Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chưa lo với giải chấp

Thị trường tăng điểm thời gian qua một phần nhờ dòng tiền margin và nhiều người lo ngại áp lực giải chấp sẽ gia tăng khi thị trường đang có dấu hiệu điều chỉnh. Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi bàn tròn với nhà báo Hải Vân tuần này, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, hoạt động margin là có, nhưng không quá lớn, trong khi thị trường sẽ không điều chỉnh sâu, nên áp lực giải chấp là chưa đáng lo ngại, thậm chí, dư địa cho margin vẫn còn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chưa lo với giải chấp

Sau một giai đoạn tăng mạnh, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trong tuần tới (8/9 đến 12/9), quan điểm của các ông/bà thế nào?

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK VCBS

Rõ ràng, trong một xu hướng tăng điểm, thì những nhịp điều chỉnh luôn là hợp lý và cần thiết để tạo đà cho thị trường. Tuy nhiên, tôi cho rằng, thời gian, cũng như mức điều chỉnh của 2 chỉ số trong sóng tăng này sẽ không nhiều khi:

(1) dòng tiền nội đang ồ ạt chảy vào thị trường trong bối cảnh mặt bằng lãi suất được duy trì thấp và tạo hiệu ứng dòng vốn rẻ;

(2) dòng vốn ngoại cũng đang ủng hộ cho xu hướng chung nhờ những điều kiện thuận lợi từ động thái duy trì và tung ra các biện pháp nới lỏng và kích thích của nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Trước hết có thể khẳng định, thị trường vẫn đang diễn biến tốt cả về điểm số, giá trị giao dịch và tâm lý nhà đầu tư. Sau khi VN-Index vượt qua ngưỡng 620 tiến đến mốc 640 và đã giao dịch quanh vững quanh mốc này.

Bà Nguyễn Ngọc Lan

Theo đánh giá của tôi, nhiều khả năng thời gian tới, thị trường sẽ bước vào giai đoan tăng trưởng mới. Việc thị trường cần những phiên điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng là cần thiết, không đáng lo ngại. Từ giờ đến cuối năm, thị trường sẽ vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền và tiến lên những mốc điểm số mới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chưa hẳn thị trường sẽ điều chỉnh ngay, mà có thể các chỉ số chứng khoán chính 2 sàn tăng từ từ lên với sự phân hóa của các nhóm cổ phiếu.

Nếu nói thị trường tuần tới điều chỉnh có thể đúng, do giai đoạn này nhiều mã vẫn bị khối nội và khối ngoại bán mạnh, không chỉ từ động thái chốt lời, mà đến từ cơ bản của một số doanh nghiệp có xu hướng xấu đi.

Tóm lại, vẫn sẽ có nhóm cổ phiếu tăng và một số khác thì giảm và chúng ta nên nhớ rằng, nhóm đầu cơ dẫn dắt chưa tăng nhiều và chỉ số VN-Index vẫn sẽ phải chạm sát ngưỡng 650 (+/-5 điểm).

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích CTCK SHS

Hai sàn xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh sau khi đã tăng khá mạnh trong thời gian vừa qua. Thanh khoản tiếp tục được giữ ở mức tích cực với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên tiếp tục ở mức trên 3.000 tỷ đồng.

Dòng tiền bắt đáy hoạt động khá tích cực tại các phiên điều chỉnh cho thấy khả năng điều chỉnh mạnh sẽ khó diễn ra. Điều này cũng thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư trong nước đối với sự thay đổi tích cực của nền kinh tế vĩ mô các tháng cuối năm.

Ông Ngô Thế Hiển

Tuần tới là thời điểm xuất hiện thông tin liên quan tới vòng đàm phán cấp bộ trưởng của hiệp định TPP tại Hà Nội. Ngoài ra quỹ FTSE ETF bắt đầu tiến hành cơ cấu danh mục và quỹ VNM ETF cũng sẽ công bố danh mục mới vào cuối tuần, điều này sẽ kích thích giao dịch sôi động tại nhiều mã cổ phiếu.

VN-Index đang trong quá trình tích lũy quanh mốc cản 640 điểm. Quá trình tích lũy là cần thiết trước khi chỉ số này tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới. Chúng tôi đánh giá khả năng VN-Index điều chỉnh đi ngang test lại vùng 640 điểm sẽ tiếp tục xảy ra trong một vài phiên tới trước khi bứt phá và hướng tới mốc 650 điểm.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect

Hiện tại, thị trường đã có 2 phiên điều chỉnh nhẹ sau chuổi nhiều phiên tăng giá ấn tượng trước đó. Quá trình điều chỉnh này có thể còn tiếp diễn trong tuần tới và đây là điều hoàn toàn bình thường để củng cố lại mặt bằng giá mới với đa số cổ phiếu.

Hiện dòng tiền vẫn luân chuyển theo các nhóm ngành nên quá trình điều chỉnh là tích cực và chưa xuất hiện các rủi ro tổng thể dẫn tới điều chỉnh sâu. Nhìn chung, thị trường vẫn trong xu hướng tăng và sự điều chỉnh hiện tại là cơ hội để tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi xu hướng của thị trường là tích lũy và đi lên. Với dòng tiền mạnh mẽ như hiện nay trong khi các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ, bất động sản, tiết kiệm đều yếu thì chứng khoán nổi lên là kênh mang lại lợi nhuận nhất.

Bên cạnh đó, những thông tin kinh tế gần đây đều tích cực như giá xăng liên tục giảm, lạm phát thấp, doanh nghiệp kinh doanh khả quan, tỷ giá, cũng như kinh tế vĩ mô đều ổn định, trong khi những thông tin tiêu cực là cũng hạn chế trong lúc này.

Các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính liên tục huy động được thêm vốn, ETF nội sắp niêm yết, tháng cô hồn kết thúc cũng giúp dòng tiền đổ vào thị trường ngày một mạnh mẽ vẫn sẽ tiếp tục là bệ phóng cho thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, chỉ số VN-Index có thể tiếp cận mức 650 trong tuần giao dịch tới và chỉ số HNX-Index có thể duy trì đà tăng đến mức 90.0. Đồng thời, dòng tiền có thể tiếp tục gia tăng ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps trong tuần giao dịch tới.

Hệ thống các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều và chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá lạc quan về xu hướng hiện tại và rủi ro đảo chiều vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 627 của chỉ số VN-Index và 85.53 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và chưa nên mở vị thế bán ra ở thời điểm hiện tại khi chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều rõ ràng.Tuy nhiên, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi để tránh rủi ro.

Nhiều ý kiến cho rằng, đợt tăng điểm vừa qua của thị trường dựa chính vào dòng tiền margin giống như đợt sóng tháng 3/2014 và rủi ro giải chấp đang gia tăng khi thị trường đang có dấu hiệu điều chỉnh. Quan điểm của các ông/bà thế nào về ý kiến này?

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK VCBS

Theo những thông tin có được của tôi, hoạt động margin của các CTCK đang ở mức độ vừa phải và không quá cao hoặc “nóng” như giai đoạn tạo đỉnh tháng 3/2014. Do đó, tôi cho rằng, rủi ro của hoạt động margin dù luôn tiềm ẩn, nhưng trong thời điểm hiện tại là không quá đáng lo ngại.

Bà Quách Thùy Linh

Diễn biến thị trường cho thấy, tuy áp lực bán chốt lời đã xuất hiện, nhưng cũng không hề ồ ạt hay hoảng loạn bán ra bằng mọi giá. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, thị trường luôn nhận được sự nâng đỡ tốt cả từ phía cầu nội và cầu ngoại mỗi khi cung có dấu hiệu tăng mạnh. Theo đó, tôi kỳ vọng kịch bản NĐT sử dụng đòn bẩy cao bị đẩy vào thế phải giải chấp là ít xảy ra.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Hiện tại, tổng mức margin trên thị trường đã lớn, tuy nhiên, so với mức hồi tháng 3/2014 thì cũng chưa có gì đáng lo ngại. Vì vậy, mức độ rủi ro cũng chưa phải cảnh báo ở mức độ cao.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng quá nóng là cơ hội đầu tư, nhưng cũng tiềm ẩn sự rủi ro lớn nên theo chúng tôi nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng margin.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK Maritime Bank (MSBS)

Hiện nay, hoạt động cho vay ký quỹ của các CTCK đang là rất sôi nổi và tỷ lệ này là khá lớn. Lợi nhuận cao kèm theo đi với rủi ro cao và chỉ 1 biến động lớn từ thị trường cũng có thể khiến nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu.

Ông Lê Đức Khánh

Hoạt động margin của các CTCK đã gia tăng mạnh và nhà đầu tư cũng nên chú ý sát các diễn biến thị trường và nên sử dụng vừa phải đòn bảy tài chính trong giai đoạn hiện tại.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích CTCK SHS

Thanh khoảng của thị trường hiện đang ở mức rất tốt với rất nhiều phiên giá trị giao dịch 2 sàn đạt trên 3.000 tỷ đồng và không thể phủ nhận hoạt động margin đang đóng góp rất lớn vào thanh khoản của thị trường.

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ tạo ra rủi ro cho nhà đầu tư trong trường hợp giá cổ phiếu sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, như đã phân tích, thì khả năng điều chỉnh mạnh của thị trường chung ở thời điểm hiện tại là thấp và chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư hiện cũng khá nhanh nhạy và chủ động trong việc quản lý tỷ lệ margin của mình. Do đó, chúng tôi cho rằng, vấn đề này chưa phải là điểm quá lo lắng tại thời điểm này.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Dùng margin chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân, nhưng số lượng này trong thời gian qua chưa tăng nhiều khi “tháng cô hồn” rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng ngoài và chỉ mới quay lại thị trường mấy ngày qua.

Theo quan sát của tôi và số liệu thống kê sơ bộ, thì margin chỉ mới đạt khoảng 65% so với giai đoạn đỉnh tháng 3/2014, nên dư địa để sử dụng margin còn khá lớn và thị trường còn được hưởng lợi về việc tăng giá, áp lực giải chấp trong ngắn hạn là khá nhỏ.

Ông Phan Dũng Khánh


Bản chất của việc sử dụng margin là nhà đầu tư đặt mình vào tình thế rủi ro hơn bình thường cùng với mức sinh lời đáng kể nên một lúc nào đó khi những nhà đầu tư lớn nhất bắt đầu bán ra việc các nhà đầu tư cá nhân sử dụng đòn bẩy cao lâm phải tình thế buộc giải chấp là điều sẽ xảy ra chưa bao giờ sai trong lịch sử. Chỉ có các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm để tránh rơi vào thế khó và thậm chí phải dũng cảm cắt lỗ nhanh nếu rơi vào tình huống trên.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Hoạt động margin của các công ty chứng khoán hiện nay đều đang ở mức cao, có một số công ty chứng khoán thậm chí dư nợ margin đã cao hơn thời kỳ đỉnh cao tháng 3 - tháng 4. Mức độ rủi ro có tăng, tuy nhiên tại thời điểm hiện nay, công cụ quản lý rủi ro của các công ty chứng khoán tốt hơn cũng như các công ty chứng khoán cũng đã dự báo được tình hình để chuẩn bị nguồn vốn.

Áp lực bán tăng mạnh, tuy nhiên lực cầu hấp thụ cổ phiếu khá lớn và xu hướng thị trường tăng, dẫn đến áp lực để phải forcesell chưa mạnh. Để đảm bảo đuợc thành quả, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao nên hạ bớt tỷ trọng nợ vay.

Sóng thị trường vẫn được nhận định sẽ tập trung vào nhiều nhóm như chứng khoán, dấu khí, bất động sản... Vậy theo các ông/bà, đâu là những cổ phiếu cần quan tâm trong tuần tới?

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK VCBS

Tôi đánh giá động lực chính cho đợt sóng tăng hiện tại của thị trường là từ hiệu ứng “dòng vốn rẻ” tiếp tục được kích thích khi mặt bằng lãi suất huy động một lần nữa được điều chỉnh giảm. Theo đó, sóng tăng điểm lần này của thị trường cũng không tập trung vào dòng cổ phiếu nào cụ thể, mà có sự xoay vòng lần lượt các dòng cổ phiếu khác nhau.

Khởi đầu là nhóm dầu khí và lan tỏa dần ra các dòng dệt may, chứng khoán, bất động sản… và đến nay là lặp lại nhóm dầu khí, thủy sản… Do đó, tôi cho rằng, tâm điểm của thị trường sẽ không cụ thể là ngành nào, mà nằm ở các cổ phiếu hàng đầu của mỗi ngành với kết quả kinh doanh cũng như triển vọng lợi nhuận quý III nằm trong top đầu.

Ngoài ra, riêng đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, tôi cho rằng, các nhà đầu tư cũng nên có sự quan tâm nhất định. Với những diễn biến tích cực của thị trường trong thời gian vừa qua, hoàn toàn có thể kỳ vọng quý III sẽ tiếp tục là một quý thành công của thị trường chứng khoán cả về điểm số và thanh khoản. Theo đó, các công ty chứng khoán nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi và tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Môi giới và dịch vụ, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Trong tháng qua, thị trường đã được dẫn dắt bởi dòng dầu khí và hiện tại, dòng dầu khí vẫn đang thực sự được nhà dầu tư trong, ngoài nước quan tâm đặt biệt. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, sẽ có nhiều chính sách vĩ mô sẽ được ban hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng, hoàn thành các mục tiêu kinh tế sẽ có tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực.

Nhóm cổ phiếu được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp là bất động sản và gián tiếp khi giá trị giao dịch tăng, giá cổ phiếu tăng là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Một thực tế nữa là trong thời gian quan, 2 nhóm này hầu như tích lũy và tăng trưởng bình thường so với thị trường nên nhiều khả năng sắp tới dòng tiền sẽ dịch chuyển tập trung vào nhóm bất động sản và chứng khoán.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK Maritime Bank (MSBS)

Nhiều cổ phiếu đang có giao dịch sôi động và tăng giá tốt không chỉ đến từ thông tin về hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF mà còn do thông tin tốt đến từ doanh thu/lợi nhuận của chính các doanh nghiệp này.

Nhóm cổ phiếu đánh chú ý trong tuần tới vẫn là nhóm cổ phiếu dầu khí, xây dựng hạ tầng, bảo hiểm và chứng khoán. Một số cổ phiếu đáng quan tâm tuần tới có thể là TCM, FCN, OGC, LAF, HT1, PXS...

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích CTCK SHS

Sự khởi sắc tại các công ty chứng khoán sẽ rõ nét hơn nhờ lượng giao dịch trung bình phiên liên tục tăng sẽ kích thích doanh thu tiếp tục tăng trưởng tại các công ty có nguồn thu chính từ hoạt động môi giới, cho vay, và hoạt động tự doanh hiệu quả..

Nhóm các cổ phiếu thuộc lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, bất động sản tiếp tục được chúng tôi đánh giá sẽ có sự vận động tích cực do được hưởng lợi từ chủ trương tăng đầu tư cơ sở hạ tầng trong các tháng cuối năm của Chính phủ.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect

Theo quan sát của tôi thì thị trường đang tăng trưởng trên diện rộng với nhóm cổ phiếu cơ bản còn định giá hấp dẫn và nhiều nhóm cổ phiếu đầu cơ. Nhóm các cổ phiếu chứng khoán thường có kết quả kinh doanh ấn tượng khi thị trường chứng khoán tăng trưởng và thanh khoản tốt bởi kỳ vọng từ nhiều mảng nhất là doanh thu môi giới, tự doanh…

Ông Nguyễn Trung Du

Nhóm ngành bất động sản hiện mới chớm có dấu hiệu hồi phục và giá vẫn nằm ở vùng đáy của nhiều năm nên còn nhiều tiềm năng tăng giábởi những tín hiệu hồi phục đang dần rõ rệt hơn. Do đó, tôi không bất ngờ vì sự tăng giá của hai nhóm ngành tiêu biểu này bởi sự hồi phục hiện vẫn đi theo chu kỳ ngành của kinh tế vĩ mô.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi, sau sóng dầu khí, thì những sóng tiếp theo sẽ là bất động sản, chứng khoán, khoáng sản khi những mã này bắt đầu tăng giá sau thời gian nằm im. Cụ thể, bất động sản sẽ là ITA, OGC, DXG, HAR, PPI. Chứng khoán là SSI, HCM, VIG… Khoáng sản như KSS, KSA, KTB…

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Thị trường nhìn chung vẫn chưa có diễn biến mới, áp lực bán chốt lời vẫn có. Trong khi đó, dòng tiền vẫn đang quay vòng nhanh và chuyển từ các sector này sang sector khác.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu tốt,hạn chế mua đuổi trong phiên và có thể thực hiện chốt lời ở những cổ phiếu đã đạt mục tiêu.
Hải Vân

{fcomment}