Địa ốc Hà Nội và những tác động từ hạ tầng

 Giá bất động sản, giao dịch biến đổi và bị chi phối bởi sự phát triển của các công trình hạ tầng có liên quan là một thực tế đã trở thành quy luật. Hiện thị trường địa ốc vẫn chưa thực sự hết khó khăn, nhưng bất động sản nhiều khu vực đang hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng.

Địa ốc Hà Nội và những tác động từ hạ tầng

Đất quê Đông Anh tăng giá

Từ năm 2014 đến đầu năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thị trường địa ốc ấm lên được nhiều người đánh giá nguyên nhân chủ yếu là do tác động của nhiều chính sách mới được ban hành, đặc biệt, sau một thời gian dài lao dốc, bất động sản cũng bước vào chu kỳ hồi phục mới.

Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể thị trường, sẽ không khó nhận ra sự chuyển biến tích cực có sự tác động không nhỏ từ sự phát triển ồ ạt của hệ thống hạ tầng và những đồ án quy hoạch mới. Thậm chí, bất động sản một số khu vực chỉ thực sự thay đổi từ sự phát triển của hạ tầng.

Cụ thể, tại khu vực Đông Anh, nhất là khu vực xã Vĩnh Ngọc, nằm ngay chân cầu Nhật Tân, thị trường đất nền thổ cư đã có sự hồi phục nhất định. Theo anh Nguyễn Văn Thực, đại diện một đơn vị môi giới tại thôn Ngọc Chi (xã Vĩnh Ngọc), kể từ khi Cầu Nhật Tân thông xe, đất nền thổ cư xã Vĩnh Ngọc đã tăng giá khoảng 10%. Trong đó, có nhiều khu đất thuộc trục đường lớn chạy dọc theo chân cầu, giá tăng cả chục triệu đồng/m2, lên 80-85 triệu đồng/m2, nhưng người mua vẫn gấp nhiều lần người bán. Trong khi đó, các tuyến đường chính trong xã cũng đã tăng giá từ 2-3 triệu đồng/m2. Mặc dù giá đất tăng nhiều, nhưng theo anh Thực, giao dịch địa ốc cũng tăng đáng kể, chứ không phải tình trạng “tăng ảo” và không có khách mua.

Không có vị trí “đắc địa”, nằm sát chân cầu Nhật Tân như Vĩnh Ngọc, nhưng đất nền tại xã Hải Bối cũng đã bắt đầu có sự chuyển biến. Anh Ngô Quang Hưng, một nhà môi giới bất động sản là người địa phương này cho biết, giá đất nền tại Hải Bối thời gian qua có dấu hiệu đi lên. Theo dự đoán của anh Hưng, giá đất thổ cư tại Hải Bối, hay Vĩnh Ngọc sẽ còn tăng nữa, vì theo quy hoạch, trục Nhật Tân Nội Bài được quy hoạch trở thành “siêu đô thị” trong tương lai, với quy mô các khu đô thị có diện tích lên đến hơn 2.000 héc-ta.

Nội đô Hà Nội “phất” vì hạ tầng

Trong khi thị trường địa ốc phía Bắc Hà Nội đang chuyển động nhờ sự phát triển của hệ thống hạ tầng, thì tại một số quận ở phía Tây Hà Nội, như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giao dịch bất động sản cũng đang được hưởng lợi từ sự phát triển này.

Anh Nguyễn Xuân Lâm, đại diện sàn giao dịch Phú Lộc Phát, quận Cầu Giấy cho biết: “Nhiều dự án căn hộ tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm đã tăng giá từ 2-3 triệu đồng/m2 nhờ sự xuất hiện của tuyến Metro đường sắt trên cao. Trong khi đó, đất nền tại các khu vực này cũng có sự thay đổi chóng mặt nhờ sự phát triển hạ tầng”. Chẳng hạn, tại đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy), con đường dài 500m mới mở, giá đất tại khu phố này đã liên tục “lột xác”, từ khoảng hơn 100 triệu đồng/m2 thời điểm tuyến đường khởi công, nhưng đến khi thông đường, giá đất mặt đường con phố tăng lên 300 triệu đồng/m2, trong khi mức giá, được nhiều môi giới nhận định vẫn còn tiếp tục tăng.

Tại quận Bắc Từ Liêm, sau khi được chia tách và thành lập quận mới, hệ thống hạ tầng khu vực này thay đổi rất nhanh, khiến giá nhà đất tại đây cũng tăng chóng mặt. Cụ thể theo anh Nguyễn Xuân Lâm, giá đất nền nhiều khu vực thuộc quận Bắc Từ Liêm đến nay đã tăng vài chục phần trăm, trong đó, tăng mạnh nhất là đất nền tái định cư, đất giãn dân tại nhiều khu vực, đã từ vài chục triệu, lên cả trăm triệu đồng/m2, nhưng thanh khoản vẫn rất tốt và giá vẫn có xu hướng tăng.

Nhờ sự phát triển hạ tầng và được “nâng cấp” lên quận, giá căn hộ tại hầu hết dự án chung cư tại quận Bắc Từ Liêm đều tăng giá, hoặc có mức chênh rất cao so với giá bán thực tế. Những dự án có tiền chênh cao, thanh khoản tốt tại quận Bắc Từ Liêm, có thể kể đến như: Chung cư Green Star, tại thời điểm mở bán, mức chênh gần 2 triệu đồng/2; dự án Housing Complex cũng từng có tiền chênh trên dưới 2 triệu đồng/m2; chưng cư 136 Hồ Tùng Mậu cũng bắt đầu xuất hiện tiền chênh…Đặc biệt, sự phát triển của tuyến Metro cũng khiến nhà mặt phố tại những khu vực đặt ga đường sắt trên cao tăng giá mạnh. Bởi các khu vực này được đánh giá thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hơn sau khi tuyến Metro đi vào hoạt động.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán