Giả danh con trai Bí thư Hà Nội, lừa tiền nhiều cán bộ quản lý thị trường

Bị cáo đã giả danh con trai Bí thư Thành ủy Hà Nội lừa vay tiền của một số cán bộ Chi cục quản lý thị trường Hà Nội.

Giả danh con trai Bí thư Hà Nội, lừa tiền nhiều cán bộ quản lý thị trường

Sáng nay, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Tiến Anh (SN 1990, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chỗ ở tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Tiến Anh đã giả danh là con trai ông Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy Hà Nội để vay tiền, hứa hẹn giúp chạy chức rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, năm 2013, Nguyễn Tiến Anh nắm được thông tin Công ty Milanno - Vina bị Bộ Công an điều tra việc kinh doanh trốn thuế. Do đó, toàn bộ hàng của công ty nhãn mác Gucci gồm quần áo, mỹ phẩm… trị giá khoảng 100 tỷ đồng đang bị tịch thu sẽ được UBND TP. Hà Nội và Sở Công thương giao cho Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tổ chức bán đấu giá thanh lý.

Nguyễn Tiến Anh đã đến Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội gặp bà Nguyễn Thị Như Mai (SN 1959, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là Chi cục trưởng và tự giới thiệu tên là Thanh - con trai đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, đề nghị bà Mai giúp đỡ mua lô hàng thanh lý nói trên.

Bà Mai tin và giới thiệu Nguyễn Tiến Anh với ông Hoàng Đại Nghĩa (SN 1966, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14 Hà Nội.

Ông Nghĩa hướng dẫn Tiến Anh những thủ tục cần thiết để mua lô hàng thanh lý. Tiến Anh được biết giá của lô hàng khoảng 30 tỷ đồng, thấy giá chưa hợp lý nên chưa mua.

Đến tháng 6/2013, Tiến Anh đang ở Singapore gọi điện cho ông Nghĩa hỏi vay 15.000 USD với lý do cần tiền chữa bệnh. Ông Nghĩa đồng ý cho Tiến Anh vay và chuyển tiền cho Tiến Anh qua cửa hàng vàng Thăng Long (phố Hà Trung, Hà Nội). Chủ cửa hàng là anh Trịnh Biên Cương (SN 1972, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội).

Sau đó, Tiến Anh nhờ em trai là Nguyễn Nhật Anh (SN 1994, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) đến tiệm vàng nhận tiền.

Khoảng 1 tuần sau, ông Nghĩa gọi điện hỏi việc chữa bệnh của Tiến Anh và nhắc Tiến Anh trả tiền. Tiến Anh hẹn khoảng 5 ngày nữa sẽ trả cho anh Nghĩa. Nhưng sau thời gian trên, do không có tiền trả ông Nghĩa, Tiến Anh tắt các số máy di động liên lạc với ông Nghĩa, thường xuyên di chuyển, không ở nơi nào cố định. Ông Nghĩa không liên lạc được với Tiến Anh, nên đến tiệm vàng Thăng Long hỏi lại thì mới biết, Tiến Anh không phải tên Thanh và không phải con trai ông Phạm Quang Nghị.

Đến tháng 7/2013, anh Nghĩa đã trình báo cơ quan công an. Quá trình điều tra còn phát hiện, Nguyễn Tiến Anh có vay tiền của ông Nguyễn Đắc Lộc (SN 1964, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đi lại Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Tiến Anh quen biết ông Lộc. Nghĩ Tiến Anh là con trai của ông Phạm Quang Nghị, nên ông Lộc muốn tiếp xúc, làm quen với Tiến Anh.

Cũng trong tháng 6/2013, khi ở Singapore, Tiến Anh gọi điện nói chuyện với ông Lộc. Ông Lộc nói cơ quan đang sắp xếp lại nhân sự và nhờ Tiến Anh giúp đỡ để lên chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội.

Tiến Anh đồng ý và bảo ông Lộc tạm ứng trước 15.000 USD để lo công việc. Ông Lộc nhờ anh Hoàng Đại Nghĩa chuyển đến tiệm vàng ở 41, phố Hà Trung, Hà Nội cho Tiến Anh.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, ông Lộc phủ nhận không quen biết Tiến Anh, chưa bao giờ liên lạc với Tiến Anh và không đưa tiền cho Tiến Anh.

Ban đầu, Tiến Anh không thừa nhận việc vay tiền của ông Lộc, nhưng sau này Tiến Anh thay đổi lời khai, thừa nhận nội dung nói trên.

Về việc khắc phục hậu quả, Tiến Anh và gia đình đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Hoàng Đại Nghĩa số tiền 300 triệu đồng. Số tiền Nguyễn Tiến Anh chiếm đoạt của ông Nghĩa là 15.000 USD, tương đường 315.000 triệu đồng. Ông Nghĩa không yêu cầu Tiến Anh trả lại 15 triệu đồng còn thiếu, tự nguyện cho Tiến Anh.

Sau khi nghị án, xét tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Tiến Anh 30 tháng tù giam, cho hưởng án treo.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}