Doanh nghiệp địa ốc bước vào cuộc cạnh tranh mới

Tiếp nối sự gia tăng mạnh về thanh khoản thời gian qua, thị trường bất động sản phía Nam tiếp tục chứng kiến làn sóng các dự án từ cao cấp đến trung cấp và cả đất nền vùng ven đồng loạt được tung ra thị trường. Thị trường đang mở ra nhiều cơ hội cho người mua nhà, nhưng cũng đang bước vào chu kỳ cạnh tranh khốc liệt của các chủ dự án.

Doanh nghiệp địa ốc bước vào cuộc cạnh tranh mới
Liên tiếp tung dự án

Cuối tuần qua, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam và Hệ thống Siêu thị dự án bất động sản STDA miền Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác phân phối Block C khu Ruby, Dự án Celadon tại quận Tân Phú, TP. HCM và lên kế hoạch tung sản phẩm của dự án này ra thị trường trong tuần tới. Đây là dự án có quy mô khá lớn, với hàng ngàn căn hộ, chỉ tính riêng khu Ruby đã có đến 5 block với gần vài ngàn căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, dự án này do Sacomreal và Công ty Gamuda Land cùng hợp tác đầu tư, song vừa qua, Gamuda Land đã bỏ ra số tiền hơn 1.400 tỷ đồng để mua lại toàn bộ cổ phần của Sacomreal trong dự án này để độc lập phát triển.

Cũng tại TP. HCM, cuối tuần trước, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) chào bán sản phẩm Dự án The Gold View (364 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP. HCM) do CTCP May Diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư ra thị trường với mức giá 33 triệu đồng/m2 nội thất hoàn thiện (chưa VAT). Dự án có quy mô gồm 1 block cao 33 tầng và 1 block 27 tầng với 1.905 căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này cũng đã từng được biết đến trên thị trường từ khá nhiều năm trước. Tuy nhiên, do sự khó khăn chung của thị trường, dự án đã bị “trùm mền” khá nhiều năm. Chưa biết sự trở lại này của dự án, chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn nào, chỉ biết đơn bị “bắt tay” hợp tác với Công ty May Diêm Sài Gòn lần này là Tập đoàn TNR Holdings Việt Nam.

Trước đó, CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) cũng đã chính thức khai trương căn hộ mẫu Florita tại Khu đô thị Him Lam, quận 7, TP. HCM.Florita gồm 4 block cao 19 tầng bao gồm 570 căn hộ cao cấp có diện tích từ 57 - 103,49 m2 với mức giá chào bán trung bình từ 1,6 tỷ đồng/căn.

Còn trong tuần qua, CTCP Sàn Bất động sản Danh Khôi Việt, đơn vị tiếp thị và phân phối Dự án Linh Tây Tower chính thức chào bán ra thị trường sản phẩm căn hộ Dự án Linh Tây Tower (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP. HCM). Dự án này có 3 block cao 18 tầng với 390 căn hộ, 1 tầng hầm và tầng thương mại, dự kiến mức giá chào bán trung bình từ 12,8 triệu đồng/m2. Thời gian bàn giao nhà được chủ đầu tư là Công ty Điện lực Dầu khí (PVL) cam kết trong vòng 18 tháng triển khai thi công.

Tương tự, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức cũng đang mở bán đợt đầu dòng sản phẩm S-Home có diện tích vừa và nhỏ với mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn tại Chung cư TDH - Phước Long, phường Phước Long B, quận 9, TP. HCM. Dự án bao gồm 4 block, cao 14 tầng và 1 tầng hầm. Các căn hộ có diện tích từ 45,6 - 83,6 m2. Một dự án căn hộ khác là Opal Riverside tại ven sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư cũng đang lên hoạch đưa ra thị trường trong tháng 8 tới...

Ngoài những dự án trên địa bàn TP.HCM, nhiều dự án bất động sản lân cận TP.HCM, như Bình Dương, Long An cũng được các doanh nghiệp công bố bán sản phẩm trong tuần qua. Cụ thể, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng tổ chức hội nghị công bố ra thị trường dự án đất nền nhà phố thương mại New Central Park. Đây là dự án nằm trong khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ tỉnh Bình Dương tại Thành phố mới Binh Dương do Công ty Becamex IJC hợp tác với Tấc Đất Tấc Vàng đầu tư. Sự kiện đã có hàng trăm khách hàng quan tâm tham dự.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, tại sự kiện đã có khá nhiều khách hàng tranh nhau xuống tiền giữ chỗ những lô đất mặt tiền thương mại. Trước đó, cũng tại Bình Dương, Công ty Địa ốc Kim Oanh mở bán Dự án RichHome 2, quy mô 5,5héc-ta, gồm tổng cộng 404 nhà phố xây sẵn dạng trệt hoặc 1 trệt, 1 lầu (diện tích từ 60 - 167m2/căn). Theo công bố của Kim Oanh, ngay trong ngày mở bán, toàn bộ sản phẩm của dự án đều đã được khách hàng đặt mua.

Tương tự, tại Long An, cuối tuần qua, Công ty Địa ốc Đức Hòa Long An đã mở bán giai doạn 2 Dự án Đức Hòa Phú Thạnh. Sự kiện cũng đã thu hút hàng trăm khách hàng tham gia. Trước đó, giai đoạn 1 của dự án này tung ra thị trường và chỉ trong thời gian ngắn đã có 240 sản phẩm được khách hàng đặt mua.

Cuộc cạnh tranh mới

Hiện tượng đồng loạt tung sản phẩm ra thị trường gần đây của các doanh nghiệp xuất phát từ tín hiệu tốt lên thấy rõ của thị trường, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho người mua nhà. Tuy nhiên, từ đây cũng đã bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt mới của các chủ dự án, bởi nguồn cung sản phẩm đang và sẽ được tung ra thị trường sắp tới không ngừng gia tăng. Đặc biệt, kể từ cột mốc ngày 1/7 vừa qua, 2 sắc luật là Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực được xem là mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường, nhưng đồng thời sẽ siết lại những doanh nghiệp đầu tư thiếu năng lực.

Trong đó, quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được xem là thước đo của sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Dù đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy định này, song thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp tên tuổi trên thị trường như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Sacomreal, Khang Điền, Phát Đạt.... đều đã bắt tay với các ngân hàng ký kết các hợp đồng bảo lãnh nhà ở.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, tổng giám đốc một doanh nghiệp vừa ký kết với các ngân hàng bảo lãnh nhà ở cho biết, dù chưa có văn bản hướng dẫn, nhưng Luật đã có hiệu lực, hơn nữa, các doanh nghiệp khác đua nhau thực hiện việc này, nếu mình đứng ngoài cuộc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc bán hàng.

“Một khi đã có quy định, tâm lý người mua nhà luôn đặt câu hỏi trước khi quyết định mua là dự án có được bảo lãnh hay không? Trong bối cảnh nguồn cung nhiều, cạnh tranh lớn, nếu nói không, chắc chắn sẽ bị khách hàng quay lưng”, vị tổng giám đốc này nói và cho rằng, với quy định này, thực chất không cần có những chế tài, mà bản thân các doanh nghiệp phải tự thực hiện, vì nếu không sẽ khó bán được hàng.

Theo phân tích của các đơn vị nghiên cứu thị trường, cũng như giới chuyên môn, thị trường trường thời gian qua phục hồi đã kích thích một dòng vốn lớn tiếp tục đổi vào các dự án, dự báo thời gian tới, nguồn cung sẽ còn tiếp tục tăng cao, dẫn đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong việc bán hàng sẽ càng khốc liệt hơn. Nếu không có một chiến lược kinh doanh, tiếp thị hiệu quả, lựa chọn phân khúc phù hợp với nhu cầu của khách hàng, các dự án sẽ rất dễ bị loại khỏi cuộc chơi.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán