Địa ốc 7 ngày: Chủ đầu tư hết đường chây ỳ bàn giao phí bảo trì

 Quy định mới về cưỡng chế bàn giao phí bảo trì chung cư, quyết định phân lô khu “đất vàng” tại Đà Nẵng và việc quy hoạch trụ sở nhiều tổng công ty tại Hà Nội là những thông tin địa ốc đáng chú ý nhất tuần qua.

Địa ốc 7 ngày: Chủ đầu tư hết đường chây ỳ bàn giao phí bảo trì

1. Thông tin đáng chú ý đầu tiên là một tin vui cho người dân chung cư, liên quan đến quy định cưỡng chế thu phí bảo trì chung cư theo Nghị định vừa được chính phủ ban hành.

Theo quy định mới này, nếu chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị theo đúng quy định (ngay cả khi nhận được văn bản yêu cầu của UBND cấp tỉnh), UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Quy định trên được đưa ra tại Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở vừa được Chính phủ ban hành. Có hiệu lực thi hành từ ngày 10-12-2015.

Thực tế, theo luật hiện hành, sau khi bán nhà thu tiền phí bảo trì 2% giá trị căn hộ , chủ đầu tư phải lập 1 tài khoản ngân hàng và gửi toàn bộ quỹ bảo trì để sau này bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà. Số tiền này sẽ được Ban quản trị sử dụng để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa tòa nhà khi cần thiết.

Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều chủ đầu tư không chịu bàn giao khoản phí này cho ban quản trị mà chiếm dụng để sử dụng vào các mục đích khác nhau. Điều này gây bức xúc cho người dân khi nhiều chung cư có dấu hiệu xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ lợi ích kinh tế rất lớn (là miếng mồi béo bở) của việc chiếm dụng QBT khiến nhiều chủ đầu tư khó "cầm lòng", nhất là trong bối cảnh môi trường luật còn thiếu chế tài xử lý.

2. Thông tin tiếp theo liên quan đến việc quy hoạch trụ sở nhiều tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo quyết định được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, khu đất nghiên cứu có vị trí phía Tây trung tâm TP, trong ranh giới khu đô thị mới Cầu Giấy và giáp mặt đường Phạm Hùng (đường Vành đai III) và đường Dương Đình Ngh), thuộc địa bàn các phường Yên Hòa, Trung Hòa, quận cầu Giấy và phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Tổng diện tích khu vực trụ sở các tổng công ty tại khu đô thị mới Cầu Giấy khoảng 280.051 m2. với quy mô dân số khoảng 4.838 người.

Trong đó, riêng diện tích đất đỗ xe công cộng khoảng 1.178m2, xây dựng 4 tầng nổi, khuyến khích áp dụng công nghệ mới, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc sẽ được xác định chính xác tại bước lập dự án đầu tư và được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Đối với các công trình trụ sở, văn phòng và dịch vụ thương mại cao tầng, chỗ đỗ xe được bố trí trong tầng hầm khuôn viên công trình.

Các công trình cao tầng ở khu vực này có hình khối đơn giản, hình thức kiến trúc hiện đại phù hợp với chức năng trụ sở, văn phòng, màu sắc hài hòa tạo sự gần gũi, ấm áp.

Đồng thời, triển khai tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan khu vực đảm bảo tính hiện đại, với điểm nhấn cao tầng là Tổ hợp Khách sạn Keangnam 5 sao có chiều cao 70 tầng (ô đất 12-E6).

Từ đây, không gian độ cao được chuyển tiếp, có nhịp điệu cao thấp hài hòa về hai phía dọc theo các tuyến đường Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ, với các công trình điểm nhấn tại các điểm ngã tư chính: Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (ô đất 23-E3) cao 55 tầng, Tổ hợp công trình cao 35 tầng tại ô đất 08-E7 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổ hợp công trình cao 45 tầng tại lô đất E9...

3. Một câu chuyện được dư luận khá quan tâm trong tuần là việc chính quyền Thành phố Đà Nẵng quyết định cho phân lô để xây dựng nhà ở đô thị tại một khu đất bên bờ sông Hàn.

Với chủ trương quy hoạch lại hai bên bờ sông Hàn theo hướng kéo dài bờ sông, biến các khu đất ven sông thành quỹ đất công cộng, chính quyền Đà Nẵng di dời toàn bộ Nhà máy đóng tàu Sông Thu (bờ tây sông Hàn) ra khỏi nội thành và dự kiến sử dụng khu đất thu hồi được làm khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận.

Tuy nhiên, mới đây, UBND Thành phố lại có ý định giao khu đất cho Tổng công ty 319 (đơn vị được Bộ Quốc phòng ủy quyền) điều chỉnh chia nhỏ một số phân khu để khai thác, chuyển từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị. Ngược lại phía Bộ Quốc phòng phải hỗ trợ Thành phố tối thiểu 600 tỷ đồng (gồm tiền chi đền bù, xây dựng hạ tầng và tiền dự kiến thu được từ khai thác quỹ đất đó).

Về phía Thành phố, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng đã yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo hạ tầng đô thị, về cơ bản không phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên, từ góc nhìn chuyên môn, lãnh đạo của Hội Quy hoạch, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho rằng, việc làm này có thể phá vỡ quy hoạch và cảnh quan ven sông Hàn, với các giả định được đưa ra như dân số khu vực tăng, đặt ra bài toán về hạ tầng phục vụ nhu cầu cuộc sống; sinh hoạt của dân chung cư gây lộn xộn, ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch.

Được biết, sắp tới Hội Quy hoạch TP. Đà Nẵng sẽ có văn bản chính thức gửi đến UBND thành phố cùng các sở ngành liên quan việc không đồng tình với quy hoạch khu đất. Song chính vị lãnh đạo đơn vị này cũng cho hay, không kỳ vọng gì nhiều vì từ trước đến nay, những ý kiến bằng văn bản phản biện của Hội đều ít khi được phản hồi hoặc tiếp thu.

Chuyển động địa ốc

Ngày 29/10, tại TP. HCM, VinaCapital - Vinaliving cùng với đơn vị phân phối chính là Savills Việt Nam tiến hành mở bán Dự án Biệt thự cao cấp ven sông Nine South Estates cho khách hàng Hà Nội. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thiện toàn bộ và bàn giao nhà vào quý II/2017.

Dự án Biệt thự ven sông Nine South Estates tọa lạc trên Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, cách trung tâm TP. HCM khoảng 9 km. Dự án bao gồm 381 biệt thự ven sông và biệt thự phố vườn, nằm trong một khu dân cư khép kín với 9 cổng an ninh phục vụ 24/7, cùng nhiều tiện ích.

Ngày 31/10, tại Hà Nội, CTCP Hateco Hà Nội phối hợp cùng đại lý phân phối độc quyền tổ chức chương trình khai trương khu căn hộ mẫu Hateco Hoàng Mai tại tầng 4 của dự án.

Tọa lạc ngay mặt đường vành đai 3, ngay đường Tam Trinh đang được thi công mở rộng và cách Metro Tam Trinh 500 mét, Hateco nằm trong quần thể Công viên Yên Sở - công viên đô thị với tổng diện tích lên tới 320ha.

Hateco được xây dựng trên khu đất rộng hơn 7.000m2, gồm 2 tòa nhà cao 28 tầng, trong đó có 1 tầng hầm để xe, tầng 1 là trung tâm thương mại, tầng 2 và 3 được bố trí là bãi đỗ xe nổi trên cao, tầng 4 - 27 cung cấp 744 căn hộ có từ 2-3 phòng ngủ được thiết kế hiện đại, nội thất cao cấp.

Khu vực quận Long Biên, Vinhomes Riverside mở bán biệt thự hoa sữa đã hoàn thiện. Với tên gọi “Biệt thự trao tay – nhận ngay tổ ấm”, chương trình đặc biệt và duy nhất dành cho 48 căn biệt thự Hoa Sữa 10 – 11 với nhiều chính sách ưu đãi chưa từng có do Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Vinhomes 2 thuộc Tập đoàn Vingroup triển khai.

Đây là khu duy nhất tại Vinhomes Riverside được áp dụng chính sách bàn giao ngay với biệt thự đã được hoàn thiện đầy đủ nội thất. Sự kiện mở bán dự kiến diễn ra vào ngày 7/11/2015

Khu biệt thự Hoa Sữa nằm ở phía Đông Nam của Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, gần trục đường Hoa hồng. Được mệnh danh là một trong những đô thị đáng sống bậc nhất Miền Bắc với vị trí thuận lợi, dễ dàng di chuyển và chỉ mất từ 15 phút để đến trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Vinhomes Riverside hội tụ đủ những ưu điểm cho lựa chọn của bạn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán