“Đại gia” gốm sứ phong thủy lừa bán nhà đất, cổ phần cho nhiều người

Lừa bán nhà đất, cổ phiếu cho nhiều người, đại gia gốm sứ phong thủy lĩnh án 22 năm tù giam.

“Đại gia” gốm sứ phong thủy lừa bán nhà đất, cổ phần cho nhiều người

Những năm 2006 – 2008, Nguyễn Trúc Quỳnh (SN 1976, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) sở hữu một số cơ sở buôn bán hàng gốm sứ phong thủy tại Hà Nội. Lúc bấy giờ, kinh tế đang tăng trưởng tốt, việc buôn bán làm ăn của Quỳnh rất phát đạt, tiền vốn nhiều chục tỷ đồng.

Cũng thời gian đó, Quỳnh quen biết với bà Đinh Thị Mai Phương trú tại số 9B Đặng Tất, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Quỳnh đã dẫn bà Phương đến thăm các cơ sở kinh doanh hàng phong thủy và đặt vấn đề vay vốn để mở rộng kinh doanh.

Tin vào khả năng kinh doanh của Quỳnh nên bà Phương đồng ý cho vay tiền. Bà Phương giao tiền nhiều lần với tổng số tiền là 30 tỷ đồng, lãi suất 1,2 - 1,7% mỗi tháng và cam kết trả nợ bà Phương khi được yêu cầu.

Thời gian đầu, Quỳnh trả nợ đầy đủ nhưng sau này Quỳnh bắt đầu chậm trả tiền. Bà Phương đòi thì Quỳnh khất lần, mong bà Phương thông cảm làm ăn thua lỗ nên chưa có điều kiện trả ngay.

Sau nhiều lần đòi nợ, Quỳnh đã đồng ý gán nợ cho bà Phương nhiều tài sản là nhà đất và cổ phần. Cụ thể, tháng 10/2008, Quỳnh và chồng đã làm giấy viết tay bán 2 nhà đất, tổng cộng hơn 270m2 ở số 17, 19 Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội với giá 3,7 tỷ đồng. Quỳnh cũng ký giấy bán cho bà Phương nhà đất ở số 4 Giang Cao, Bát Tràng, Hà Nội cho bà Phương với giá 1,8 tỷ đông.

Khi này nhà đất đã có sổ đỏ nhưng Quỳnh nói với bà Phương chưa có sổ đỏ hứa hẹn khi nào có sổ đỏ sẽ làm thủ tục sang tên. Thực chất, Quỳnh đã dùng 2 trong số 3 sổ đỏ này thế chấp cho Ngân hàng VP Bank - chi nhánh Gia Lâm lấy 1,5 tỷ đồng chi tiêu cá nhân vào tháng 10/2009.

Một năm sau, khi nợ ngân hàng đến hạn, Quỳnh lại đem bán nhà đất cho anh Phạm Chí Thắng (ở Lê Duẩn, Hà Nội) để lấy 9 tỷ đồng trả nợ ngân hàng và chi tiêu cá nhân, không trả nợ cho bà Phương.

Tháng 10/2009, hai vợ chồng Quỳnh viết giấy chuyển nhượng 40.000 CP của CTCP Thương mại và xuất nhập khẩu Tân Trường Thành do chồng Quỳnh sở hữu với giá 1,78 tỷ đồng. Mặc dù đã bán số cổ phần nêu trên cho bà Phương nhưng sau đó chồng Quỳnh vẫn đem bán ông Nguyễn Bính (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với giá 1 tỷ đồng.

Đến khi phát hiện Quỳnh đã đem bán nhà đất và cổ phần thì bà Phương làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Khi cơ quan công an triệu tập thì Quỳnh không lên và sau này bị bắt giữ tại TP. HCM.

Tại cơ quan điều tra, Quỳnh thừa nhận có vay tiền của bà Phương, nhiều lần, tổng khoảng 30 tỷ đồng, lãi suất 3 - 4%/tháng, đã trả khoảng 10 tỷ đồng, hiện còn nợ hơn 20 tỷ đồng.

Không chỉ thế, trong thời gian tại ngoại, năm 2012, Quỳnh tiếp tục lừa đảo người khác, bán cho anh Phùng Chí Hưng (ở Long Biên, Hà Nội) nhà đất ở ngõ 97 phố Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội với giá 13 tỷ đồng. Nhưng căn nhà này Quỳnh đã thế chấp và sau đó bán đứt cho bà Phương từ năm 2008.

Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Với hành vi nêu trên, Quỳnh bị tuyên phạt 7 năm vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 năm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}