Cuối tuần sau sẽ có văn bản thay thế Thông tư số 29 về cho vay ngoại tệ

Trước những thông tin không chính xác về việc dừng cho vay ngoại tệ vào ngày 31/12/2014 theo Thông tư số 29/2013/TT-NHNN, trao đổi với báo chí chiều hôm qua (18/12) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Cuối tuần sau sẽ có văn bản thay thế Thông tư số 29 về cho vay ngoại tệ

Bà Nguyễn ThịHồng cho biết, chủ trương NHNN hướng đến việc chuyển dần từ quan hệ huy động cho vay sang quan hệ mua bán, nên các TCTD chỉ được cho vay ngoại tệ với nhu cầu nhập hàng hóa dịch vụ với các DN có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ.

Tuy nhiên, năm 2013 sản xuất kinh doanh vô cùng khó khăn, trong chuyến công tác của Thống đốc vào miền Tây, các DN nông, lâm thủy sản đã đưa ra kiến nghị. Do vậy, mặc dù khi đó đang trong chủ trương chống đôla hóa, nhưng để hỗ trợ DN, NHNN đã có những xem xét lại dựa trên các kiến nghị này.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng,Thống đốc NHNN đã cho phép các TCTD được tự quyết định đối với hai nhu cầu vốn tại Thông tư số29, đó là: (1) Cho vay ngắn hạn đối với DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu mà khách hàng vay không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đểtrả nợ vay; (2) Cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầuvốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩuqua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu đểtrả nợ vay.Việc cho phép này được thực hiện đến hết năm 2014.

"Vừa qua, NHNN đã có đánh giá và trên cơ sở các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2015 đã được của Quốc hội phê duyệt, Thống đốc đã có chủ trương gia hạn hai nhu cầu vốn trênđến hết 2015. Từ nay đến cuối tuần sau sẽ có văn bản chính thức thay thế Thông tư số 29", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}