Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt mở bán tháng "cô hồn": Niềm tin đã trở lại?

 Ngày 9/8 tới, CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc sẽ mở bán Khu chung cư Vinhomes Royal City tại 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Diễn biến trên thị trường cho thấy, mặc dù đang là thời điểm tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch, nhiều người kiêng mua nhà), nhưng các dự án vẫn được mở bán bình thường.

Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt mở bán tháng

Giao dịch bình thường

Trước đó, thị trường bất động sản Hà Nội đón nhận nhiều dự án chung cư bình dân được mở bán như căn hộ thuộc toà B4, B5 Dự án Green Star (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm), Chung cư HH4 (bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai), Chung cư 89 Phùng Hưng (quận Hà Đông), CT Number One (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức), Chung cư Dương Nội (quận Hà Đông), Bắc Hà Tower (quận Nam Từ Liêm)...

Phân khúc căn hộ cao cấp cũng sôi động không kém như Dự án Royal City và Time City bán được khoảng 30 căn trong tháng 7, tăng nhẹ so với tháng 6. Cùng thời điểm đó, Dự án căn hộ cao cấp Indochina Plaza Hanoi đã bán được 8 căn chỉ trong vòng 3 ngày. Các dự án căn hộ cao cấp khác như Star City Lê Văn Lương hay Discovery Complex Cầu Giấy cũng có lượng giao dịch tốt trong tháng 7.

Những tưởng việc ra hàng rầm rộ của các chủ đầu tư trước tháng cô hồn là để tránh khoảng thời gian mà nhiều người kiêng kị. Tuy nhiên, bước sang tháng 7 âm lich, các chủ đầu tư vẫn dồn dập ra hàng khiến nhiều người ngạc nhiên. Chẳng hạn, chủ đầu tư Dự án Văn Phú Victoria (Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông) đã mở bán những căn hộ cuối cùng vào ngày 2 - 3/8 với giá từ 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), hình thức chìa khóa trao tay.

Hay như tại Siêu thị dự án, 40 căn hộ cuối cùng của Dự án Ellipse Tower (số 110 đường Trần Phú, quận Hà Đông) có giá từ 18 triệu đồng/m2 vừa được chào bán. Công trình hiện đang thi công với tiến độ nhanh và chủ đầu tư cam kết đến quý III/2015 sẽ chính thức bàn giao căn hộ hoàn thiện.

Cung - cầu gặp nhau

Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thái Minh Quang cho rằng, nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho giao dịch căn hộ trong tháng cô hồn vẫn diễn ra bình thường chính là việc các dự án đã vào guồng quay thi công, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và ngân hàng tích cực thúc đẩy tiến độ dự án, trong khi người mua lại có nhu cầu ở thực nên cũng không kiêng kị nhiều.

“Bên cung đã có hàng thật để bán, trong khi bên cầu thấy đúng sản phẩm mình cần thì cũng quyết mua luôn”, ông Giang nói và cho biết, trong nhiều trường hợp, khách mua còn e ngại tháng cô hồn thì chủ đầu tư linh hoạt trong cách bàn hàng bằng việc nhận đặt cọc giữ chỗ và cam kết qua tháng cô hồn sẽ ký hợp đồng chính thức. Điều này đã tháo gỡ hầu hết những “lăn tăn” của khách hàng nên thúc đẩy được thanh khoản.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ cho rằng, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu hồi phục, lòng tin của người mua cũng dần quay lại với thị trường khiến lượng giao dịch tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu tốt. GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 5,18% và dự báo chỉ tiêu tăng 5,5 - 5,8% mà Chính phủ đề ra hoàn toàn có thể đạt được khi xuất khẩu có mức tăng trưởng khá, lạm phát được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, 7 tháng đầu năm 2014, bất động sản thu hút 1,13 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới, là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút đầu tư từ các nhà đầu ngoại. Điều này chứng tỏ, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, các kênh đầu tư phổ biến khác gặp khó khăn như vàng mất giá, TTCK trồi sụt thất thường, nên không ít khách hàng quay lại với bất động sản, một kênh đầu tư đang được đánh giá là an toàn.

Một nguyên nhân quan trọng khác, theo ông Khánh, là những giao dịch thành công thuộc phân khúc căn hộ tại Hà Nội hiện chủ yếu tập trung ở các dự án có giá cả hợp lý, thủ tục hợp đồng nhanh gọn, pháp lý rõ ràng, vị trí thuận tiện, tiến độ tốt và chủ đầu tư có uy tín. Điều đó cho thấy, khách hàng mua chủ yếu với nhu cầu thực, vì vậy khi đáp ứng được những nhu cầu đó, khách hàng sẵn sàng xuống tiền.

Bên cạnh đó, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, trong tháng cô hồn, nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bằng cách đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn hơn bình thường, đánh trúng tâm lý khách hàng nên lượng giao dịch thành công cao.

Theo Minh Nhật
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}