Doanh nghiệp cổ phần hóa loay hoay với đất vàng: ITD-IMI sốt ruột trên "đống vàng"

 Trong khi Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad đang mắc kẹt với khu đất vàng số 9 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thì một số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa khác cũng đang loay hoay với những khu đất nằm ở vị trí đắc địa được Nhà nước giao, cho thuê.

Doanh nghiệp cổ phần hóa loay hoay với đất vàng: ITD-IMI sốt ruột trên

Thành lập từ năm 2000, Công ty Phát triển kỹ thuật và Đầu tư - ITD là đơn vị trực thuộc Viện Máy và Thiết bị công nghiệp (IMI). Đây là doanh nghiệp chuyên tư vấn chuyển giao công nghệ, cung cấp các loại máy, thiết bị công nghiệp và các dịch vụ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất.

Từ năm 2008, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau quá trình chuyển đổi. Đến nay, hoạt động chính của Công ty vẫn là từ mảng chế tạo phụ tùng cơ khí và cung cấp phụ tùng nhập khẩu cho các nhà máy xi măng, cũng như các công ty thương mại.

Dù là công ty nhỏ, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng, nhưng khi cổ phần hóa, Công ty thu hút sự chú ý của rất đông nhà đầu tư do quản lý và sử dụng diện tích gần 3.000 m2 đất tại khu đất số 46 Láng Hạ - số 4 Vũ Ngọc Phan. Đây là đất thuê cuả Nhà nước và theo quy định, khi cổ phần hóa thì không phải tính vào giá trị doanh nghiệp.

Khu đất này là một phần trong Dự án Khu phức hợp IMI Tower với diện tích khoảng 22.000 m2. Trong nhiều năm qua, Công ty có nhiều nỗ lực thúc đẩy dự án nhưng thủ tục vẫn chưa xong.

Từ sau cổ phần hóa, Công ty đã phối hợp với công ty mẹ là Viện Máy và Thiết bị công nghiệp thực hiện thủ tục đấu thầu và ký hợp đồng hợp tác đầu tư khu phức hợp IMI Tower tại 46 Láng Hạ và số 4 Vũ Ngọc Phan. Công ty từng có kế hoạch phát hành riêng lẻ, tăng vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng lên 7,5 tỷ đồng để có kinh phí thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến tận năm 2015, ITD-IMI mới ký được hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hà Nội thời hạn thuê đất 50 năm, kể từ tháng 7/2000. Trong giai đoạn 2012 - 2014, Công ty được miễn giảm tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty đã nộp 1,9 tỷ đồng tiền thuê đất, bao gồm hơn 800 triệu tiền thuê đất truy thu giai đoạn trước cổ phần hóa và hơn 1 tỷ đồng tiền thuê đất kỳ 1 năm 2015.

Hiện Công ty đang khai thác 2 sân tennis và 1 sân tập golf, cho thuê mặt bằng tầng 1. Tổng doanh thu từ hai hoạt động này chỉ khoảng 1,6 - 1,8 tỷ đồng/năm, không đủ kinh phí trả tiền thuê đất hàng năm, dù đã được hưởng chính sách miễn giảm. Trong khi đó, từ năm 2018, số tiền thuê đất phải nộp hàng năm lên tới hơn 2,1 tỷ đồng/năm.

Với tình hình này, ITD-IMI cần sớm có phương án khai thác kinh doanh đối với khu đất vàng nằm ở tuyến phố đắt đỏ của quận Ba Đình, Hà Nội. Nhiều phương án hợp tác để khai thác khu đất đã được xem xét, cân nhắc nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Trước đây, ITD-IMI đã hợp tác với Công ty Devyt để liên doanh đầu tư xây dựng khu phức hợp IMI Tower. Trong giai đoạn dự án đang triển khai thì sử dụng trụ sở và hạ tầng hiện có để đầu tư khai thác kết hợp cho thuê nhằm tạo nguồn thu để chi trả tiền thuê đất hàng năm. Dù vậy, các kế hoạch này đều chưa thực hiện được, bởi nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.

Bởi vậy, trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi đầu năm nay, Công ty đã trình Đại hội 2 phương án hoặc là tiếp tục hợp tác với Công ty Devyt xây dựng phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hợp tác đầu tư xây dựng, hoặc là kết hợp với Viện IMI để lựa chọn đối tác, xây dựng dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cuối cùng, vào tháng 8 vừa qua, Công ty đã chốt phương án kết hợp với Viện IMI để lựa chọn đối tác triển khai quy hoạch chung, chuyển đổi mục đích sử đụng đất và đầu tư khu quần thể hỗn hợp, cao tầng hiện đại vừa làm văn phòng, trụ sở cho IMI, ITD-IMI và các đơn vị thuộc Viện vừa khai thác cho thuê...

Với quy định hiện hành về kinh doanh bất động sản, ITD-IMI đã tính phương án tăng vốn điều lệ, nhằm đảm bảo yêu cầu về vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Ngay trong năm nay, Công ty sẽ phát hành thêm 1,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:3, giá bằng mệnh giá.

Với những khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử đụng đất, đầu tư khai thác Dự án IMI Tower, lợi thế đất vàng của ITD-IMI chưa biến thành lợi nhuận như mong muốn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán