Đốt điện chữa hôi nách - tiền mất tật mang

Nhiều người đi đốt điện để khử mùi hôi nách theo quảng cáo trên mạng, song bác sĩ khuyến cáo phương pháp này nguy hiểm, có thể gây hoại tử và sẹo vĩnh viễn.

Cuối tháng 8, bé gái 12 tuổi đến Bệnh viện da liễu Trung ương khám do hai nách sưng đỏ, nhiều dịch tiết màu đen và chảy dịch mủ. Người nhà cho biết trẻ đang tuổi dậy thì, cơ thể ra nhiều mồ hôi khó chịu. Sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội, gia đình đưa bé đến một spa đốt laser tuyến mồ hôi. Nhân viên dùng đầu kim để đốt vào các tuyến mồ hôi nách. Vài ngày sau, nách bé chảy dịch, máu mủ, tổn thương hoại tử lan rộng toàn bộ vùng nách, đóng vảy đen.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, cho biết trẻ bị bỏng và hoại tử nghiêm trọng cả hai bên nách. Bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ tổ chức hoại tử, chống nhiễm trùng. Hiện, vết thương đã khô se nhưng bị trẻ mất mảng da rất lớn nên khó liền lại, buộc phải phẫu thuật ghép da. Trẻ nguy cơ bị sẹo khiến vận động tay khó khăn hơn do vết bỏng và nhiễm trùng nặng.

Ngoài ra, bệnh viện từng tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm trùng, hoại tử sau khi đốt laser ở các spa. Một số khác phẫu thuật hoặc hút nội soi sai cách cũng bị biến chứng chảy máu dẫn đến tụ máu, tụ dịch và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Phương pháp đốt điện trị hôi nách đang được quảng cáo nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, cam kết đốt một lần hết mùi. Theo quảng cáo, kỹ thuật này dùng đầu kim đốt cháy và loại bỏ các liên kết mùi, giảm tăng tiết mồ hôi, ngăn vi khuẩn tích tụ và khơi thông nang lông. Người được khuyên đốt là người có cơ địa nặng mùi, viêm tuyến mồ hôi, người đã trị nhưng không thành công. Một ca đốt hôi nách có giá 10-12 triệu đồng và hiệu quả sau 7-10 ngày. Thông thường, người dùng sẽ phải đốt thành nhiều liệu trình kéo dài trong 3-6 tháng mới mang lại hiệu quả.

Bác sĩ Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu Thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết đốt điện để khử mồ hôi nách là phương pháp chưa được chấp thuận do nguy cơ tổn thương viêm nhiễm cao ảnh hưởng đến sinh hoạt và nhiều tai biến. Thực chất của phương pháp này là dùng năng lượng của dòng điện đốt cháy mô da. Tuy nhiên về mô học, tuyến mồ hôi nằm sâu dưới lớp bì nên tìm đốt tận gốc tuyến mồ hôi là điều không thể. Dùng đốt điện hoặc tia plasma mini giống quảng cáo không mang lại hiệu quả mà còn nguy cơ gây biến chứng khá cao.

Ngoài ra, đây là vị trí nhạy cảm cử động liên tục và mồ hôi tăng tiết rất nhiều. Vùng nách có nhiều tuyến mồ hôi và thân kinh cảm giác nên khá nhạy cảm. Nếu đốt, nách có nguy cơ viêm nhiễm sau đốt nhiều hơn các vùng khác.

Đốt điện nách gây nhiễm trùng, hoại tử là do tác động bằng nhiệt độ cao. Như một bệnh nhân nữ sau khi đốt tại spa bị nhiễm trùng, cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Theo bác sĩ Toàn, bệnh nhân nhập viện sớm, vết đốt chỉ mới trên lớp thượng bì, được dùng kháng khuẩn tại chỗ và kháng sinh toàn thân. Sau một tuần, bệnh nhân lành thương, chỉ còn thâm sau đốt. Tuy nhiên, mùi và mồ hôi nách người bệnh vẫn không cải thiện.

Trường hợp hoại tử, tổn thương viêm rất lâu lành, nguy cơ sẹo co rút, sẹo lồi khá cao và có thể tổn thương các đầu thần kinh cảm giác ở vùng này. Mức độ nhẹ có thể gây sẹo xấu, nặng hơn có thể co rút ảnh hưởng đến vận động vùng nách.

Khử mồ hôi nách bằng phương pháp đốt điện gây hại cho vùng da nách, nguy cơ biến chứng và sẹo vĩnh viễn. Ảnh: Health

Khử mồ hôi nách bằng phương pháp đốt điện gây hại cho vùng da nách, nguy cơ biến chứng và sẹo vĩnh viễn. Ảnh: Health

Theo bác sĩ, cơ thể ai cũng đổ mồ hôi và mồ hôi có mùi, chỉ khác nhau ở mức độ nặng nhẹ. Bản chất mồ hôi ở nách có nhiều protein hơn mồ hôi tiết ra ở những vị trí khác nên chúng dễ bị các vi khuẩn trên da phân hủy và tạo mùi khó chịu. Song, không phải ai đổ mồ hôi nách cũng có mùi. Tùy theo lối sống, ăn uống, vệ sinh cơ thể, chu kỳ kinh nguyệt, tuổi tác, bệnh tật... mà chất tiết trong mồ hôi sẽ khác nhau. Đây chính là lý do khiến mùi cơ thể không giống nhau.

"Hôi nách không phải là bệnh lý nguy hiểm, không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến tâm lý, giao tiếp, chất lượng cuộc sống", bác sĩ nói, khuyến cáo để chăm sóc da nách, bạn có thể dùng nước ấm và xà phòng nhẹ để rửa sạch. Không vệ sinh quá nhiều lần trong ngày làm mất cân bằng tự nhiên của da. Chọn sản phẩm chăm sóc nách không chứa các chất gây kích ứng như hương liệu và chất tạo màu.

Sử dụng quần áo sạch và khô hàng ngày để giảm sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa mùi hôi. Không để vùng nách ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển. Bạn có thể dùng bông thấm mồ hôi hoặc bột chống ẩm để vùng nách khô ráo.

Nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất tạo mùi hoặc chất kích thích gây tăng tiết mồ hôi. Khi tẩy lông, nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng và không gây kích ứng để làm dịu da. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp và sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. Tránh cọ mạnh hoặc tẩy vùng da đã tẩy lông để tránh làm tổn thương da và gây kích ứng.

Một số phương pháp điều trị khác như sử dụng dung dịch bôi tại chỗ, tiêm botox A, thuốc uống kháng cholinesterase toàn thân, liệu pháp ion nước hoặc phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm. Mỗi biện pháp có ưu và nhược điểm riêng.

"Tùy vào vị trí tiết mồ hôi, mức độ nặng hay nhẹ và nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp", bác sĩ nói, khuyên không nên sử dụng các sản phẩm làm trắng nách không rõ nguồn gốc, tránh tiền mất tật mang.

nguồn: Vnexpress