vẫn chưa tính toán được. Tuy nhiên, con số này ước tính lên tới hàng tỷ USD vì các khoản phạt và chi phí kiện tụng.

Giới chuyên gia cho rằng tuy việc này khác với trường hợp của Volkswagen, thị trường vẫn rất nhạy cảm với các thông tin dạng này. Nó có thể gây ảnh hưởng tương tự lên doanh số và danh tiếng của công ty.

Nguồn 24h