Dự án tai tiếng Thanh Hà Cienco 5 bất ngờ tái khởi động

 Nhận thấy thị trường đất nền Hà Nội bắt đầu có dấu hiệu tích cực, Cienco 5 Land đang lên kế hoạch tái khởi động Dự án Thanh Hà (quận Hà Đông). Dự án này nổi tiếng với những lùm xùm về lừa đảo, giải phóng mặt bằng.

Dự án tai tiếng Thanh Hà Cienco 5 bất ngờ tái khởi động

Thông tin từ CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) cho biết, doanh nghiệp này đang có kế hoạch tái khởi động Dự án Thanh Hà bằng việc triển khai hệ thống hạ tầng trong tháng 10/2014.

Theo tiết lộ của một đại diện Cienco 5 Land, doanh nghiệp này đang thỏa thuận vay gói tín dụng lên đến 2.000 tỷ đồng để thực hiện Dự án Thanh Hà. Dự kiến, việc ký kết và giải ngân sẽ diễn ra sau tháng 10, khi ấy, chủ đầu tư sẽ có nguồn tài chính dồi dào để triển khai dự án.

Dự án Khu đô thị Thanh Hà và Dự án Khu đô thị Mỹ Hưng là 2 dự án đối ứng của Dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) Đường trục phía Nam Hà Tây. Theo quy hoạch, Dự án Thanh Hà nằm trên địa phận quận Hà Đông, có quy mô gần 400 héc-ta, được chia thành 2 khu A và B. Trong đó, khu Thanh Hà A có quy mô trên 195 héc-ta và khu Thanh Hà B có quy mô trên 193 héc-ta. Còn Dự án Mỹ Hưng nằm trên địa phận huyện Thanh Oai, có quy mô trên 182 héc-ta. Cả 2 dự án này cùng nằm trên Đường trục phía Nam Hà Tây.

Do Dự án Đường trục phía Nam Hà Tây chậm tiến độ và sau nhiều lần nhắc nhở, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định dừng thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Điều đó đồng nghĩa với việc Cienco 5 Land sẽ thực hiện Dự án Thanh Hà theo hình thức có trả tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, rất có thể, tiền sử dụng đất tại Dự án Thanh Hà sẽ được Thành phố khấu trừ vào sản lượng Cienco 5 Land đã thực hiện được tại Dự án đường Trục phía Nam Hà Tây, trong đó, giai đoạn 1 của dự án đã được nhà đầu tư đưa vào phục vụ dân sinh.

Theo quy hoạch, Dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Theo đại diện của Cienco 5 Land, thời gian qua, Công ty chủ yếu tập trung triển khai Dự án đường Trục phía Nam Hà Tây. Tuy nhiên, việc san lấp mặt bằng thuộc diện tích đã giải phóng mặt bằng, tạo cảnh quan cho hồ nước thuộc khu vực Dự án Thanh Hà vẫn được Cienco 5 Land đồng thời tiến hành. Vì vậy, việc triển khai hạ tầng dự án của chủ đầu tư sắp tới sẽ tương đối thuận lợi, khi một diện tích rất lớn của dự án đã được san lấp mặt bằng.

Trong thời kỳ sốt nóng của thị trường địa ốc, Dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này vô tình vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.

Ngoài ra, Dự án này cũng vướng vào việc giải phóng mặt bằng và cho tới tháng 4/2014 mới có đủ mặt bằng “sạch” sau quyết định cưỡng chế của Hà Nội.

Có lẽ do sợ "nói trước bước không qua", nên dù đã có kế hoạch tái khởi động Dự án Thanh Hà, nhưng đại diện Cienco 5 Land chưa tiết lộ thời điểm doanh nghiệp này sẽ bán sản phẩm ra ngoài thị trường.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, từ đầu năm 2014 đến nay, trong khi thanh khoản thị trường căn hộ tại Hà Nội khởi sắc, thì phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự vẫn còn yên ắng. Dù vậy, phân khúc này cũng xuất hiện một số đợt mở bán với kết quả khá tích cực. Thậm chí, không ít dự án mở bán có thanh khoản tốt như Dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai), Vinhomes Riverside Long Biên. Ngay như dự án Nam An Khánh của Sông Đà Sudico, dù chưa có hạ tầng đầy đủ, sản phẩm có diện tích rất lớn, nhưng doanh nghiệp vẫn bán được hàng chục sản phẩm mỗi tháng.

Đây có lẽ là lý do khiến Cienco 5 Land quyết định tái khởi động lại dự án đình đám này, sau nhiều năm im hơi lặng tiếng.

Theo Trọng Tuyến
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}