Địa ốc Hà Nội chạy đua “săn” dòng tiền cuối năm

 Mùa lễ tết là thời điểm dòng kiều hối chuyển về trong nước lớn nhất, cũng là khoảng thời gian mua bán, giao dịch bất động sản sôi động nhất. Vì thế, các doanh nghiệp địa ốc đang có cuộc chạy đua "săn" dòng tiền cuối năm.

Địa ốc Hà Nội chạy đua “săn” dòng tiền cuối năm

Làm mới các gói khuyến mãi

Liên tục mở bán từ thời điểm giữa năm 2014 đến nay, đơn vị phân phối và chủ đầu tư Dự án The Pride (quận Hà Đông) đều tặng các phần quà hấp dẫn cho khách mua nhà trong các đợt mở bán. Tại đợt mở bán gần nhất, CTCP Đầu tư Hải Phát đưa ra gói hỗ trợ tài chính lớn hơn và giá trị quà tặng cũng lớn hơn dành cho khách mua căn hộ.

Cụ thể, nếu mua căn hộ trước ngày 2/1/2015, khách hàng có thể nhận nhà ngay khi thanh toán 50% giá trị căn hộ, 50% còn lại được trả chậm không lãi suất. Trong khi đó, khách hàng thanh toán 100% sẽ được chủ đầu tư tặng gói nội thất 100 triệu đồng cùng các ưu đãi khác, với giá trị tương đương 100 triệu đồng.

Mặc dù gói khuyến mãi chỉ áp dụng cho 30 căn hộ, song chương trình bán hàng này đang thu hút sự quan tâm của không ít khách hàng có nhu cầu mua nhà dịp cuối năm.

Tại Dự án Watermark - 395 Lạc Long Quân, một trong số ít dự án căn hộ hạng A, có vị trí đắc địa, đơn vị phát triển Dự án cũng đều có chương trình quà tặng "khủng" cho khách mua nhà trong các đợt mở bán.

Cụ thể, Refico - đơn vị phát triển Dự án Watermark từng cam kết trả lợi tức cả trăm triệu đồng sau khi mua nhà. Tại đợt mở bán cách đây không lâu, ngoài cam kết trả lợi tức cho khách mua nhà, đơn vị phát triển Dự án còn tặng gói nội thất trị giá gần 200 triệu đồng. Trong khi tại đợt mở bán vừa công bố nhân dịp khai trương thêm 2 căn hộ mẫu, chủ đầu tư cam kết khách hàng được chọn căn hộ, đồng thời được hỗ trợ lãi suất vay vốn trong vòng một năm.

Đây không phải là chương trình ưu đãi lớn nhất của Refico dành cho khách mua nhà, song việc mở bán đợt mới với chương trình ưu đãi mới là hỗ trợ lãi suất được nhiều người đánh giá, doanh nghiệp đang tìm thêm cách để săn đón dòng tiền dịp cuối năm.

Xong nửa phần móng cũng… bán nhà

Được xác định là thời gian cao điểm mua nhà trong năm, vì thế, thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp có dự án đã hoàn thiện, hoặc sắp hoàn thiện cũng tranh thủ mở bán đợt mới. Trong khi đó, doanh nghiệp có dự án mới triển khai cũng "chạy nước rút" trong việc thi công để dự án đủ điều kiện mở bán dịp cuối năm.

Các dự án căn hộ vừa xong móng tại Hà Nội được mở bán gần đây có thể kể đến như: Dự án Helios Tower 75 Tam Trinh của CTCP Đầu tư Xây dựng NHS; Dự án Gemek Tower của Mekong Land; Dự án Home City tại 177 Trung Kính của Văn Phú Invest…

Để dự án đủ điều kiện mở bán dịp cuối năm, có chủ đầu tư còn chấp nhận hoàn thiện một phần phần móng công trình tổ hợp trước, trong khi phần còn lại tạm thời chưa triển khai. Chính vì thế, thị trường mới xảy ra tình trạng khôi hài: dự án được thông báo mở bán, nhưng doanh nghiệp lại bị tố bán nhà chưa đủ điều kiện.

Đơn cử, tại đợt mở bán căn hộ Dự án Home City vừa qua, Văn Phú Invest mới chỉ hoàn thành được một phần móng của tổ hợp dự án. Trong 4 tòa cao ốc thuộc Tổ hợp Home City, chỉ có 2 tòa V1 và V4 được hoàn thiện phần móng, 2 tòa còn lại vẫn đang triển khai.

Thực tế, chủ đầu tư thông báo mở bán dự án, nhưng không giải thích cụ thể ngay từ đầu sẽ mở bán tại tòa nhà nào, đã dẫn tới việc hiểu lầm doanh nghiệp bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện. Mặc dù việc giải thích đã được chủ đầu tư thực hiện ngay sau đó, nhưng qua Dự án Home City, khách hàng cũng nhận được bài học rằng: dù thị trường căn hộ "nóng" đến đâu, việc kiểm tra thực tế dự án không bao giờ là thừa.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}