Cushman & Wakefield: Mua cao ốc văn phòng tại Việt Nam có rủi ro thấp

Theo bảng xếp hạng rủi ro của Cushman & Wakefield về các quốc gia thuộc 2 thị trường sơ khai và mới nổi, Việt Nam đứng gần cuối bảng, cho thấy tính phát triển ổn định của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Cushman & Wakefield: Mua cao ốc văn phòng tại Việt Nam có rủi ro thấp

Bảng xếp hạng của Cushman & Wakefield dựa trên những đánh giá về rủi ro trong việc mua cao ốc văn phòng tại những thị trường biên sơ khai và mới nổi đang được quan tâm nhất trên toàn cầu. Theo đó, thị trường Việt Nam chỉ đứng thứ 35/42 thị trường biên sơ khai và mới nổi có mức độ rủi ro cao nhất thế giới trong thị trường bất động sản.

Ngoài ra, Việt Nam nằm trong nhóm VIPs, gồm Việt Nam, Indonesia và Philippines - 3 quốc gia có hoạt định ổn định nhất khu vực châu Á nhìn từ góc độ kinh tế, đặc biệt là với một số ngành công nghiệp

Bảng thống kê của Cushman & Wakefield cho thấy những sự thay đổi khá rõ nét của Việt Nam về độ mở cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là 3 tiêu chí gồm “Dễ sở hữu bất động sản”, “Dễ cho thuê bất động sản” và “Tốc độ giao dịch cho thuê” đều được chấm được ở thang điểm 3/5, một mức điểm khá tốt cho một thị trường mới chỉ có sự ổn định về kinh tế vĩ mô trong thời gian gần đây.

Điều này phần nào hiểu được từ khá nhiều chính sách mở cửa được ban hành trong thời gian gần đây như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi... đã tạo điều kiện hơn cho việc sở hữu bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô cũng kích cầu tín dụng chảy mạnh vào thị trường bất động sản. Ngoài ra, việc Việt Nam trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại quốc tế cũng phần nào giúp cho thị trường bất động sản ấm dần lên.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý tới 2 tiêu chí là “Độ minh bạch” và “ Mức độ quan liêu” chỉ được Cushman & Wakefield chấm ở thang điểm 2/5, cho thấy còn nhiều quan ngại từ nhà đầu tư ngoại với công tác điều hành và quản lý. Đây là yếu điểm có thể làm giảm kỳ vọng về việc dòng vốn ngoại sẽ ồ ạt đổ vào thị trường, bởi lẽ, với nhà đầu tư ngoại, đây là tiêu chí được xem trọng hàng đầu khi bỏ tiền ra đầu tư tại một quốc gia nào đó.

ÔngRichard Middleton, người đứng đầu Dịch vụ quản lý và Dịch vụ khách hàng, Bộ phận khách thuê toàn cầu tại châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết: "Do hậu quả của biến động kinh tế trong suốt 18 tháng qua, rủi ro tại các thị trường mới nổi đang gia tăng. Tại thời điểm mọi thứ đang không ổn định như hiện nay, thì những chiến lược liên quan đến các danh mục bất động sản cần phải được xem xét kỹ lưỡng và bảng xếp hạng mức độ rủi ro tại các thị trường mới nổi sẽ giúp nhận diện các quốc gia mang lại cơ hội kinh doanh cho khách thuê văn phòng”.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán