Đất nền vùng ven vẫn ảm đạm

 Hàng loạt dự án đất nền ven đô Hà Nội đang công bố kế hoạch mở bán và tăng giá, “nhằm tận dụng cơ hội thị trường khởi sắc”. Tuy nhiên, tình hình bán hàng tại các dự án này lại đang cho thấy một thực tế rất khác.

Đất nền vùng ven vẫn ảm đạm

Tại ĐHCĐ thường niên 2015, CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cho biết, doanh nghiệp này đã xem xét việc tăng khoảng 7 - 8% giá bán đất nền Dự án Nam An Khánh trong đợt mở bán sắp tới. Theo lý giải của lãnh đạo Sudico, quyết định tăng giá bán đất nền được cân nhắc trên cơ sở bối cảnh thị trường đang tốt hơn, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng và đặc biệt, giá đất nền tại Dự án Nam An Khánh đang thấp hơn so với nhiều dự án lân cận.

Tuy nhiên, kế hoạch tăng giá bán của Nam An Khánh, theo đánh giá của một môi giới địa ốc, là khó khả thi. Cái khó của dự án là diện tích của các sản phẩm quá lớn, giá trị mỗi nền đất vì thế rất cao. Dù hạ tầng của dự án đã được đầu tư nhiều hơn, nhưng so với các dự án lân cận vẫn còn quá sơ sài. Thực tế, việc bán hàng của dự án trong thời gian qua rất khó khăn. Cả năm 2014, chủ đầu tư Sudico chỉ bán được khoảng 50 sản phẩm.

Từ đầu năm 2014, khi thị trường bất động sản bắt đầu có những tín hiệu chuyển biến tích cực, nhiều dự án đất nền ven đô đã công bố thông tin về sản phẩm cùng kế hoạch bán hàng. Nhưng những thông tin này dường như mang tính chất ‘ném đá dò đường” nhiều hơn, khi phần đông dự án đến nay vẫn chưa chính thức đưa hàng ra thị trường.

Chẳng hạn, Dự án Nam đường 32 – Westpoint của chủ đầu tư Lũng Lô 5, được doanh nghiệp giới thiệu ra thị trường từ đầu năm nay, cũng chưa được mở bán công khai. Với Dự án Thanh Hà của Cienco5 Land, doanh nghiệp đã đầu tư mạnh cho hạ tầng, nhưng thời điểm mở bán cũng chưa được tiết lộ… Dự án Khu nhà ở liền kề Đại Mỗ của Thăng Long Invest, được chủ đầu tư giới thiệu liên tục từ vài năm nay, nhưng chỉ đến mới đây mới được mở bán chính thức.

Thế nhưng, theo đại diện đơn vị phân phối tại quận Nam Từ Liêm, mức giá 32 triệu đồng/m2 là quá cao. Bởi theo đại diện này, hạ tầng của khu vực dự án hầu như chưa có gì. Nếu các dự án lân cận cùng triển khai thì cũng phải mất 10 - 15 năm nữa, hạ tầng khu vực này mới cơ bản hoàn thiện, để thuận tiện cho cư dân chuyển về sinh sống.

Phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội vẫn khó. Đất thổ cư tại nhiều khu vực ngoại thành hiện nay vẫn trong xu hướng giảm giá. Theo phản ánh của đội ngũ môi giới đất nền tại khu vực An Khánh – An Thượng (khu vực tiếp giáp với khu đô thị Nam Khánh) thì giá đất nền khu vực này thời gian qua không tăng, thậm chí tiếp tục giảm.

Anh Lê Văn Hợi, một môi giới nhà đất tại khu vực An Khánh – An Thượng cho biết, hiện rất nhiều lô đất đẹp, có sổ đỏ tại khu vực xã An Thượng, diện tích từ 40 – 50 m2, có giá bán chỉ từ 7-10 triệu đồng/m2. Mức giá này thậm chí rẻ hơn so với thời điểm năm 2014, thời điểm người dân kỳ vọng rao bán với giá khoảng 10 - 13 triệu đồng/m2.

Hoặc tại các khu vực, như Đại Mỗ, Dương Nội, những địa bàn nằm giáp với các khu đô thị Lê Trọng Tấn - Geleximco, Khu đô thị FLC Garden Đại Mỗ và Khu nhà ở liền kề Đại Mỗ…, rất nhiều khu đất có sổ đỏ, có vị trí khá đẹp và giá dao động trên dưới 1 tỷ đồng đang được người dân chào bán.

Với mức giá rẻ, gần các dự án đô thị, lại thừa hưởng đầy đủ hạ tầng xã hội trong khu vực, đất sổ đỏ đang trở thành một rào cản đối với đất nền dự án tại các dự án vùng ven. Đặc biệt, rào cản này có xu hướng lớn dần, khi các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng tăng giá bán đất nền tại các đợt mở bán dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới đây.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán