Cựu nhân viên trung tâm xuất khẩu lao động lĩnh án 30 năm tù giam

Như tin đã đưa, chiều 4/9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án đối với cựu nhân viên trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Tổng công ty Sông Hồng Trần Thị Phương, người đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của hàng chục cá nhân.

Cựu nhân viên trung tâm xuất khẩu lao động lĩnh án 30 năm tù giam

Trần Thị Phương (SN 1982, trú tại phường Phú La, Hà Đông, TP. Hà Nội) đã bị truy tố ra trước pháp luật vì hành vi Lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,2 tỷ đồng của nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Úc.

Phương từng làm công việc quản lý cho Trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Tổng công ty Sông Hồng với nhiệm vụ quản lý lao động, quản lý giáo viên dạy ngoại ngữ… Chỉ được đào tạo lao động xuất khẩu đi Đài Loan theo thông báo tuyển dụng của Trung tâm và không được thu bất kỳ khoản phí nào của người lao động.

Tuy nhiên, khi cơ sở đào tạo ngoại ngữ này bị giải thể, không có việc làm, cần tiền, Phương nảy sinh ý định lừa đảo. Phương tự giới thiệu giữ chức phó giám đốc Trung tâm, có khả năng đưa người sang Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc, Anh xuất khẩu lao động với chi phí mỗi suất từ 6.000 đến 12.000 USD. Những khách hàng có nhu cầu phải nộp trước 4.000 USD trong vòng một tuần, được hứa hẹn sau một tháng sẽ bay.

Ngoài ra, Phương còn có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi vay 3,1 tỷ đồng của nhiều người sau đó bỏ trốn không trả nợ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Phương thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khăng khăng không chịu khắc phục hậu quả với lý do “không còn tiền”. Trong khi đó, hàng chục bị hại, những người đã bị mất cho Phương hơn 6 tỷ đồng cho rằng Phương vẫn còn tài sản như nhà đất, có khả năng trả lại tiền cho họ mà không chịu trả.

Ra trước vành móng ngựa, Phương mới khắc phục được phần nhỏ, còn chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng không có khả năng thanh toán và bảo “toà xử sao tôi cũng chấp nhận”.

Đáng chú ý, phiên tòa có mặt anh trai của Phương, anh Trần X.L, anh này cho biết khi em gái lừa đảo, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của nhiều nạn nhân bỏ trốn ra đến Malaysia, anh L. đi tìm rồi dẫn ra đầu thú.

Trong khi đó, dù không liên quan vụ án, tại phiên xử, anh L. tố có bằng chứng ghi âm các cuộc nói chuyện giữa Phương với chồng và một số cá nhân cho thấy họ có liên quan đến hành vi phạm tội của em gái. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, nội dung không liên quan đến việc phạm tội của Phương.

Sau khi nghị án, Toà tuyên phạt Phương tổng cộng 30 năm cho cả hai tội danh, đồng thời buộc phải trả cho các bị hại số tiền còn chiếm đoạt. Nhưng nhiều nạn nhân cho biết không hy vọng nhiều vào việc khắc phục hậu quả của Phương.

Hoàng Duy

{fcomment}