Đà Nẵng: Phòng chống rửa tiền qua chuyển quyền sử dụng nhà đất

Ngày 17/8, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao các sở, ngành hữu quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền thông qua chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất...

Theo đó, thực hiện Công văn 3148/BTNMT-TTr ngày 1/8 của Bộ TN-MT về thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT phối hợp với Sở Tư pháp, Cục thuế TP và UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng Công chứng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền theo quy định tại Luật phòng, chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đà Nẵng: Phòng chống rửa tiền qua chuyển quyền sử dụng nhà đất - 1

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu triển khai các biện pháp phòng, chống rửa tiền thông quachuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Ảnh: HC)

Đồng thời báo cáo về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng khi phát hiện giao dịch có giá trị lớn, giao dịch đáng ngờ thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại buổi làm việc của UBND TP Đà Nẵng với đoàn công tác Chính phủ do Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đào Quang Thu dẫn đầu hôm 26/7, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho biết có tình trạng nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty con trên địa bàn TP để thực hiện dự án, nhất là các dự án bất động sản, du lịch.

Sau đó nhà đầu tư này chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác thông qua việc thay đổi chủ sở hữu công ty mẹ ở nước ngoài mà không làm thay đổi pháp nhân công ty con tại Đà Nẵng. Việc này đang diễn ra rất nhiều tại nhưng do luật hiện hành của Việt Nam chưa quy định về việc chuyển đổi cổ đông, chủ sở hữu với các trường hợp này nên Đà Nẵng không thu được đồng thuế nào.

Dẫn chứng về việc này, ông Trần Văn Sơn cho biết, khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang (quận Ngũ Hành Sơn) có công ty mẹ ở nước ngoài. Mới đây, công ty mẹ đã chuyển nhượng dự án này cho một đơn vị khác với giá chuyển nhượng lên tới 1.000 tỉ đồng, nhưng TP không thể thu thuế. “Đây là lỗ hổng rất lớn của luật. Chúng tôi kiến nghị cần đưa vào quy định nếu thay đổi cổ đông sẽ phải đóng thuế!” – Trần Văn Sơn nói.

Nguồn 24h