Doanh nghiệp cổ phần hóa loay hoay với đất vàng: Interserco kỳ vọng gì ở lô đất 17 Phạm Hùng?

 Trong khi Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad đang mắc kẹt với khu đất vàng số 9 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Công ty Phát triển kỹ thuật và Đầu tư - ITD đang gặp khó với khu đất 46 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, thì các cổ đông của Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế đang kỳ vọng vào khu đất 17 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội mà công ty này đang sử dụng.

Doanh nghiệp cổ phần hóa loay hoay với đất vàng: Interserco kỳ vọng gì ở lô đất 17 Phạm Hùng?

Vào tháng 6/2016, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco). Toàn bộ 10 triệu cổ phần (làm tròn) đã được bán hết.

Interserco được thành lập từ năm 1980 với ngành nghề chính là kinh doanh dịch vụ logistics, cung ứng và quản lý nguồn lao động, kinh doanh Cảng Thông quan nội địa (ICD) Mỹ Đình. Trong đó, xuất khẩu lao động là hoạt động truyền thống của Interserco.

Mặc dù trước khi cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của Interserco không khả quan, thậm chí năm 2014 còn lỗ 20 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2015 lỗ 356 triệu đồng, nhưng nhà đầu tư vẫn đánh giá cao triển vọng phát triển của doanh nghiệp.

Interserco cung cấp dịch vụ logistics, kinh doanh ICD tại Mỹ Đình. Doanh nghiệp này có lợi thế về cơ sở hạ tầng hoàn thiện, với hệ thống kho ngoại quan, kho khai thác hàng lẻ xuất khẩu (CFS), kho lạnh, kho mát, kho sau thông quan, kho hàng không kéo dài liên kết với Vietnam Airlines, trung tâm chuyển phát nhanh, bãi hàng hóa xuất nhập khẩu. ICD Mỹ Đình có trang thiết bị hiện đại, được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Một yếu tố khác khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào doanh nghiệp là lợi thế đất đai. Trước cổ phần hóa, Interserco sử dụng 3 khu đất là khu đất ở 17 Phạm Hùng, Mỹ Đình, Hà Nội - đang được sử dụng làm cảng nội địa; khu đất ở huyện Hoài Đức, Hà Nội và khu đất đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Cả 3 khu đất đều được sử dụng dưới hình thức thuê đất của Nhà nước trả tiền hàng năm, thời hạn 50 năm.

Riêng khu đất hơn 2.700 m2 tại đường Láng, trước khi cổ phần hóa, Interserco đã góp vốn thành lập Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực và Thương mại quốc tế và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận thực hiện chuyển giao quyền thuê đất sang công ty này.

Đối với hơn 21.000 m2 đất ở Hoài Đức, thời hạn thuê đất còn tới năm 2047, Interserco đang sử dụng làm văn phòng, hệ thống kho hàng, làm nhà ở, nhà ăn của công nhân.

Khu đất đáng chú ý nhất là hơn 47.000 m2 tại số 17 Phạm Hùng, với tốc độ đô thị hóa nhanh, khu vực này đang dần trở thành trung tâm mới Thành phố. Trong 47.000 m2 đất này, có 11.959 m2, Công ty đã góp vốn bằng tài sản trên đất cùng đối tác thành lập Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản quốc tế để thực hiện dự án Tổ hợp văn phòng, nhà điều hành, trung tâm thương mại dịch vụ công cộng, khách sạn theo văn bản năm 2007 của UBND TP. Hà Nội.

Phần diện tích đất còn lại trên 35.000 m2 đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản AZ thực hiện dự án theo các văn bản năm 2011 và năm 2015 của UBND TP. Hà Nội.

Tại thời điểm cổ phần hóa, Công ty cho biết, có kế hoạch đầu tư di dời Cảng ICD Mỹ Đình về Đức Thượng, Hoài Đức với quy mô gấp 4 lần hiện tại, đầu tư thêm hệ thống thiết bị để gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Việc di dời, đầu tư cảng mới dự kiến tiêu tốn của Interserco hơn 1.300 tỷ đồng.

Ngay sau khi Interserco cổ phần hóa, UBND huyện Hoài Đức đã chủ trì tổ chức hội nghị công bố quy hoạch chi tiết cảng Công bố, công khai điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu S3 tại lô E2 và quy hoạch chi tiết Cảng cạn ICD Mỹ Đình. Theo đó, đồ án quy hoạch chi tiết Cảng cạn ICD Mỹ Đình tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, tỷ lệ 1/500, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đây là bước đầu tiên thực hiện kế hoạch thực hiện các dự án bất động sản của Interserco và liệu lợi thế đất đai có đem lại nguồn lợi nhuận kỳ vọng? Những thông tin cụ thể hơn về các dự án của công ty này có thể sẽ được giải đáp trong Đại hội đồng cổ đồng lần đầu sắp được tổ chức. Tuy nhiên, chỉ riêng vị trí đắc địa của khu đất tại đường Phạm Hùng, đối diện Bến xe Mỹ Đình, chắc chắn dự án ở đây sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán