Dự báo sớm kết quả quý III của doanh nghiệp

 Kết quả kinh doanh là một chỉ báo quan trọng để “đo sức khỏe” cho DN và có ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư. Trong quý III này, nhóm DN nào sẽ báo đạt lợi nhuận khả quan.

Dự báo sớm kết quả quý III của doanh nghiệp

Ngành dầu khí

Trong 6 tháng đầu năm, nhóm DN ngành dầu khí đã đạt kết quả khá tốt. CTCK Bản Việt (VCSC) dự báo kết quả lợi nhuận quý III của các công ty họ dầu khí như PVS, PVD, DPM sẽ tiếp tục khả quan.

CTCP Khoan và Kỹ thuật khoan Dầu khí (PVD) cho biết, hiện chưa có con số cụ thể song quý III/2014, PVD tiếp tục đạt lợi nhuận khả quan và có khả năng 9 tháng đầu năm, PVD sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm là 1.650 tỷ đồng.

Trong đó, nửa đầu năm, PVD đã đạt 1.328 tỷ đồng lợi nhuận, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013. Lãnh đạo PVD cũng cho biết, các giàn khoan của Công ty hiện đang hoạt động với hiệu suất cao (đạt 98 - 99%), trong khi so với cùng kỳ năm ngoái, giá cho thuê theo ngày của các giàn khoan Công ty đang sở hữu đã tăng 15%, góp phần gia tăng lợi nhuận cho Công ty.

Trên TTCK, cổ phiếu PVD của Công ty ghi nhận mức tăng tương đối tốt thời gian qua. Kết thúc phiên giao dịch 18/9, giá cổ phiếu PVD là 101.000 đồng/CP.

Với Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (PVS), lợi nhuận quý III dự kiến đạt tương đương với cùng kỳ năm trước (502 tỷ đồng). Với kết quả dự kiến này, 9 tháng đầu năm, PVS đã vượt xa kế hoạch lợi nhuận 1.100 tỷ đồng cả năm, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013.

Theo CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI), bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, các DN trong ngành dầu khí cũng đang nỗ lực tái cơ cấu tình hình tài chính theo hướng lành mạnh và hiệu quả. Kết quả kinh doanh khả quan 6 tháng đầu năm cùng với những dự báo sơ bộ về lợi nhuận quý III cho thấy, nhiều khả năng nhóm DN ngành này sẽ vượt kế hoạch cả năm (trong đó, đã tính đến những yếu tố rủi ro thị trường).

DN ngành thủy sản

Không phải ngẫu nhiên mà cổ phiếu ngành thủy sản được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tạo ra sóng cổ phiếu thủy sản trong những phiên giao dịch gần đây.

6 tháng đầu năm 2014, DN ngành thủy sản có những bước tiến đáng kể khi sản lượng nuôi trồng và khai thác đều tăng, mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt cho nhóm DN này. Dự báo trong quý III sẽ tiếp tục ghi nhận những con số khả quan.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Văn Điệp, Phó giám đốc CTCP Thủy sản Minh Phú (MPC) cho biết, tình hình xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của Công ty đang có chiều hướng tốt, đặc biệt là mặt hàng tôm.

Dự kiến trong quý III, MPC sẽ đạt lợi nhuận trên 300 tỷ đồng; lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 800 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với kế hoạch cả năm 487 tỷ đồng. Ước tính quý IV, MPC sẽ tiếp tục ghi nhận con số khả quan, trong đó vẫn chủ yếu nhờ vào mặt hàng tôm.

CTCP Hùng Vương (HVG) cũng dự báo lợi nhuận quý III/2014 sẽ đạt trên 80 tỷ đồng. Như vậy, theo tính toán của HVG, doanh thu năm 2014 đạt khoảng 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng khoảng 70% so với thực hiện năm 2013.

CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 70% vốn góp trong CTCP Thức ăn Thủy sản Vĩnh Hoàn 1 cho đối tác Pimilco International với tổng giá trị 19,6 triệu USD. Thương vụ này sẽ mang lại khoảng 363 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho VHC và được ghi nhận vào quý III/2014, dự báo của CTCK Rồng Việt, lợi nhuận quý III của VHC có thể đạt xấp xỉ 400 tỷ đồng.

Các ngành khác

Bên cạnh thủy sản, dầu khí, một số DN thuộc ngành cao su, thực phẩm cũng dự báo ghi nhận con số lợi nhuận khá tích cực.

CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) đặt kế hoạch trong quý III/2014 với doanh thu 868,1 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng. Nếu đạt được kế hoạch này, ước tính 9 tháng, DRC hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm. Một DN ngành cao su khác là CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) cũng đặt ra một số chỉ tiêu khá cao trong quý III như giá trị sản xuất dự kiến 878 tỷ đồng, doanh thu 852 tỷ đồng, lợi nhuận 90 tỷ đồng.

Một số đơn vị sản xuất bánh kẹo như CTCP Kinh Đô (KDC), CTCP Bibica (BBC) dự báo mức lợi nhuận quý III cao hơn so với bình quân 2 quý đầu năm do tính chất đặc thù mùa vụ (quý III trùng với thời điểm tiêu thụ khối lượng lớn bánh trung thu).

Ngoài ra, những DN lớn đầu ngành cũng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh ổn định và tăng trưởng trong quý III.

Hoàng Anh

{fcomment}