Đại gia nào đứng đằng sau Golksilk Complex?

Được triển khai bởi doanh nghiệp mới tham gia thị trường, với số vốn ít ỏi và theo những người trong cuộc, thành công hay thất bại của Dự án Golksilk Complex vẫn là một ẩn số.

Đại gia nào đứng đằng sau Golksilk Complex?

Nhiều rủi ro

Chúng tôi đã có loạt bài phản ánh việc chủ đầu tư Dự án Golksilk Complex triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng và có dấu hiệu coi thường pháp luật, khi tiếp tục xây dựng bất chấp các kiến nghị ngừng thi công của thanh tra xây dựng và cơ quan chức năng.

Đặc biệt, việc doanh nghiệp có vốn chỉ 6 tỷ đồng, nhưng tiến hành triển khai dự án với giá trị riêng phần xây thô đã lên đến trên 500 tỷ đồng, cũng gây ra sự tranh cãi trong giới doanh nghiệp địa ốc.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng cho rằng, đây là thực trạng khá phổ biến tại thị trường bất động sản Việt Nam và đó là việc phi thực tế, nhưng doanh nghiệp vẫn có cách để “lách” để đủ điều kiện triển khai dự án.

Cụ thể, theo quy định, muốn triển khai dự án, doanh nghiệp sẽ phải chứng minh đáp ứng 20% tổng vốn đầu tư dự án. Phần vốn đối ứng này, theo ông Điệp, nhiều doanh nghiệp vẫn hợp tác với một quỹ hay ngân hàng nào đó chỉ để hoàn tất thủ tục, chứ thực tế, doanh nghiệp không có tiền. Việc doanh nghiệp vốn ít, nhưng lại triển khai dự án lớn, nên khi thị trường rơi vào khó khăn, dự án sẽ khó thực hiện trở lại hơn và khách hàng sẽ chịu nhiều hệ lụy.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP GP-Invest cho rằng, việc doanh nghiệp có vốn pháp định 6 tỷ đồng, triển khai dự án nghìn tỷ là quá rủi ro và hết sức phi lý. Bởi việc chủ đầu tư được chấp thuận đầu tư dự án phải trải qua rất nhiều thủ tục, trong đó có việc chứng minh năng lực tài chính.

Tuy nhiên, ông Hiệp thừa nhận, trong trường hợp chủ đầu tư có quan hệ với một ngân hàng nào đó, việc đáp ứng các yêu cầu tài chính để triển khai dự án không quá khó khăn, nhưng việc này lại có thể gây bất lợi và rủi ro cho ngân hàng.

Được đại gia “chống lưng”?

Trong khi nhiều đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc chủ đầu tư có vốn điều lệ 6 tỷ đồng, triển khai dự án nghìn tỷ có sự rủi ro lớn, thì ông Nguyễn Hồng Thái, Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát lại cho rằng, doanh nghiệp vốn 6 tỷ đồng, cũng có thể triển khai thành công dự án nghìn tỷ và sự thành công hay thất bại của dự án phụ thuộc vào năng lực các cổ đông ra sao.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trong số 3 cổ đông sáng lập của CTCP Bất động sản Hanovid, chủ đầu tư Dự án Goldsilk Complex, CTCP Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (VID Group - do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc) là cổ đông chi phối, chiếm 60% cổ phần. Tập đoàn này được biết đến như một “đại gia” trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu các thông tin liên quan đến Dự án Golksilk Complex, có một thông tin thú vị, là tại phần giới thiệu trong lễ động thổ dự án này trên trang web của nhà thầu thi công chính, thì Hanovid là đơn vị thuộc Tập đoàn TNG Holdings, một “tân binh” của thị trường bất động sản Việt Nam và cũng chính là đơn vị quản lý, phát triển Dự án Goldmark City. Tập đoàn này cũng do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường làm Chủ tịch HĐQT, trong khi Tổng giám đốc là ông Trần Anh Tuấn, người đang giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Maritime Bank.

Một điều thú vị khác nữa là ông Trần Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có quan hệ “người nhà” với nhau.

Những thông tin này đặt ra nghi vấn về việc Dự án Goldsilk Complex đang được đại gia “chống lưng”.

Nếu việc này là có, thì có thể giúp Dự án Goldsilk Complex bớt rủi ro, nhưng dù gì, việc một dự án nghìn tỷ, được thực hiện bởi công ty vốn ít, trong khi đơn vị quản lý mới thành lập, chưa khẳng định được tên tuổi trên thị trường khiến nhiều người đặt nhiều dấu hỏi về tính rủi ro của dự án. Nghi ngờ này không phải không có cơ sở, bởi dự án còn chưa khởi công, nhưng đã gặp vô số rắc rối với chính quyền và người dân sở tại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Nhóm phóng viên
Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn Tin nhanh chứng khoán