Đồng minh cũ đoạn tuyệt quan hệ với Chu Vĩnh Khang

 Những nơi từng được xem như căn cứ quyền lực, đồng minh trước đây của nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang mới đây đã đồng loạt tuyên bố sẽ giữ gìn sự đoàn kết trong đảng, chống lại việc hình thành bè phái chính trị. 

Ông Chu Vĩnh Khang
Ông Chu Vĩnh Khang

Theo tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng tại Hồng Kông, sau cuộc họp chiều thứ Sáu vừa qua, đảng ủy tỉnh Tứ Xuyên, nơi được xem như căn cứ quyền lực lớn nhất của Chu Vĩnh Khang đã đưa ra tuyên bố nêu trên.

“Chúng ta cần phải gìn giữ một cách chủ động sự đoàn kết trong đảng. Chúng ta phải chống lại một cách mạnh mẽ chủ nghĩa bè phái và việc hình thành những liên minh chính trị”, thông báo sau cuộc họp của đảng ủy tỉnh Tứ Xuyên chiều 5/12 viết.

Cuộc họp, vốn diễn ra chỉ ít giờ trước khi Tân Hoa Xã công bố tin ông Chu đã bị khai trừ đảng vì vi phạm kỷ luật, nhận hối lộ và rò rỉ bí mật quốc gia, được tổ chức để truyền đạt quyết định của đảng về ông Chu đối với đảng ủy tỉnh này, tờ nhật báo Tứ Xuyên cho biết.

Tại cuộc họp, đảng ủy tỉnh này cam kết sẽ chấn chỉnh những việc làm sai trái mà ông Chu đã tạo ra trong đời sống kinh tế và chính trị tại Tứ Xuyên, rút ra những bài học sâu sắc từ vụ việc này.

Trong khi đó, các đơn vị trong toàn quân đội Trung Quốc đã tuyên bố ủng hộ quyết định của đảng, tờ nhật báo PLA của quân đội nước này ngày 7/12 khẳng định, trong đó nêu bật quan điểm từ Bộ chỉ huy quân khu Thành Đô và Tế Nam, cũng như lực lượng cảnh sát bán quân sự.

Trước khi bị “đả”, vị cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị, một người Giang Tô, từng làm việc tại Tứ Xuyên từ năm 1999-2002. Và chính trong thời gian công tác tại đây ông Chu được đề bạt làm người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc, lãnh đạo lực lượng cảnh sát bán quân sự. Ông này cũng có mối quan hệ với quân khu Tế Nam, bởi đây là căn cứ quyền lực của một đồng minh cũ, tướng Từ Tài Hậu.

Chuyên gia chống tham nhũng Zhuang Deshui, đến từ đại học Peking nhận định, những tuyên bố từ các căn cứ quyền lực cũ của Chu Vĩnh Khang là một hiện tượng đầy thú vị trong đời sống chính trị tại đại lục. Nó cho thấy những người đương nhiệm sẵn sàng chấm dứt mọi quan hệ với ông Chu.

“Những tuyên bố này, một mặt cho thấy các quan chức hiện tại đã nói lời chia tay với những sai phạm họ có thể phạm phải trong quá khứ”, ông Zhuang nói. “Mặt khác nó là một dạng ủng hộ cho sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Zhuang miêu tả vụ việc của ông Chu là dạng tham nhũng nguy hiểm nhất, bởi nó có liên quan tới hành động được thực hiện bởi các nhóm quan chức hoặc một tập hợp thay vì chỉ một cá nhân.

“Những dạng bè lũ này thường đã có sẵn một số quyền lực chính trị và ảnh hưởng xã hội. Chúng có thể hoàn toàn tranh thủ các nguồn lực kinh tế và chính trị để khiến chính quyền bị đặt dưới sự kiểm soát của chúng, và tác động tới quá trình hoạch định chính sách”, chuyên gia này nhận định. “Một khi các bè phái phát triển, chúng sẽ đe dọa tới chế độ”.

Quan điểm của ông Zhuang cũng được tờ nhân dân nhật báo của Trung Quốc nêu lên không lâu trước khi ông Chu bị khai trừ đảng.

Đảng kiên quyết chống lại “việc hình thành các nhóm hoặc băng đảng”, và “hoàn toàn không cho phép bất kỳ dạng hoạt động nào không phải do đảng tổ chức”, bài bình luận viết

Kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu điều tra ông Chu hồi tháng 7, một số nhóm từng được biết đến ngả theo Chu đã lộ diện

Các cựu đồng minh của Chu Vĩnh Khang như Bạc Hy Lai hay Từ Tài Hậu đều đã bị tống giam.

Theo Dân trí

{fcomment}