Giữ chân nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

 Ngày nay, lương bổng không còn là yếu tố quyết định cho việc gia nhập vào một tổ chức mới. Thay vào đó, các yếu tố về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc đang được nhiều người coi là tiêu chí quan trọng trong quá trình tìm kiếm cơ hội chuyển việc. 

Giữ chân nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực xây dựng một nét văn hóa doanh nghiệp riêng, tạo lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút các nhân sự giỏi.

Thách thức chảy máu chất xám

Sự phát triển nhanh của ngành bảo hiểm trong những năm qua khiến cho ngành đang trong tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Nhiều công ty bảo hiểm “câu kéo” nhân sự có khả năng, chất lượng làm việc tốt từ các công ty khác bằng một mức lương hấp dẫn.

Cách thức này được nhiều chuyên gia tuyển dụng gọi là “mua cầu thủ”, tức là sẵn sàng trả một mức lương “trên trời” miễn là thu hút được một nhân sự giỏi về công ty mình, đồng thời tạo “lỗ hổng” nhân sự cho doanh nghiệp đối thủ.

Bảo hiểm Việt Nam: Những cơ hội bước tới

Thực trạng này đang khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đau đầu khi thu xếp mức lương cho các ứng viên, đặc biệt là các ứng viên vào các vị trí lãnh đạo các đơn vị kinh doanh khi mức lương bị đẩy lên khá cao so với thực tế. Song song với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải loay hoay tìm cách giữ chân nhân viên.

Đại diện một công ty chuyên giới thiệu nhân sự cấp cao cho biết, hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được mặt trái của việc thu hút nhân sự bằng mức lương thưởng cao và xu hướng giữ chân nhân sự bằng nét văn hóa riêng đã bắt đầu được nhiều doanh nghiệp chú ý. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng thành công văn hóa riêng tại Việt Nam chưa nhiều. Nếu có thì mới chỉ dừng lại ở một số doanh nghiệp có quy mô vừa phải.

PTI thu hút nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp riêng

Xác định việc phải xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp riêng sẽ là một chất keo kết nối nhân viên với doanh nghiệp, ngay từ năm 2008, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã triển khai Dự án Xây dựng văn hóa doanh nghiệp PTI.

Mục tiêu của PTI là tạo một môi trường làm việc thân thiện cho cán bộ nhân viên, đề cao tính hợp tác, phối hợp làm việc giữa các cán bộ, phòng ban, đồng thời vẫn tôn trọng những tính cách khác biệt của mỗi cá nhân. Nét văn hóa doanh nghiệp của PTI hướng tới việc tạo môi trường thuận lợi để cái “Tôi” của mỗi cá nhân phát triển hài hòa trong tổng thể phát triển chung của PTI.

Các hoạt động văn hóa doanh nghiệp của PTI rất đa dạng, đa chiều, nhưng đều hướng đến một văn hóa chung là quan tâm, chia sẻ. Sự quan tâm không chỉ diễn ra trong những công việc hàng ngày, mà còn trong các khó khăn của cuộc sống, không chỉ trong phạm vi từng phòng ban, đơn vị, mà mở rộng trên phạm vi toàn Tổng công ty.

Sự quan tâm còn được thể hiện qua các chính sách động viên, khuyến khích cán bộ nhân viên như: nhân viên được tài trợ tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ, được nghỉ một ngày làm việc vào dịp sinh nhật, được tưởng thưởng bằng các chuyến thăm quan, du lịch tại nước ngoài… Chính những nét văn hóa riêng có đó của PTI đã tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ nhân viên với doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Nhung, cán bộ trẻ của PTI Hà Nội chia sẻ: “Điều giữ chân tôi ở lại làm việc tại PTI suốt 5 năm qua chính là môi trường làm việc tuyệt vời. Ở đây, tôi có cơ hội được cống hiến hết khả năng của mình, được đánh giá và ghi nhận một cách khách quan, công bằng. Mọi người quan tâm và chia sẻ với nhau từ những công việc đến những sở thích thường ngày trong cuộc sống”.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là đầu tư một khoản kinh phí hay đưa ra một chính sách tốt, mà quan trọng là chính sách đó phải thẩm thấu được vào mỗi một nhân viên, để mỗi nhân viên đều nỗ lực vun đắp xây dựng nên một nét văn hóa doanh nghiệp riêng.

Khi văn hóa doanh nghiệp xây dựng được môi trường làm việc tích cực, ở đó, mỗi cá nhân được nuôi dưỡng sự sáng tạo, được trao cơ hội thể hiện hết khả năng tốt nhất của họ, vì mục tiêu chung của doanh nghiệp, chắc chắn, văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo dựng được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như của mỗi cá nhân.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán