Giả nhân viên ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng

 TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thúy Yến (SN 1984) trú tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội.  

Giả nhân viên ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng

Theo cáo trạng, với mục đích để có tiền, Nguyễn Thúy Yến đã dùng thủ đoạn là lợi dụng sự tin tưởng của những người quen (hàng xóm, bạn bè, người thân) để lừa đảo. Mặc dù không có nghề nghiệp, nhưng Yến vẫn nói mình làm việc tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), hiện Ngân hàng đang có chủ trương huy động vốn, nếu là nhân viên của Ngân hàng gửi tiền sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi nội bộ từ 4,2 - 5,1%/tháng, cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng khác. Yến sẽ lấy danh nghĩa của mình để gửi hộ tiền, hưởng lãi suất cao.

Cụ thể, trong thời gian từ 23/11/2010 đến ngày 5/1/2012, Nguyễn Thúy Yến đã 7 lần nhận tiền của chị Bùi Bích Thủy (là hàng xóm của Yến), với tổng số tiền gần 3,72 tỷ đồng. Yến hứa hẹn trả lãi suất cho chị Thủy là 5,1%/tháng đối với VND và 3%/tháng đối với USD. Khi nào chị Thủy cần lấy tiền phải thông báo trước cho Yến 3 ngày để Yến báo thủ quỹ rút tiền.

Với thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2010 đến tháng 5/2012, Yến đã chiếm đoạt của 7 người với tổng số tiền gần 14,4 tỷ đồng. Số tiền đã trả được là 1,67 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 12,5 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Yến khai nhận hành vi phạm tội và khai số tiền nhận được của những bị hại, Yến đã dùng để kinh doanh, mở cửa hàng Spa, nhưng trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ. Hơn nữa, do phải trả lãi cao, nên Yến phải vay tiền của người này trả lãi cho người kia.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định các giấy tờ biên nhận tiền có chữ viết, chữ ký của Nguyễn Thúy Yến do 7 người có đơn tố cáo Yến cho cơ quan điều tra. Tại biên bản kết luận giám định số 3092/C54-P5 ngày 18/12/2013 và bản kết luận giám định số 1385/C54-P5 ngày 21/5/2014 của Viện Khoa học hình sự -Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm kết luận: “chữ ký, chữ viết trên các giấy chứng nhận đứng tên Nguyễn Thúy Yến so với chữ viết, chữ ký của Nguyễn Thúy Yến trên các tài liệu mẫu so sánh gửi đi giám định kết luận do cùng một người viết và ký ra”.

Tại phiên tòa xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 12 - 20 năm tù đối Nguyễn Thúy Yến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Thúy Yến chịu mức án tù 20 năm, đồng thời có trách nhiệm hoàn trả số tiền hơn 12,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Huyền Vy

{fcomment}