Gặp gỡ Việt Nam 2018: “Khoa học để phát triển”

Dân trí Hội thảo quốc tế chủ đề “Khoa học để phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 09 đến 10-5/ 2018, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam. Hội thảo được tổ chức bởi Tổ chức Khoa học và giáo dục Gặp gỡ Việt Nam (Hội GGVN) với mục đích đối thoại khoa học cao cấp giữa Việt Nam, Cộng hoà Pháp và thế giới. 

Hội thảo Khoa học cho sự phát triển là một trong những hội thảo quan trọng nhất để kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14, năm 2018 trong chuỗi 11 Hội thảo khoa học và 7 lớp học chuyên đề .

Hội thảo lần này được tổ chức tiếp nối thành công của hội thảo quốc tế “Khoa học cơ bản và Xã hội” cũng được tổ chức tại Trung tâm ICISE vào tháng 7/2016 trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 12.

Hội thảo liên ngành này đã hân hạnh nhận được sự bảo trợ tối cao của Tổng thống Cộng hoà Pháp và Chủ tịch nước Việt Nam cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu, Tổ chức Văn hoá và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) và Viện Solvay (thuộc Tập đoàn Solvay, Vương quốc Bỉ).

Tiếp nối của các cuộc thảo luận đã bắt đầu từ năm 2016, hội thảo dự kiến tổ chức trong năm 2018 lần này sẽ đi xa hơn và đề cập đến vai trò của khoa học cơ bản hay khoa học ứng dụng cho sự phát triển bền vững của xã hội.

 Các đại biểu tham dự Gặp gỡ Việt Nam năm 2016

Các đại biểu tham dự "Gặp gỡ Việt Nam" năm 2016

Mặc dù khoa học hiện hữu và được biết đến trong xã hội nhưng có vẻ như các nhà khoa học thường không tham gia sớm vào các cuộc thảo luận giải quyết các vấn đề lớn của xã hội cũng như trong việc xây dựng các chính sách có liên quan.

Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập các cầu nối giữa các chính khách, nhà khoa học, nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách ở tất cả các cấp độ.

Hội thảo "Khoa học để Phát triển" sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng như các viễn cảnh tương lai của nó dưới góc nhìn của giới khoa học, công nghệ và đổi mới.

Hội thảo cũng nhằm cung cấp một cái nhìn đa chiều về việc thực hiện Chương trình, với sự đóng góp của các nước đang phát triển từ các khu vực khác nhau. Để bổ sung việc đánh giá thực hiện Chương trình nghị sự 2030, các cuộc thảo luận bàn tròn dự kiến sẽ đề cập đến các tác động kinh tế và xã hội của khoa học đối với xã hội, sự đóng góp của khoa học với việc hoạch định chính sách cũng như và sự liên quan của khoa học với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tất cả các cuộc thảo luận này cũng tập trung mục đích khuyến khích thảo luận và chuẩn bị các đề xuất cụ thể về vai trò của khoa học trong việc khuyến khích cuộc đối thoại liên văn hoá và đối với hòa bình, cũng như về vai trò của khoa học trong việc khởi xướng đưa ra các cảnh báo sớm và đề xuất các giải pháp giải quyết.

Khám phá và tìm hiểu về các cơ chế liên quan đến khoa học đối với sự phát triển có thể giúp cho nhiều quốc gia trong sự đầu tư của họ vì điều đó có thể giúp để đạt được thành công trong việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc ở cấp quốc gia.

Hội thảo "Khoa học để phát triển" được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cũng như các quốc gia và các tổ chức khác, coi đây là một yếu tố bổ sung cho quá trình hội nhập của quốc gia vào cộng đồng khoa học quốc tế nhằm mang lại lợi ích cho việc củng cố khoa học và phát triển bền vững của Việt Nam trên bình diện quốc tế.

Với sự giúp đỡ của các tổ chức chính phủ, các tổ chức quốc tế, các trung tâm nghiên cứu quốc tế cũng như Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, hội thảo “Khoa học để phát triển” cũng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam vì sự kiện này được xem là một sự kiện rất quan trọng trong tiến trình hội nhập thực sự đã bắt đầu của Việt Nam vào cộng đồng khoa học thế giới; mang lại lợi ích cho Việt Nam tăng cường vị thế của mình trên bình diện quốc tế về khoa học và phát triển bền vững.

Các diễn giả đặc biệt tham dự chương trình có nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel là: Peter Agre, Giải Nobel Hoá học năm 2003; David Gross, Giải Nobel Vật lý năm 2004; Gerard `t Hooft, Giải Nobel Vật lý năm 1999 ; Finn Kydland Giải Nobel Kinh tế năm 2004; Kurt Wüthrich, Giải Nobel Hoá học năm 2002… và hàng nghìn nhà khoa học lớn trên thế giới tham dự như Ahmet Üzümcü Tổng Giám đốcTổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW), The Hague, Hà Lan(Tổ chức OPCW đoạt giải Nobel Hoà Bình 2013) ; Amina Mohammed Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc…

Hồng Hạnh

Nguồn Dân trí