Dự án Sun Square “chết chìm” ngày trở lại?

 Nằm “đắp chiếu” trong thời gian dài, đến khi tái khởi động, đổi tên và mở bán, Dự án Sun Square vẫn có nguy cơ “chết chìm” vì khả năng bán hàng èo uột của đơn vị phân phối.

Dự án Sun Square “chết chìm” ngày trở lại?

Hẩm hiu “hàng nóng”

Ngày 25/1/2015, Dự án Thăng Long Mansion chính thức được mở bán với tên gọi mới: Dự án Sun Square. Đây là một trong số những dự án đầu tiên tại Hà Nội được đơn vị phân phối niêm yết công khai trên Sàn giao dịch trực tuyến batdongsans.vn.

Gọi là mở bán đợt 1, nhưng Dự án Sun Square đã từng được chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước đó. Tuy nhiên, sau khi được triển khai xong phần móng và phần đế công trình, Dự án đã bị “đắp chiếu” trong 3 năm, từ 2011 đến 2014. Gần đây, dự án này mới chính thức được khởi động trở lại, đổi tên và tiến hành mở bán ra thị trường.

Với vị trí đắc địa, nằm ngay mặt đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Dự án Sun Square có lợi thế là đã xây xong phần đế, lại được mở bán đúng thời điểm thị trường căn hộ Hà Nội đang hồi phục, nên nhiều người kỳ vọng rằng căn hộ thuộc dự án này sẽ là “hàng nóng” trên thị trường. Thế nhưng, việc bán hàng của đơn vị phân phối dường như không có nhiều suôn sẻ.

Cụ thể, theo công bố của đơn vị phân phối các căn hộ tại Dự án Sun Square là Sàn giao dịch Atlantic Việt Nam, ngay trong ngày mở bán, đơn vị phân phối đã bán được 21/38 căn hộ. Tuy nhiên, theo dõi việc bán hàng của dự án này trên Sàn giao dịch trực tuyến batdongsans.vn những ngày sau đó, việc bán hàng thực chất không mấy khả quan. Theo đó, sau hơn 3 tháng bán hàng, đơn vị phân phối chỉ bán thêm được 2 đến 3 căn hộ nữa.

Thống kê trên Sàn giao dịch trực tuyến batdongsans.vn đến ngày 6/5/2015 mới đây cho thấy, lượng căn hộ chưa có khách mua vẫn còn 15 căn trên tổng số 38 căn hộ được công bố mở bán tại đợt 1. Việc không thể bán hết số sản phẩm ít ỏi của đơn vị phân phối có thể khiến Dự án Sun Square gặp rủi ro. Bởi, theo nhận định của một số chuyên gia, việc thị trường căn hộ hồi phục khiến ngày càng có nhiều chủ đầu tư có xu hướng trông chờ vào dòng tiền bán hàng để triển khai dự án.

Rủi ro với nhà phân phối

Thực tế, việc chọn đơn vị phân phối “đuối” về khả năng bán hàng có thể là rủi ro lớn nhất của dự án mới “hồi sinh” như Sun Square hiện nay.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Quốc Trung, Giám đốc CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long, chủ đầu tư dự án cho biết, doanh nghiệp có những lý do để lựa chọn đơn vị phân phối này, bởi trước đó, chủ đầu tư cũng đã từng làm việc với các đơn vị phân phối lớn khác như Đất Xanh Miền Bắc hay Siêu thị Dự án về việc chọn đại diện bán hàng.

Về nguồn tài chính triển khai Dự án Sun Square, ông Trung cho biết, Dự án Sun Square gồm 5 tòa văn phòng và chung cư thương mại, với tổng số vốn đầu tư từ 1.200 - 1.300 tỷ đồng. Cho tới khi mở bán đợt 1, Dự án đã hoàn thành phần hầm và phần đế, vốn là những hạng mục có chi phí lớn nhất.

Cũng theo ông Trung, để đảm bảo nguồn tài chính triển khai Dự án, cuối năm 2014, chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác và được ngân hàng tài trợ nguồn vốn lên tới 300 tỷ đồng. Với số vốn này, ông Trung cho biết, chủ đầu tư sẽ hoàn thành xong phần xây thô. Theo đó, đến cuối năm 2015, Dự án Sun Square sẽ được cất nóc và sẽ hoàn thiện bàn giao căn hộ vào cuối năm 2016.

Mặc dù được ngân hàng đảm bảo nguồn vốn đến khi hoàn thành phần xây thô, song Dự án Sun Square vẫn đối diện với những rủi ro, trong đó, rủi ro lớn nhất từ chính phía đơn vị phân phối bán hàng. Bởi nếu không bán được hàng, chủ đầu tư sẽ không thể có nguồn vốn hoàn thiện Dự án này.

Rủi ro mà Dự án Sun Square hiện nay phải đối mặt đang ngày càng lớn hơn, khi đơn vị phân phối còn chưa bán hết lượng căn hộ ít ỏi của đợt 1. Tại đợt mở bán lần 2 tới đây, một số nguồn tin cho biết, chủ đầu tư có chủ trương sẽ tăng giá bán căn hộ thêm từ 7 - 8% so với mức giá đợt 1, việc bán hàng sẽ còn khó khăn gấp bội phần. Chưa kể đến việc Dự án Sun Square còn đang phải chịu sự cạnh tranh của hàng loạt dự án khác cùng phân khúc trên địa bàn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán