FLC, SHI và câu chuyện làm nóng cổ phiếu

Khi cổ phiếu bị quên lãng, ý nghĩa đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết không còn, cổ đông bị thiệt vì hàng năm doanh nghiệp tốn không ít chi phí.

FLC, SHI và câu chuyện làm nóng cổ phiếu

Buổi roadshow cổ phiếu SHI tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội không còn một ghế trống khiến Ban tổ chức vui mừng, bởi thời điểm này một doanh nghiệp niêm yết quy mô trung bình với mã cổ phiếu dưới mệnh giá, thanh khoản thấp, không phải là “món ăn” khiến nhiều nhà đầu tư thích thú.

Cũng có khá nhiều nhà đầu tư đến tham dự sự kiện không phải vì có SHI trong danh mục mà tò mò muốn biết vì sao doanh nghiệp lại phải tốn kém chi phí thuê hẳn khách sạn 5 sao tổ chức rình rang đến vậy, trong khi chỉ phát hành có 10 triệu CP với giá 5.000 đồng/CP.

Lãnh đạo SHI đã chia sẻ điều này khi nói rằng, họ tổ chức roadshow không vì đợt phát hành mà vì e sợ bị lãng quên.

Quả thực, trong suốt 5 năm niêm yết, SHI không có gì nổi trội về biến động giá, thanh khoản chỉ ở mức thấp, trung bình những phiên gần đây chỉ đạt vài chục nghìn cổ phiếu chuyển nhượng/phiên. Niêm yết cổ phiếu, do đó, cũng không tạo ra tác động tích cực tới thương hiệu.

Nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi với Ban lãnh đạo SHI và được giải đáp cặn kẽ. Kể từ khi doanh nghiệp niêm yết chưa có dịp nào lãnh đạo trao đổi cởi mở thẳng thắn với nhà đầu tư như vậy. Có lẽ, đây là động thái tích cực trong việc chia sẻ thông tin của lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết.

Nhìn rộng hơn, câu chuyện của SHI không cá biệt. Nếu liệt kê trên thị trường có hàng trăm cổ phiếu đang rơi vào quên lãng, thậm chí nhiều cổ phiếu tốt, hiệu quả kinh doanh cao, cũng bị nhà đầu tư thờ ơ. Có những cổ phiếu hàng vài chục phiên, cả trăm phiên không có giao dịch.

Ngoài nguyên nhân khách quan như số lượng cổ phiếu lưu hành quá thấp, còn nguyên nhân không nhỏ ở việc doanh nghiệp ngại đưa thông tin ra thị trường, ngại trao đổi với nhà đầu tư. Khi cổ phiếu bị quên lãng, ý nghĩa đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết không còn, cổ đông bị thiệt vì hàng năm doanh nghiệp tốn không ít chi phí.

Có lẽ SHI đã nhìn thấy lợi ích mà thị trường chứng khoán có thể mang lại cho doanh nghiệp. Nếu cổ phiếu được quan tâm, thị giá có lẽ sẽ khó rớt xuống dưới mệnh giá, huy động vốn dễ dàng hơn, thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá, kéo theo nhiều cái lợi khác trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Gần đây, câu chuyện của FLC đang trở thành đề tài với nhiều doanh nghiệp. So với nhiều mã, FLC không phải cổ phiếu có cơ bản tốt, nhưng doanh nghiệp này đã thành công trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư bằng nhiều cách, một trong số đó là liệu pháp truyền thông, ra tin hoạt động liên tục.

Trở thành cổ phiếu nóng trên sàn, FLC thu hút nhiều nhà đầu tư giao dịch, thương hiệu được biết đến rộng rãi, kéo theo sự quan tâm của nhiều định chế tài chính. Từ một doanh nghiệp nhỏ với dự án chung cư 20 tầng gần Sân vận động Mỹ Đình, nay FLC có trong tay danh mục dự án khá hoành tráng. Thời gian sẽ cho thấy FLC có “cất cánh” hay không, song hiện tại đây là trường hợp chứng minh doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội trên thị trường chứng khoán mang lại.

{fcomment}